Giáng sinh năm nay, sẽ có đến ¼ triệu dân Anh tìm đến các cửa hàng thực phẩm để nhận thức ăn miễn phí phục vụ dịp lễ, bằng không gia đình họ sẽ chỉ ăn bánh mỳ suông! Trong khi đó sẽ có hơn 400.000 người đón mùa giáng sinh thứ hai trong buồn tủi khi mà tình trạng thất nghiệp vẫn đeo bám họ.


Khóc khi nhận thực phẩm giáng sinh

Nhiều người cho biết, họ không có tiền để mua thức ăn trong siêu thị. Thậm chí nhiều người vẫn đi làm nhưng nguồn thu nhập eo hẹp chỉ đủ để trang trải các hóa đơn sinh hoạt hàng ngày, trong khi giá cả thực phẩm, nhiên liệu… gia tăng chóng mặt khiến họ không còn sự lựa chọn nào khác là phải tìm đến cách ngân hàng thực phẩm để nhận từ thiện.

Có hơn 15.500 người dân Luân Đôn tìm đến khoảng 30 ngân hàng thực phẩm tại thành phố trong năm ngoái, nhiều hơn khoảng 1.000 người so với năm trước đó.

Trong khi đó, con số gây sốc đã được FareShare- mạng lưới từ thiện tại Anh công bố cách đây 1 tháng, theo đó trung bình có 36.500 người trên cả nước tìm đến dịch vụ thực phẩm miễn phí mỗi ngày.

Nhà điều hành Lindsay Boswell cho biết, ngày càng nhiều những người có việc làm nhưng đủ khả năng mua thực thực phẩm do gánh nặng hóa đơn quá lớn. Cũng theo số liệu mới nhất của FareShare, năm 2011, có 8,6 triệu bữa ăn từ thiện được phục vụ. Năm nay con số có thể lên tới 10 triệu bữa.

Còn tổ chức từ thiện Trussell Trust cho biết, đến cuối năm 2012, họ sẽ cấp thực phẩm cho 200.000 người. Kho thực phẩm từ thiện của họ các cá nhân hay tổ chức và đặc biệt là các chuỗi siêu thị gửi đến ủng hộ.



Tổ chức này cho hay, chỉ từ tháng 4 đến tháng 9 vừa qua, đã có đến 110.000 người tìm đến họ xin trợ giúp so với con số 128.597 người trong cả năm 2011. Chi phí nhiên liệu, thực phẩm không ngừng gia tăng cộng với nguồn thu nhập hạn hẹp và tình trạng thất nghiệp liên miên trong khi đó, nguồn trợ cấp của chính phủ có nguy cơ tiếp tục bị thu hẹp đã khiến cho quá nhiều gia đình rơi vào tình cảnh…đói khát.

Trussell Trust cấp thực phẩm trong 3 ngày cho những người dân gặp khủng hoảng, khốn khó. Họ cảnh báo rằng, một loạt những đợt tăng giá năng lượng từ các nhà cung ứng trong thời gian gần đây có thể buộc nhiều người tìm đến hệ thống ngân hàng thực phẩm.

Chủ tịch điều hành Trussell Trust Chris Mould cho biết, “Ngày nào cũng vậy, chúng tôi đã gặp những ông bố bà mẹ Anh không đủ khả năng mua thực phẩm cho con cái. Thậm chí có người còn buộc lòng tính đến chuyện…ăn cắp để giúp con không bị đói khi đi ngủ”.

Các tình nguyện viên cho hay, một phụ nữ đã khóc vì vui sướng khi nhận một giỏ thực phẩm giáng sinh bởi bà đã lo sợ dịp lễ năm nay, gia đình bà chỉ ăn đậu và bánh mỳ.

Hiện tổ chức từ thiện này đang điều hành mạng lưới 270 ngân hàng thực phẩm khắp nước Anh.

Thất nghiệp và giáng sinh buồn tủi

Báo cáo mới đây của TUC (đại hội công đoàn Anh) cho biết, có 149 trong 232 khu vực hành chính địa phương tại Anh “sở hữu” ít nhất 1.000 người thất nghiệp dài hạn.

Tại Luân Đôn, có 27 trong 33 thị xã có trên 1.000 người đón giáng sinh lần thứ hai liên tiếp trong tình trạng thất nghiệp, nghiên cứu chỉ ra. Thất nghiệp dài hạn đang trở thành một nỗi buồn u ám đối với một bộ phận không nhỏ trong dân cư.

Hơn 250.000 người có độ tuổi từ 16 đến 24 mất việc hơn một năm nay và điều này là ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng nghề nghiệp của họ. Tổng thư ký TUC Brendan Barber cho biết: “Trong khi tỷ lệ thất nghiệp có giảm và phần nào mang đến không khí vui vẻ hơn trong mùa giáng sinh. Nhưng đáng tiếc là có đến 400.000 người phải đón mùa lễ hội trong buồn tủi vào năm thứ hai liên tiếp”.

"Khoảng thời gian bị mất việc không bao giờ dễ chịu nhất đặc biệt là vào dịp giáng sinh khi mà có quá nhiều áp lực chi tiêu trong các khoản quà cáp cho bọn trẻ, gia đình. Đó là chưa tính đến các chi phí đi lại và thực phẩm hàng ngày”.

Do vậy, chính phủ nên ưu tiên giải quyết tình trạng thất nghiệp. Nên đầu tư nhiều hơn để giúp mọi người trở lại công việc và sẽ ít người hơn phải rơi vào tình trạng buồn tủi trong mùa giáng sinh năm sau”.

Mặc dù bộ trưởng lao động Mark Hoban khẳng định vào thời điểm cuối năm nay, tại Anh, số lượng người được tuyển dụng nhiều hơn bao giờ hết. Khu vực tư nhân tạo ra số việc làm lớn hơn nhiều so với số lượng mất việc tại khu vực kinh tế công. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp dài hạn đã giảm, với số người mất việc trong vòng hơn 6 tháng đã giảm 62.000.

HungNinh(Tổng hợp)