Năm 2012 đi qua, cùng điểm lại những gương mặt CEO (giám đốc điều hành) tốt nhất và tồi nhất năm 2012.

Top 5 những CEO tệ nhất bao gồm CEO của các công ty nổi tiếng như Best Buy, Avon, Zynga, Chesapeake Energy và Bankia. Ngoài ra, CEO của mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg suýt nữa thì lọt vào danh sách những CEO dở nhất của năm. Anh bị chỉ trích là đã để cổ phiếu của công ty lao dốc ngoài tầm kiểm soát, nhiều người cho rằng Mark Zuckerberg chưa đủ khả năm để điều hành một công ty lớn.

Còn top 5 những CEO thành công nhất bao gồm những CEO của các công ty: Sprint-Nextel, Ebay, Discover Financial Services, Sherwin-Williams, Salesforce.com

Những CEO thất bại nhất năm 2012

1. CEO của Best Buy, Brian Dunn

Brian Dunn đã từ chức hồi tháng 4/2012 sau nghi vấn tình ái giữa ông và một nhân viên nữ kém ông 33 tuổi. Tệ hại hơn, Brian Dunn còn khiến Best Buy tổn thất 6,4 tỉ USD do chiến dịch mua lại cổ phiếu không hiệu quả và dưới sự quản lý của ông công ty gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như giá cổ phiếu giảm, doanh thu thấp, mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.



2. CEO của Chesapeake Energy, Aubrey McClendon

McClendon CEO của Tập đoàn khí đốt lớn thứ hai nước Mỹ đã dùng cổ phần của mình trong công ty để vay số tiền lên tới 1,1 tỷ USD trong 3 năm và quản lý một quỹ đầu cơ dầu mỏ trị giá 200 triệu USD. Ngoài ra, McClendon còn dùng máy báy riêng của công ty và huy động nhân viên trong công ty vào những mục đích cá nhân.



3. CEO của Avon, Andrea Jung

Bà Andrea Jung là CEO nữ duy nhất trong top 5 những CEO thất bại năm 2012. Trong thời gian điều hành Avon, Jung đã gặp khó khăn trong việc quản lý hoạt động kinh doanh khiến giá trị vốn hóa thị trường của Avon đã sụt giảm từ 21 tỷ USD xuống còn 6 tỷ USD.



4. CEO của Zynga, Mark Pincus

Năm 2012, giá cổ phiếu của công ty chuyên sản xuất trò chơi cho mạng xã hội Zynga giảm 75% và các nhân tài của công ty lần lượt đã ra đi. CEO Pincus có bằng cử nhân kinh tế Đại học Wharton và bằng MBA của Đại học Havard. Mặc dù vậy, CEO này đã vấp phải những sai lầm lớn đó là đưa Zynga gắn bó quá mức với Facebook, khiến một phần lớn doanh thu của Zynga phụ thuộc vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Gần đây, Facebook và Zynga đã chấm dứt hợp đồng ràng buộc hai bên.

5. CEO của Bankia, Rodrigo Rato



Bankia là một trong những ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha. Rato nguyên là Bộ trưởng Bộ Tài chính của Tây Ban Nha, đồng thời là cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã từ chức CEO của của Bankia vào tháng 7/2012. Hiện nay, ông đang bị điều tra vì hành vi gian lận, thao túng giá cả và biển thủ tài sản liên quan tới vụ sụp đổ của ngân hàng Bankia. Năm 2011, Bankia có lợi nhuận 309 triệu EUR, sau sự ra đi của Rato, ngân hàng này báo lỗ 3 tỷ EUR.

Những CEO thành công nhất 2012

1. CEO của Sprint-Nextel, Daniel Hesse


Năm 2007, Hesse nhậm chức khi Sprint-Nextel khi công ty đang ở trong tình trạng kinh doanh tệ hại. Ông đã cưú được công ty viễn thông lớn thứ ba nước Mỹ sau hàng loạt những thất bại trước đó. Dưới sự điều hành của Daniel Hesse, giá cổ phiếu của Sprint-Nextel đã tăng 137% so với năm ngoái.


2. CEO của Ebay, John Donahoe

Năm 2008, khi Donahoe bắt đầu làm CEO của eBay, nhiều người đã nghĩ rằng ông khó có thể khiến tình trạng kinh doanh của eBay khá khẩm hơn trươc sức ép từ các công ty đấu giá khác và đặc biệt là Amazon. Quý III năm 2012, doanh thu từ trang Marketplace tăng 9%, đóng góp 1,8 tỷ USD vào 3,4 tỷ USD doanh thu của hãng. Dưới sự điều hành của Donahoe, giá cổ phiếu của eBay đã tăng 61% so với năm ngoái.



3. CEO của Discover Financial Services - David Nelms



David Nelms nhậm chức năm 2004 khi Discover chỉ đứng thứ hai sau hãng thẻ thanh toán American Express và phải cạnh tranh gián tiếp với các loại thẻ ngân hàng liên kết với Visa và MasterCard. Năm 2008, Discover đã mua lại Diners club giúp Discover duy trì lợi thế cạnh tranh khi mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Dưới sự điều hành của Nelms, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 63% so với năm ngoái.

4. CEO của Sherwin-Williams, Christopher Connor


Connor tiếp quản hãng sơn 146 tuổi này năm 1999. Hoạt động kinh doanh khởi sắc gần đây của Sherwin-Williams cũng một phần là do may mắn. Thị trường nhà đất cải thiện đáng kể, trong khi đó, Sherwin-Williams lại nắm tới 30% thị phần sơn nội địa. Doanh thu quý trước của công ty này tăng 8,9% và lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) cũng tăng 31% lên mức kỷ lục 2,24 USD. Quyết định được đánh giá cao nhất của Connor là tăng hoạt động của Sherwin-Williams tại nước ngoài để tránh phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Dưới sự điều hành của Connor, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 63% so với năm ngoái.

5. CEO của Salesforce.com, Marc Benioff



Benioff đồng sáng lập hãng phần mềm doanh nghiệp Saleforce - một trong những công ty đầu tiên tham gia thị trường điện toán đám mây. Dù chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty lớn như Microsoft và Oracle, Salesforce.com vẫn có tốc độ tăng trưởng ổn định. Quý trước, doanh thu của hãng tăng 35% lên 788 triệu USD. Salesfore được mệnh danh là "Công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2012". Năm nay giá cổ phiếu của công ty tăng 65% so với năm ngoái.

Nhị Anh(tổng hợp)