- Nhiều gia đình thành phố đã tìm mọi cách để trồng rau sạch. Không có đất, nhiều người tận dụng mọi khoảng không có thể từ sân thượng, ban công cho tới tầng hầm và cả gầm bàn để trồng rau.


Từ trồng rau sạch để tự cung tự cấp cho bữa ăn của gia đình mình trước thông tin thực phẩm bẩn, độc xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nay nhiều bà nội trợ còn mở rộng diện tích trồng rau sạch của mình để bán cho những gia đình khác kiếm lời.

Chị Trần Thị Kim Nhung ở Nhân Mỹ (Mỹ Đình) đã trồng rau sạch được hơn 6 tháng nay cho biết, mới đầu chỉ mua một vài khay nhựa và đất cũng như giống các loại rau về trồng thử, thấy quy trình trồng và chăm bón không mấy phức tạp, mình có thể làm tranh thủ những lúc rảnh được.

Lúc đầu chỉ trồng ở vỉa hè trước nhà, mấy ban công, sân phơi… nhưng vẫn không đủ lại thấy cái sân thượng rộng hơn 50 m2 đang bỏ phí, bịt kín bởi mái tôn tôi cho dỡ mái tôn, chống thấm lại trần bê tông để lấy chỗ trồng rau. Cái mái tôn trước làm hết 40 triệu. Chống thấm lại trần bê tông 20 triệu đồng. Tuy vậy tôi vẫn thấy thoải mái khi nhìn thấy vườn rau lên xanh tốt.


Theo lời chị Kim Nhung, những hàng xóm thấy gia đình chị trồng được nhiều rau, ăn không hết mà gia đình họ cũng có nhu cầu dùng rau sạch nhưng vì điều kiện không cho phép, diện tích chật hẹp không có chỗ để tự trồng, thế nên họ ngỏ ý mua rau.

Chị Kim Nhung chia sẻ: “Giờ trên cái sân thượng mấy chục m2 của gia đình mình đều chật cứng các khay, thùng xốp trồng đủ các loại rau sạch như cải cúc, cải cải ngọt, các loại rau gia vị rau thơm, hành… Nhờ đó, mỗi tháng ngoài cung cấp rau xanh cho gia đình, mình còn bán rau cho vài gia đình”.

Có bận hơn chút ít nhưng đổi lại gia đình yên tâm hơn khi ăn rau mình trồng. Ngoài ra, chị Kim Nhung còn cho biết, mỗi tháng chị cũng kiếm được hơn triệu triệu đồng từ việc bán rau sạch nhà trồng cho người khác.


Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Quỳnh ở ngõ 20 Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Hà Nội cũng đang trồng rau sạch bán cho một số người quen biết có nhu cầu.

Chị Quỳnh cho biết, mình bỏ ra vài triệu đồng mua đồ về trồng rau sạch tại nhà. Bây giờ ngoài rau cung cấp cho gia đình ăn, không kiếm được nhiều nhưng nhờ trồng rau sạch bán cho mọi người nên thu nhập hàng tháng cũng tăng lên thêm được hơn triệu đồng nữa.

Khi được hỏi về việc học cách trồng rau sạch ở đâu, chị Quỳnh cho hay: “ Cái này không khó, ngoài đọc sách mình cũng lên mạng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc, đi ra các cửa hàng mua vật dụng về trồng rau họ cũng có dạy. Mà nhà mình trồng những loại rau dễ chăm sóc nên đơn giản, không mất quá nhiều công. Nhiều loại trồng chỉ hai chục ngày là được ăn và bán còn lâu hơn thì khoảng một tháng”.

“Giá rau an toàn bán ở những của hàng trên phố thường rất đắt, cao hơn rau ngoài chợ tới cả chục lần. Đó là chưa kể, một số cửa hàng còn trà trộn các loại rau không an toàn vào rau an toàn để bán, mắt thường đi mua cũng không kiểm chứng được. Trong khi đó, rau của mình bán giá khá mềm, thường chỉ gấp đôi giá rau ngoài chợ. Thế nên rau nhà trồng ra hầu như không bao giờ ế, mọi người muốn mua thường đặt hàng trước, hôm sau mình đem lên cơ quan luôn cho tiện. Thậm chí, có loại gì mang lên mọi người cũng lấy hết.”.


Như lời chị Quỳnh, chị trồng rau sạch tại nhà được 3 tháng thì tiền bán rau trong thời gian ấy đã bù đủ số tiền mình bỏ ra đầu tư ban đầu. từ tháng thứ 4 trở đi, mỗi tháng mình cũng bỏ túi được hơn hơn triệu đồng. Tuy không nhiều nhưng ở thời điểm hiện tại với đồng lương công chức eo hẹp thì có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ đều đặn hàng tháng như vậy cũng giúp cho việc chi tiêu sinh hoạt của gia đình được thỏa mái hơn.

Thấy dễ làm, tiền đầu tư ban đầu không lớn, rau làm ra lại bán được nên nhiều gia đình mình biết, ngoài tận dụng khoảng trống trên sân thượng, họ còn tận dụng mọi ngóc ngách, cứ có chỗ trống là có chỗ để trồng rau được.

Từ sân phơi, tới tầng hầm thậm chí gầm cầu thang và chiếm cả gầm bàn để trồng rau. “Giờ ngoài sân thượng, thì ban công, vỉa hè cũng được tận dụng làm chỗ để trồng rau, thậm chí có nhà họ trồng rau mầm, không cần ánh sáng nhiều nên họ còn để luôn ở dưới gầm bàn, hay trong phòng bếp”, chị Quỳnh cho hay.

Khảo sát tại các chợ, của hàng bán những vật dụng như khay nhựa, thùng xốp, đất giống nhau… để phục vụ người dân trên địa bàn Hà Nội thấy thời gian này hoạt động buôn bán khá tấp lập.

Bà Tâm, một chủ cửa hàng chuyên cung ứng vật tư trồng rau sạch tại chợ Bưởi (Ba Đình) cho biết, vài tháng nay người dân đến cửa hàng mua đồ về trồng rau sạch khá nhiều, lượng hàng bán ra cao gấp nhiều lần so với thời gian đầu năm. Có người đến chỉ mua khoảng một triệu tiền đồ đạc là có thể trồng được một vườn rau đủ cung cấp cho gia đình mình. Nhưng rất nhiều người, nhà có diện tích rộng, họ tới đây mua nguyên khay nhựa và đất đã mất 6 - 7 triệu đồng, còn giống má các thứ chưa tính.

“Trước thông tin rau xanh trong nước và nhập từ Trung Quốc phát hiện có dư lượng chất bảo vệ thực vật cao, không an toàn cho người sử dụng, thế nên người dân không yên tâm. Giờ họ thường tự trồng, tự cung cấp rau cho gia đình mình trong mỗi bữa an. Tính ra giá còn rẻ hơn đi mua ngoài chợ mà còn không phải lo lắng về độ an toàn”, bà Tâm chia sẻ.

Bài, ảnh: Bảo Hân