Tổ chức nghiên cứu thị trường mới nổi Templeton đã có một báo cáo về thị trường xe hơi Ấn Độ. Đất nước đông dân thứ 2 thế giới đang vươn lên vị trí số 1 về tiêu thụ ô tô.


Giả định nếu như tỷ lệ sở hữu xe tính theo đầu người của Ấn Độ tương đương Mỹ thì với 1,22 tỷ dân, nhu cầu xe tại thị trường này sẽ là 970 triệu chiếc. Đây quả thực là một con số quá tiềm năng cho các nhà sản xuất trên thế giới.

Dù có một thực tế là, cơ sở hạ tầng của Ấn Độ đã chưa thể cải thiện kịp để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi mà số lượng xe hơi tham gia giao thông đang thực sự bùng nổ.

Ấn Độ dường như đang nổi lên là một thị trường xe quan trọng của thế giới. Doanh số tiêu thụ hàng năm các sản phẩm xe hơi và xe tải được sản xuất tại Mỹ của nước này chiếm 1/3 tổng sản lượng 15 triệu đơn vị. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng được cho là cao.

Tổng số xe có động cơ được đăng ký sử dụng vào năm 2008-2009 đạt hơn 100 triệu chiếc, trong đó các phương tiện tiêu dùng (xe khách, xe máy…) chiếm đến đến 4/5. Giả định nếu như tỷ lệ sở hữu xe tính theo đầu người của Ấn Độ tương đương Mỹ thì với 1,22 tỷ dân, nhu cầu xe tại thị trường Ấn Độ sẽ là 970 triệu chiếc. Đây quả thực là một con số quá tiềm năng cho thế giới.


Bên cạnh đó, tại Ấn Độ doanh số tiêu thụ xe 2 bánh hàng năm đạt 14 triệu đơn vị trong khi dòng xe 3 bánh “tuk- tuk” nổi tiếng trên các đường phố Ấn Độ, Thái Lan và quốc gia mới nổi khác đạt khoảng một nửa triệu chiếc.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đang là một yêu cầu quan trọng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ấn Độ có 5 triệu km đường bộ nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó là đường cao tốc hoặc đường đô thị đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tại một công ty lớn của Ấn Độ chuyên sản xuất xe tiêu dùng và thương mại. Sản lượng của một trong những dòng sản phẩm giá thấp phổ biến tại hãng này đạt đến 9.000 đơn vị mỗi tháng.

Trong khi công ty khác chuyên sản xuất dòng xe hai bánh. Được biết, doanh số bán hàng hàng năm của công ty tăng trưởng rất nhanh không chỉ tại thị trường trong nước mà cả các thị trường nước ngoài, trong đó có châu Phi.

Họ cũng sản xuất các dòng xe ba bánh được sử dụng trong dịch vụ taxi tại rất nhiều thành phố trên khắp châu Á. Con trai của vị sáng lập công ty cho biết, họ đang tập trung hơn vào những sản phẩm tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm cả không gian.

Thực tế, trước đây, không dễ dàng cho Ấn Độ trong việc cạnh tranh với các hãng xe Nhật Bản nhưng có vẻ như công ty này đã đạt được những thành công nhất định trong việc khẳng định vị trí trên thị trường.

Giờ đây khách hàng có xu hướng ưa chuộng những dòng xe cỡ lớn hơn với tốc độ lớn hơn không chỉ để thỏa mãn nhu cầu cơ bản mà còn giúp họ trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ với những chiếc xe cá tính. Do vậy nhà sản xuất sẽ đưa ra những sản phẩm chất lượng với cùng với những thương thiệu cao cấp.

Đây là một dấu hiệu cho thấy, các nhà sản xuất của Ấn Độ hoàn toàn có những cơ hội để cạnh tranh với các ông lớn trên thế giới.

HungNinh