Trứng gà tăng giá chóng mặt trong những ngày gần đây khiến người tiêu dùng giật mình. Nhiều nghi ngờ về trứng gà bị làm giá đã được đặt ra.


Từ sau Tết Dương lịch đến nay, mặt hàng trứng gia cầm trên thị trường đã tăng thêm 4.000-8.500 đồng/chục chỉ trong vài ngày.
 
Mấy ngày trước, tại các hệ thống siêu thị tham gia chương trình bình ổn ở TP. Hồ Chí Minh giá trứng ổn định và nguồn hàng tăng lên. Do vậy, việc trứng gia cầm ngoài thị trường tăng thêm 8.500 đồng/chụ được cho là điều không bình thường.
 
Bà Đào Thị Hương Lan, Giám  đốc Sở Tài chính TP.HCM, cũng khẳng định sau khi rà soát, Sở Tài chính đã nắm được nguyên nhân giá trứng ngoài thị trường cao bất thường là  do các doanh nghiệp, đơn vị thu gom nhỏ lẻ  trứng gia cầm trên địa bàn TP tự động nâng giá. Trước mắt, Sở Tài chính sẽ làm việc với Công ty CP (đơn vị sản xuất, phân phối trứng gia cầm) để làm rõ nguyên nhân của việc nâng giá trứng bất thường, nếu không có giải thích thỏa đáng, sở sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.
 

Trong khi đó, ở Hà Nội, giá trứng cũng liên tục tăng cao. Tại các chợ Phùng Khoang, Nhân Hòa, chợ Khương Trung… trứng gà trắng được tiểu thương bán ra với giá dao động từ 3.400-3.500 đồng/quả, trứng gà công nghiệp là 2.500-2.700 đồng/quả, trứng vịt 3.200-3.300 đồng/quả.
 
Ông Nguyễn Đức Trọng, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho rằng, giá trứng tăng có nguyên nhân từ việc lượng trứng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc đã giảm đáng kể, đàn gà đẻ bị thiếu hụt trong khi nhu cầu tiêu dùng những ngày giáp Tết Nguyên đán lại tăng cao. Trong khi đó, đàn gà đẻ đã bị “phá” khoảng 30% do chăn nuôi thua lỗ trong nhiều tháng trước đây khiến  các trang trại không dám nuôi lứa gà đẻ mới.
 
Theo ông Trọng, ở miền Bắc từ  nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung trứng sẽ  chưa được cải thiện. Nuôi được một lứa gà  đẻ phải mất 4-6 tháng. Lượng gà đẻ bổ sung trong khoảng thời gian trước và sau Tết Nguyên đán là không nhiều, phải sau 3-4 tháng nữa thì nguồn cung trứng mới được cải thiện.
 
Không chỉ trứng gà tà mà  trứng gà, công nghiệp ngan, vịt dù một tháng nữa mới đến tết, song đã lên cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, gà công nghiệp tăng cao nhất từ 65.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg; gà mía (gà lông đỏ) từ 90.000 - 95.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg; gà ta từ 130.000-140.000 đồng/kg lên 160.000 đồng/kg.
 
Trước diễn biến này, ngay cả những người trong cuộc cũng thấy bất ngờ. bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Coop cho rằng, không thể có chuyện chỉ trong một tuần mà tăng giá tới 2 -3 lần một mặt hàng như vậy là quá bất thường.
 
Trước tình hình này, địa diện Sở  Công thương cũng cho biết đã chỉ đạo làm rõ việc tăng gia một cách bất thường ở một số đơn vị phân phối.

Còn Sở Tài chính cho biết sẽ làm việc trực tiếp với các công ty , nhất là CP –  DN đang chi phối thị trường. Đặc biệt, Bộ Công thương cũng sẽ làm việc với DN này. Nếu phát hiện DN tự động đẩy giá lên cao một cách bất hợp lý sẽ xử lý.

PV