Nếu như năm trước, nhiều người lo lắng về chuyện ô sin nghỉ tết kéo dài thì nay, nhiều gia đình đã cho ô siin về quê nghỉ tết vô thời hạn nhằm tiết kiệm trong thời khó khăn.

Làm gì ra 3 triệu/tháng

Trong thời buổi bão giá, nhiều gia đình xưa nay quen “dựa dẫm” vào ô sin cũng đang tính đến chuyện “sa thải” người giúp việc để tiết kiệm cho gia đình một khoản chi đều đặn hàng tháng. Thực tế này đang diễn ra nhiều gia đình công chức trẻ ở Hà Nội.

Chị Thu Lan (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cho biết từ khi sinh đứa thứ nhất đến giờ, cũng đã 6 năm, chỉ trừ các dịp tết nhất, còn lại không lúc nào là nhà chị không có ô sin. Chị Lan làm ở một công ty xuất nhập khẩu còn chồng kinh doanh riêng nên hàng tháng thu nhập cũng du dả để thuê người giúp việc. 

Chị Lan kể, mọi năm thu nhập của hai vợ chồng đều khá nên mỗi tháng bỏ ra 3 - 4 triệu đồng trả lương, lo ăn ở cho ô sin cũng không đáng là bao. Nhưng năm nay khó khăn công ty của chồng chị thua lỗ không có lương, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào lương của chị mà công ty chị Lan năm nay mọi cán bộ công nhân viên đều bị giảm lương đến 30% nên mọi chi tiêu đều phải cắt giảm theo. 

Nếu như mọi năm những ngày mùa đông lạnh hay mưa gió chị Lan đều gọi taxi đi làm thì năm nay khó khăn, 2 tuần vừa qua trời Hà Nội đặc biệt lạnh mà chị Lan vẫn hàng ngày đi làm bằng xe máy.

Chị nói:  “Tất cả các khoản không cần thiết là mình cắt giảm hết và đang tính đến chuyện làm quen dần với công việc giặt giũ nấu nướng hàng ngày để sau tết là cho ô sin nghỉ việc luôn”. 

Biết rằng không còn sự hiện diện của người giúp việc trong gia đình thì chị sẽ trở nên vất vả hơn nhưng chị Lan chia sẻ: “Phải dạy sớm hơn để đi chợ, đi làm về sớm hơn để đón con và nấu nướng nhưng mỗi tháng tiết kiệm được khoản đáng kể. Thời buổi này làm gì ra 3 - 4 triệu bây giờ”.

Chị Giang (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết “đợt nghỉ tết dương lịch vừa rồi người giúp việc xin về quê nghỉ vài hôm, mình tiện thể ‘cắt hợp đồng’ luôn”.

Chả là, mọi năm thu nhập của vợ chồng chị Giang không cao nhưng cũng tương đối ổn định, công việc của hai vợ chồng lại phải về muộn nên thuê ô sin cho tiện việc nhà. Nhưng năm nay, tình hình không được khả quan, mấy tháng nay, công ty anh Tùng, chồng chị Giang, nợ lương của nhân viên chưa trả, trong khi tết dương lịch mọi năm cũng được thưởng vài triệu đồng thì năm nay đến tết công ty vẫn còn nợ nhân viên đến 4 tháng lương. 

Dù con còn nhỏ nhưng anh Tùng, chị Giang vẫn quyết tâm “cắt hợp đồng” với người giúp việc vì “trong hoàn cảnh hiện nay tiền lương chỉ đủ chi tiêu ăn uống hàng ngày và lo cho đứa con 11 tháng tuổi nên sau khi bàn bạc kĩ lưỡng vợ chồng mình cũng đưa ra quyết định cho ô sin nghỉ việc.”

“Đợt tới mình phải nhờ bà ngoại ở quê lên trông con giúp vì con còn nhỏ quá chưa gửi trẻ được. Tạm thời cứ tính thế đã, đến khi con lớn hơn một chút thì sẽ tính sau” chị Giang tâm sự

Thành viên Misaxxx chia sẻ trên một diễn đàn dành cho cha mẹ: một số chị em không thích sự có mặt của người lạ một cách thường xuyên trong nhà nên một tuần thường thuê người đến lau dọn nhà cửa 1 đến 2 lần. Nhưng gần đây, giá cả leo thang, mọi chi tiêu đều phải đặt lên bàn cân tính toán cẩn thận, nhiều người đã rủ chồng cuối tuần hai vợ chồng cùng dọn dẹp, vừa vui lại đỡ tốn tiền thuê người giúp việc theo giờ.

Vắng ô sin, vợ chồng gần nhau hơn

 “Sa thải” ô sin ngoài mục đích cắt giảm chi phí còn một mục đích khác nữa là tạo cho chồng thói quen biết chia sẻ việc nhà với vợ và tập cho con thói quen tự lập ngay từ nhỏ.

Kinh nghiệm được nhiều chị em đúc rút ra sau một thời gian dài có người giúp việc là “Đàn ông vốn lười, nếu có người giúp việc thì đừng mong gì chồng sẽ làm cho việc gì, dù là những việc nhỏ như lấy cái tăm mà xỉa răng cho bản thân. Có người giúp việc thì việc đầu tiên không phải là giúp mình mà là hỏng chồng, xa hơn là mất chồng . Sau rồi mới tới sự tốn kém và các phiền phức khác do người giúp việc mang lại.” 

Trước đây chồng chị Lan không bao giờ động tay động chân đến bất kì việc gì trong nhà, tết đến cũng chị giúp chị được mỗi việc chơi với con. Từ ngày gia đình chị Lan thống nhất sắp tới sẽ không thuê người giúp việc nữa, chồng chị để ý đến việc nhà hơn hẳn. “Mấy hôm nghỉ vừa rồi chồng mình cũng lăng xăng ra hỏi mình là vợ ơi có việc gì cần chồng giúp không, chồng làm dần cho quen không đến lúc cô giúp việc nghỉ lại bỡ ngỡ” chị Lan hồ hởi kể.

Còn gia đình chị Giang, người giúp việc nghỉ được gần tuần nay, có bà ngoại lên đỡ đần nhưng anh Tùng cũng ngại để mẹ vợ làm nhiều việc nên cũng xắn tay đỡ đần hai mẹ con. 

Chị Giang vui lắm: “Có khi không có người giúp việc lại hay, vừa đỡ tốn tiền mà vợ chồng lại cùng nhau gánh vác công việc chung. Cuộc sống không có ô sin cũng vẫn đẹp lắm các mẹ ạ”.

Trong khi đó, theo chị Lan, không có ô sin, nhiều ông chồng còn được lợi khi có thêm lý do đề từ chối các cuộc nhậu nhẹt. Đỡ mất thời gian, sức khỏe mà cũng tiết kiệm tiền bạc.
 
Nhị Anh