Phí đổi tiền 200 đồng, 500 đồng lên tới trên 50%, trong khi các loại USD gần gấp đôi giá trị thật.


Dù còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng dịch vụ đổi tiền mới lì xì đã bắt đầu sôi động. Hiện, trên internet, người có nhu cầu dễ dàng đổi tiền mới từ 200 đồng đến 100.000 đồng hay mua USD “độc” có số seri đẹp, cổ…

Với các loại tiền Việt mệnh giá nhỏ (để đi lễ chùa đầu năm) mức phí đặc biệt cao, trong đó loại 200 đồng người đổi phải chi đến 55% và 25% đối với loại 500 đồng. Mức phí sẽ thấp dần nếu mệnh giá tiền cao hơn. Gọi điện đến một website dịch vụ đổi tiền tại TP.HCM, chủ trang web cho biết, hiện chỉ nhận đổi tiền mới số lượng lớn. Theo anh này, do mới là đầu mùa nên anh chỉ đổi sỉ, vì thế, mức phí cũng mềm hơn. Chẳng hạn như loại tiền 10.000 đồng hiện được lấy mức phí 10%, tuy nhiên khách phải đổi trên 10 triệu đồng.

Ngoài tiền Việt, USD loại 1 USD và 2 USD được người dân sử dụng khá nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, hai loại tiền này được các dịch vụ đổi tiền rao khá phổ biến, mức phí cũng khá cao. Loại 2 USD mới hiện bán với giá từ 50.000-70.000 đồng/tờ (tùy số lượng). Với loại 2 USD cũ, giá càng được nâng cao nếu nó càng cũ. Chẳng hạn, để sở hữu loại 2 USD in năm 1976, người có nhu cầu phải mua với giá 160.000 đồng/tờ (mua trên 100 tờ), hay 450.000 đồng cho tờ được in năm 1953.

Không phải ai cũng có thể đổi được tiền mới từ ngân hàng trong dịp Tết.

Ngoài ra, những tờ tiền có số seri đẹp như tứ quý, tam hoa (ba, bốn số đuôi giống nhau), phát lộc - lộc phát (68-86; 66-68), thần tài may mắn (3939-3979, 6869-6869)... có mức giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/cặp. Chưa kể, các số từ năm sinh 7X, 8X, 9X… đến phát tài, sảnh tiến đều có đủ. Loại tiền này thường được người mua lì xì cho những đối tượng rất đặc biệt và tất nhiên ý nghĩa may mắn của tờ tiền cũng được nâng lên gấp nhiều lần. Anh Trần Trung (quận 11, TP.HCM), một tay buôn bán sim số đẹp cho rằng, rất nhiều người tin những số đẹp sẽ mang lại may mắn cho họ, đặc biệt là những người Việt gốc Hoa.

Các ngân hàng (NH) vào dịp này cũng đổi tiền mới cho khách hàng của mình, nhưng không phải ai cũng được đáp ứng nhu cầu. Hầu hết các NH đều cho rằng, vào thời điểm trước Tết khoảng nửa tháng họ mới có nguồn tiền mới từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để đổi cho khách hàng. Theo đại diện của NH Hàng Hải (Maritime Bank), dù rất muốn đáp ứng tất cả nhu cầu cho khách hàng, nhưng NH phải phụ thuộc vào nguồn cung từ NHNN. Ngay cả NH cũng được phân bổ theo hạn mức nên chỉ những khách hàng có giao dịch với NH mới được quyền đổi tiền.

Theo thông tin từ NH Quân Đội, hiện chưa biết NHNN cho hạn mức bao nhiêu nên chưa thể có kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, năm ngoái NH này cũng chỉ đổi tiền mới cho khách hàng có giao dịch với mình. Tương tự, NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng khẳng định phải chờ quyết định của NHNN vì nguồn tiền mới ở NH không nhiều, những khách hàng vãng lai sẽ không được đáp ứng nhu cầu ở NH này.

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)