Từ ngày 28/11, cậu bé Rohit Kumar 10 tuổi ngày nào cũng đến bờ sông Gandak từ sáng sớm đến tối mịt với một chiếc dây câu nam châm. Cậu ở đó để câu tiền xu giúp đỡ gia đình nghèo.

Câu tiền trên sông

Rohit Kumar chỉ là một trong hàng trăm cậu bé làm nghề câu tiền trên sông. Hàng năm, vào tháng diễn ra hội chợ Sonepur - hội chợ gia súc lớn nhất của châu Á, các du khách và tín đồ có phong tục ném tiền xu xuống sông và điều này đã mang lại cho những cậu bé nghèo cơ hội để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình.

Với đồ nghề chỉ là chiếc dây câu có vài lưỡi câu bằng nam châm, hàng ngày Rohit đều làm việc từ 5 giờ sáng tới 5 giờ chiều. Vì nghèo, em đã nghỉ học một tháng nay.

"Mỗi ngày, cháu câu được khoảng 100 rupee (1,83 USD). Mẹ cháu đã rất vui vì thành quả của cháu", Rohit hí hửng.

Bố của cậu bé, anh Shatrughan Singh, là người đi làm thuê. Anh cũng chỉ có thể kiếm được số tiền tương tự mỗi ngày nếu có việc. Rohit đưa toàn bộ số tiền câu được cho bố mẹ và sẽ còn một chặng đường dài phía trước để em đỡ đần gia đình 6 miệng ăn.


Rohit lần đầu tiên tới bờ sông cách đây 2 năm sau khi nhìn thấy những cậu bé trong làng tới đó mỗi buổi sáng với chiếc dây câu. “Cháu đã rất tò mò. Một ngày cháu quyết đi theo các bạn và học cách kiếm tiền”. Về nhà cậu bé mượn mẹ 10 rupee hứa tối sẽ mang về số tiền gấp đôi.

Cơ hội mưu sinh của trẻ em nghèo

Đầu mùa hội chợ, hàng trăm ngàn tín đồ Hindu tới khu vực ngã ba sông Hằng và sông Gandak ở Sonepur, Saran, cách thủ phủ của bang Patna 35km về phía Bắc để tắm. Họ cũng ném tiền xu xuống sông như một cách để thể hiện lòng thành tâm, thành kính của mình.

Và khi đồng xu được ném xuống nước, những cậu bé tinh mắt sẽ ngay lập tức ném cần câu của mình theo đúng hướng, giống hệt như những ngư dân thả lưới chuyên nghiệp.

"Bình thường, cháu câu được 150 (gần 3 USD) mỗi ngày, và với số tiền này, gia đình cháu có thể mua thức ăn", Rakesh Kumar, một “tay” câu tiền xu khác cho biết.


Bố của Rakesh, anh Suresh Rai mở một quán trà tại khu hội chợ. Gia đình cậu có 9 thành viên. Rakesh và em mình là Bittu Kumar đến bờ sông mỗi sáng để câu tiền và chỉ trở về sau 5 giờ chiều.

“Dây câu của cháu chỉ có một nam châm nên không hiệu quả lắm. Cháu sẽ mua một cái lớn hơn để câu được nhiều tiền hơn”, Rakesh bộc bạch.

Bạn của cậu, Krishna Kumar cũng đi câu tiền xu, mỗi ngày kiếm được khoảng 100 đến 150 rupees cho biết, công việc của chúng không dễ dàng gì.

“Cháu mất khoảng 10 tiếng mỗi ngày ở sông. Mắt cháu luôn phải dán vào những đồng tiền được ném xuống nước. Thỉnh thoảng cháu câu được, thỉnh thoảng thì bị các bạn câu mất”. Krishna nói, cậu giữ lại một phần số tiền kiếm được để mua một ít kẹo tại ở hội chợ

Ông Mahendra Babu, người bán các vật phẩm tín ngưỡng tại đây khẳng định, chúng là những đứa trẻ quá nghèo khổ! Làm việc này cũng là cách chúng giúp cha mẹ chúng bớt được gánh nặng cơm áo nhọc nhằn trong cuộc sống.

Thái Anh (Theo BBC)