BIDV vừa kí kết với Bộ Xây dựng “Thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2013 - 2015” với doanh số cho vay lên tới 30.000 tỷ đồng nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Theo thỏa thuận được ký kết, trong giai đoạn 2013 - 2015, BIDV cam kết dành gói tín dụng trung dài hạn quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó:

Đối với Chủ đầu tư thực hiện dự án: Doanh số cho vay tối đa là 10.500 tỷ đồng (chiếm 35% gói tín dụng); Mức cho vay tối đa là 70% trên tổng mức đầu tư của dự án; Lãi suất cho vay bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB); Thời gian cho vay tối đa 05 năm.

Đối với Người mua nhà: Doanh số cho vay tối đa là 19.500 tỷ đồng (chiếm 65% gói tín dụng); Mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà; Lãi suất cho vay thấp hơn 10% (tức chỉ bằng 90%) so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các TCTD; mức lãi suất có thể thấp hơn trong trường hợp Nhà nước có cơ chế hỗ trợ; Thời gian cho vay tối đa 15 năm.

Mức vốn cho vay cụ thể đối với từng dự án và từng khách hàng mua nhà do BIDV quyết định sau khi tiến hành thẩm định hồ sơ vay vốn.



Mục tiêu của chương trình nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình thông qua việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi cho đầu vào là các chủ đầu tư xây dựng dự án và đầu ra là người có nhu cầu thực về nhà ở.

Đồng thời, chương trình cũng nhằm phối hợp nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường vật liệu xây dựng.

BIDV hy vọng Thỏa thuận phối hợp triển khai hợp tác giữa Bộ Xây dựng và BIDV ngày hôm nay sẽ giải quyết được phần nào những khó khăn, vướng mắc của Chủ đầu tư trong quá trình triển khai các dự án Nhà ở xã hội, đồng thời cũng góp phần tạo điều kiện để đông đảo người dân lao động thu nhập thấp có được được ngôi nhà riêng của mình.

Cùng với nhiều chương trình hỗ trợ đã được công bố trước đây, việc dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng một lần nữa khẳng định BIDV luôn là ngân hàng tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, là ngân hàng luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ với cộng đồng.

  • Minh Ngọc