Theo nghiên cứu mới đây của Visa, 98% đối tượng khảo sát đã tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng vừa qua, 71% có hành vi mua hàng trực tuyến và 90% cho biết sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai.
 

Hình thành thói quen mua sắm trực tuyến
 
Theo công bố mới đây về “Nghiên cứu giám sát người tiêu dùng với thương mại điện tử của Visa 2012”, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dân Việt Nam. Cụ thể, mức sử dụng internet xấp xỉ mức trung bình toàn cầu với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày so với tỷ lệ 68% đối tượng được khảo cứu trên toàn cầu. Đây được coi là điều kiện quan trọng làm nền tảng cho sự phát triển của thương mại điện tử.
 
Bên cạnh đó, gần 70% khách hàng mua sắm trực tuyến trong 12 tháng vừa qua cho biết, sự an tâm về bảo mật khiến họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Thanh toán qua thẻ ATM cũng là một hình thức thanh toán vô cùng tiện lợi
 
Hiện, đã có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến ra đời như Paynet, Payoo, MobiVi, Vietpay, Onepay... với mô hình “ví điện tử” hỗ trợ quá trình thanh toán, bảo chứng giao dịch. Cùng đó, các ngân hàng cũng “vào cuộc” nhằm gia tăng giá trị phục vụ khách hàng, với nhiều dịch vụ thanh toán qua Internet banking hay qua điện thoại di động.
 
Khi “nhà mạng” vào cuộc
 
Nắm bắt cơ hội này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn cũng đã sẵn sàng bước chân vào thị trường thanh toán trực tuyến, đơn cử như trường hợp MobiFone. Đây là nhà mạng đã tiên phong trong việc đưa ra các hình thức hình thức thanh toán cước phí tự động với nhiều lựa chọn, nhằm đem lại sự an toàn, tiện lợi và nhanh chóng cho người dùng.
 
MobiFone hiện chấp nhận thu cước qua các hình thức sau: trên trang web MobiFone (mobifone.com.vn), thu cước tự động, ATM, internet banking, SMS, eBank, POS, Ủy nhiệm chi và Ủy nhiệm thu không chờ chấp nhận. Trong đó, 4 hình thức thanh toán qua Web MobiFone, thu cước tự động, ATM, Internet Banking được đánh giá là tiện dụng và gần gũi nhất. 

Thanh toán trực tuyến đang tỏ rõ lợi thế trong xã hội hiện đại
 
Cụ thể, khi thanh toán cước trên web MobiFone, các thuê bao có thể chủ động thực hiện giao dịch 24/24h, mọi nơi mọi lúc và thanh toán cho nhiều thuê bao khác nhau với kết quả tức thời.
 
Với hình thức thu cước tự động, khách hàng chỉ phải đăng ký 1 lần tại Ngân hàng cung cấp dịch vụ, để cam kết chấp thuận cho ngân hàng trích tiền từ tài khoản của mình để thanh toán cước điện thoại. Quá trình thanh toán này vừa nhanh gọn, vừa đảm bảo minh bạch nhờ thể hiện trên thông báo biến động tài khoản hàng tháng của cá nhân, doanh nghiệp.
 
Với hình thức thanh toán qua ATM hay sử dụng dịch vụ Internet Banking do các nhà mạng cung cấp, các thuê bao hoàn toàn chủ động trong việc thanh toán cước, tránh mất thời gian xếp hàng hay phải thu xếp thời gian “tiếp” người thu cước và kết quả giao dịch thành công được thể hiện gần như tức thời sau khi thanh toán.
 
Ngồi nhà thanh toán mọi loại dịch vụ
 
Về phía người dùng, theo một khảo sát không chính thức ở quy mô công ty có 30 nhân sự, phản hồi chung từ những người trong độ tuổi 30 - 45 là thích sử dụng hình thức thanh toán qua ATM hoặc internet banking nhất. Lý do được sắp xếp theo độ ưu tiên là: Tiết kiệm thời gian; Tiết kiệm nhân lực; Minh bạch; Bảo mật.
 
Chia sẻ về những tiện lợi khi “ngồi nhà thanh toán mọi loại dịch vụ”, anh Quang Huy - Phó Giám đốc công ty cho thuê xe du lịch Thiên Lương - cho biết: “Với công việc của mình, tôi thường xuyên phải dùng đến 2, thậm chí 3 số điện thoại liên lạc, chưa kể đến việc thanh toán cước luôn cho bà xã. Thay vì “chất” thêm việc lên vai kế toán vốn đã kiêm nhiệm nhiều việc, tôi chỉ cần truy cập internet vào tài khoản của mình, xác nhận bằng mã số gửi đến điện thoại di động… là xong”.
 
Được biết, hiện, số thuê bao thường xuyên sử dụng thanh toán trực tuyến đã chiếm gần 25% giá trị thanh toán của nhà mạng MobiFone. Theo đại diện nhà mạng này, con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
 
“Trong khi các ngân hàng ngày càng “tiến sát” đến bàn làm việc hay chiếc điện thoại di động của từng cá nhân với độ bảo mật cao, thì sự tiện lợi của việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ trong cuộc sống chắc chắn sẽ trở thành xu thế chung của đông đảo người dân. Đây chính là cơ hội để những nhà mạng như chúng tôi để phục vụ khách hàng tốt hơn đồng thời mang đến những giá trị gia tăng cho họ” - ông Đặng Hồng Kỳ - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin di động Khu vực 2 (MobiFone) cho biết.

MobiFone hiện là một trong những nhà mạng đầu tiên triển khai các phương thức thanh toán trực tuyến. Đáng chú ý có hình thức thanh toán qua trang web MobiFone (mobifone.com.vn), thanh toán qua dịch vụ internet banking của ngân hàng cung cấp dịch vụ này, thanh toán bằng thẻ ATM hoặc thanh toán tự động bằng cách đăng ký một lần duy nhất với ngân hàng, hàng tháng, ngân hàng sẽ tự trích tiền từ tài khoản để thanh toán cho các thuê bao. Ngoài ra, khách hàng còn có thể nhận thông báo cước qua email, tiện lợi để tra cứu và lưu trữ.
 
Có thể tham khảo thêm các hình thức thanh toán cước phí trực tuyền của MobiFone thông qua clip vui nhộn ở bên dưới. Một anh chàng Easy Mobistyle phỏng theo điệu nhảy Kengnam Style nổi tiếng hứa hẹn sẽ là một sự lý giải đơn giản và lý thú về các hình thức thanh toán trực tuyến này.

 


Minh Hằng