Nếu trong năm 2012, siêu xe ào ạt đổ bộ về nước thì 2013 lại được dự báo là năm “hạn”, năm “hết thời” của thú chơi xa xỉ này.


Mặc dù năm 2012, kinh tế trong giai đoạn khó khăn, thị trường ô tô cũng vì thế mà ảm đạm, èo uột chưa từng có nhưng hàng loạt siêu xe có giá triệu đô vẫn ồ ạt về nước. Những cái tên như Bugatti Veyron, Rolls-Royce Phantom phiên bản Rồng hay cặp đôi Lamborghini Aventador LP700-4 đình đám trên thế giới cập bến khiến dư luận trong nước xôn xao.

Nhiều người hy vọng, trong năm 2013 sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng những siêu xế mới của các đại gia. Tuy nhiên, năm rắn được dự báo rất “hẻo” siêu xe về nước. Thậm chí, thú chơi xa xỉ phẩm này còn được xem là đang bước vào giai đoạn hết thời. Nếu căn cứ vào những gì đang diễn ra thì dự báo trên là rất có cơ sở bởi có hàng loạt rào cản đang bịt đường siêu xe về nước.

Tại Việt Nam, siêu xe nhập về chủ yếu dưới dạng xe ngoại giao tạm nhập tái xuất hoặc Việt kiều hồi hương. Sở dĩ, đại gia thích gắn biển ngoại giao cho siêu xe bởi bằng cách này sẽ “lách” được một khoản thuế rất lớn. Sang trọng, quý phái bậc nhất như Rolls Royce mà trong số 56 chiếc đang có mặt tại Việt Nam cũng chỉ có duy nhất 1 chiếc được nhập khẩu chính hãng, còn lại 55 chiếc nhập khẩu theo các con đường khác nhau như xe ngoại giao, xe đã qua sử dụng, xe của Việt kiều hồi hương...

Tuy nhiên, Quyết định số 5737/QĐ-BCT vừa được Bộ Công Thương ban hành vào cuối tháng 10/2012 vừa qua đã đặt dấu chấm hết cho các siêu xe về nước theo diện tạm nhập tái xuất.
Siêu xe Bugatti Veyron cũng về nước theo diện Việt kiểu hồi hương để lách thuế.

Cụ thể, quy định của Bộ Công thương nêu rõ, các mặt hàng thuộc nhóm 8703 là ô tô và các loại xe có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, kể cả xe chở người có khoang hành lý riêng và ô tô đua đều nằm trong diện cấm tạm nhập tái xuất.

Số phận của những siêu xe được nhập theo diện Việt kiều hồi hương, như chiếc Bugatti Veyron đình đám của đại gia Minh “nhựa” cũng không khá hơn là bao khi kiến nghị của Cục Hải quan TP HCM về việc thu thuế nhập khẩu xe ngoại của Việt kiều hồi hương rất có thể được thông qua trong năm 2013. Nếu kiến nghị này được áp dụng thì cửa cho xe ngoại tuồn về Việt Nam ngày càng bị khép chặt.

Như vậy, hai con đường chủ yếu để siêu xe về nước gần như đã được “bịt” kín. Giới mê xe muốn chiêm ngưỡng, bình phẩm về siêu xe mới trong năm 2013 thì chỉ còn hy vọng vào những đại gia chịu chơi, chấp nhận bỏ ra số tiền khổng lồ để đưa siêu xế về một cách "đường đường chính chính".

Tuy nhiên, hy vọng này cũng rất mong manh khi nền kinh tế vẫn trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp đang phải vùng vẫy để tránh khỏi phá sản thì việc đại gia chi tiền tỷ sắm siêu xe vào thời điểm này có vẻ rất khó xảy ra.

Thực tế cũng cho thấy, kể từ sau cặp đôi Lamborghini Aventador LP700-4 về nước vào tháng 6/2012, cho đến nay, hầu như không có thêm một siêu xe tầm cỡ nào nhập cảnh. 

Chiếc Ferrari 458 Italia đời 2010 của một showroom tại Hà Nội giảm giá tới 2 tỷ đồng vẫn chưa có người mua.

Nếu ngay trong đầu tháng 1/2012, chiếc Audi R8 5.2 FSI Quattro về tay đại gia Việt theo đường biển để chào năm mới thì tới thời điểm này, mới chỉ có thông tin về việc siêu xe Caparo T1 sẽ tới TP HCM vào ngày 12/1 nhưng không phải thuộc sở hữu của một đại gia nào mà để tham dự một sự kiện tại đây.

Trên thị trường, các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi cũng đang sống dở, chết dở do hiếm khách hàng. “10 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trước kia thì 7 đã chết, 2 hấp hối và chỉ một còn chút hy vọng. Thị trường siêu xe và siêu sang giờ chỉ dành cho rất rất ít người. Số khách hàng còn lại thoi thóp chẳng khác chúng tôi", ông chủ một showroom xe sang có tiếng than vãn.

Những siêu xe lừng lấy một thời như Audi R8, Ferrari 458 Italia, Lamborghini Gallardo hay Lamborghini Murcielago LP640 phải nằm dài trong các showroom vì không có đại gia nào chịu rước. Hay chiếc Ferrari 458 Italia đời 2010 được một showroom ở Hà Nội nhập về với giá gần chục tỷ đồng nhưng sau hơn một năm, được giảm giá đến 2 tỷ đồng mà vẫn chưa có người mua.

Việc sự kiện Hành trình siêu xe 2012 lên lịch tới 2, 3 lần hết trì hoãn, giảm giá kinh phí tham dự vẫn không thể tổ chức rồi chìm nghỉm cũng khiến người ta lo ngại về sự lụi tàn, hết thời của siêu xe.

(Theo Khám phá)