Chính phủ đã chính thức quyết định không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.

Cụ thể, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ theo hướng: Đối với ô tô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10%, các địa phương điều chỉnh tăng không qua 50% quy định chung; đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ cho biết đối với thuế trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi, Bộ trưởng cho biết: chúng tôi dự định điều chỉnh thuế trước bạ đối với xe hơi chở người dưới 10 chỗ. Theo đó,

Bộ có định hướng đưa ra khung thuế suất thống nhất toàn quốc, khoảng 10%. Một số thành phố có thể có quy định thuế suất thuế trước bạ cao hơn, nhưng không được vượt quá 50% thuế suất chuẩn của Bộ. Đối với xe ô tô chở người đang ký lần 2 , thuế trước bạ sẽ giảm hơn rất nhiều. Hiện bên Thuế đang đề xuất mức thuế suất chỉ từ 2 -5%.

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội đang ở mức kịch trần 20%, một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Riêng xe đăng ký từ lần thứ 2 có mức thu chung là 12%.

Sau khi quy định tăng phạt hành vi chuyển nhượng phương tiện không thực hiện sang tên đổi chủ tại Nghị định 71 có hiệu lực thì nhu cầu giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 càng trở nên cấp thiết.

PV