Lãi suất thấp kỷ lục khiến cho người Đức không mấy mặn mà với việc mở tài khoản ngân hàng, nhiều người đổ tiền mua trang sức làm quà tặng trong mùa giáng sinh năm nay và kim cương là sự lựa chọn hấp dẫn.

“Ngán” ngân hàng, đổ tiền mua kim cương

Nhu cầu đối với nhẫn kim cương, đồng hồ vàng đang gia tăng nhanh chóng. Trước triển vọng kinh tế bất ổn, nhiều khách hàng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu tìm kiếm những món quà có khả năng giữ giá trị tốt nhất.
BVJ- hiệp hội các nhà bán lẻ đồng hồ và trang sức Đức dự báo doanh thu năm nay sẽ đạt 5 tỷ euro (6,6 tỷ USD), gần với mức kỷ lục năm ngoái mặc dù cuộc khủng hoảng nợ vẫn đang tiếp diễn. 1/3 số doanh thu đó đến từ mùa giáng sinh.

BVJ cho hay, người Đức đang tìm kiếm sự an toàn để chống lại những rủi ro của cuộc khủng nợ trong khu vực, sự bất ổn chính trị tại Trung Đông và tình trạng lãi suất thấp.

Lãi suất tại khu vực đồng tiền chung đang ở mức thấp chưa từng có- 0,75%. Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương châu Âu sẽ tiếp tục cắt giảm vào đầu năm 2013 để cứu vớt nền kinh tế héo úa trong khu vực.

Trong khi cách quốc gia láng giềng tại châu Âu đang thắt chặt hầu bao thì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, tiền lương gia tăng tại Đức lại đang khuyến khích người dân - vốn có truyền thống tiết kiệm, tăng cường chi tiêu.

Theo số liệu từ ngân hàng Bundesbank, tỷ lệ tiết kiệm của người Đức chiếm 8,8% tổng thu nhập sau thuế trong quý thứ 3 năm nay. Giảm mạnh so với 13,7% trong quý đầu tiên và 10,4% năm 2011.

“Người tiêu dùng vì thế đang có xu hướng đổ tiền vào mua sắm những sản phẩm có khả năng giữ giá trị cao thay vì gửi vào ngân hàng”, tổ chức nghiên cứu thị trường GfK cho biết.

Cũng theo BVJ thì vàng, bạch kim và kim cương được nhìn nhận là những kênh đầu tư đặc biệt an toàn.
Giá vàng đã tăng khoảng 7% trong năm nay và là năm thứ 12 liên tiếp tăng giá bởi lãi suất thấp, những lo ngại về khu vực đồng tiền chung và kế hoạch đa dạng hóa kho dự trữ bằng vàng của các ngân hàng trung ương.

Kim cương giữ giá 

Một nghiên cứu của Ernst & Young đã chỉ ra rằng, 26% khách hàng tại Đức có kế hoạch mua trang sức làm quà trong năm nay, tăng so với 23% hồi năm ngoái.
“Cho dù điều gì xảy ra với nền kinh tế hay với những món trang sức thì giá trị vật chất của các kim loại và đá quý sẽ vẫn được duy trì”, ông Duenkelmann khẳng định.
Nhà bán lẻ của Đức Douglas có thể sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon trong lĩnh vực kinh doanh sách nhưng chuỗi kinh doanh mùa giáng sinh với 209 cửa hàng trang sức lại là một điểm sáng đầy lạc quan đối với họ.
“Doanh thu từ trang sức kim cương đang tăng mạnh- hoặc là vì đây là một kênh đầu tư tốt hoặc đơn giản vì đó là loại trang sức quyến rũ”, ông Henning Kreke, nhà điều hành doanh nghiệp này cho biết.
Trong 9 tháng đầu tiên của năm kinh doanh 2011- 2012, doanh thu bán hàng từ trang sức của Douglas đã tăng 10% lên mức 291 triệu Euro trong khi lợi nhuận tăng 7,6% lên 34 triệu Euro.
Các nhà kinh doanh trang sức cao cấp tại Frankfurt cũng cho biết, đang có lượng cầu khá ổn đối với các mặt hàng trang sức như nhẫn, vòng cổ và đồng hồ mang phong cách cổ điển đặc biệt là những sản phẩm làm từ kim cương.
“Mọi người đang tìm kiếm những thứ có giá trị ổn định và xu hướng này giúp chúng tôi kinh doanh tốt hơn so với năm ngoái”, một hãng kinh doanh đồ trang sức cho biết.

Thái Anh (Theo Reuters)