Thị trường bánh kẹo Tết vừa vào mùa cao điểm khi người tiêu dùng bắt đầu đẩy mạnh sắm Tết cho gia đình và biếu tặng, công nhân viên xa nhà mua quà về quê.
 
Sức mua tăng mạnh
 
Chị Nguyễn Thị Thanh, kinh doanh hàng Tết ở Q.6, TP.HCM cho biết, “Nếu như cách đây một tháng, khách hàng dạo thị trường, khảo sát giá và mẫu mã là chính thì giờ các đơn đặt hàng đã tới tấp. Sức mua thị trường bánh kẹo đã tăng mạnh và đa phần là nhu cầu biếu, tặng của các cơ quan, DN với đối tác làm ăn. Những ngày tới, nhiều DN sẽ tập trung đặt giỏ quà Tết tặng cho nhân viên và đặc biệt thị trường vào cao điểm khi người tiêu dùng (NTD) đẩy mạnh mua sắm để thưởng thức, biếu tặng”.
 
Hiện tại, khu chuyên kinh doanh bánh kẹo trên đường Lê Quang Sung, Q.6, đã rõ không khí ngày Tết đang gần kề với cảnh người bán kẻ mua ra vào tấp nập, hàng hóa, giỏ quà chất đầy lối đi…
 
Cũng theo chị Thanh, “Dù kinh tế năm nay vẫn khó khăn, nhưng Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt nên nhà nhà vẫn coi trọng nhu cầu thưởng thức và biếu tặng. Vì vậy, giới kinh doanh dự báo thị trường Tết đang nóng lên từng ngày và sẽ bùng nổ vào giờ chót”.
 
Thậm chí, với một số mặt hàng còn được dự báo có nguy cơ “cháy hàng” do xu hướng NTD ủng hộ bánh kẹo uy tín trong nước.
           
Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô cũng cho hay, “Từ đầu tháng 1 đến nay, Kinh Đô đã nhận được nhiều đơn hàng quà biếu Tết với số lượng lớn từ các công ty. Tính đến ngày 23/1, sản lượng tiêu thụ sản phẩm Tết Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt dòng sản phẩm cao cấp Korento rất hút hàng và đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.”
 
Trong khi đó, các sản phẩm bánh kẹo tết của Kinh Đô cũng được NTD ưa chuộng chọn trong các hamper, giỏ quà tết. Hiện tại, đơn vị này vẫn đang tiếp tục đáp ứng các đơn hàng, phục vụ thị trường và người tiêu dùng. Dự kiến đến cuối mùa, sản lượng tiêu thụ hàng Tết Kinh Đô sẽ vượt kế hoạch 10% . Riêng dòng sản phẩm cao cấp Korento vượt kế hoạch khoảng 30%.

Tính đến ngày 23/1, sản lượng tiêu thụ bánh kẹo Tết Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch

Bánh kẹo Tết “chiếm” lòng NTD
 
Đến thời điểm này, các đơn vị tham gia phục vụ thị trường Tết, từ nhà bán lẻ như hệ thống siêu thị đến các đại lý, tiểu thương đều nhận định, thị trường quà biếu Tết đang vào cao điểm với nhiều tín hiệu lạc quan và cho thấy xu hướng ưu tiên chọn bánh kẹo nội của NTD, các DN.
 
Khảo sát thị trường bánh kẹo tết từ hệ thống siêu thị đến các chợ, đại lý cho thấy, bên cạnh các mặt hàng bánh kẹo tết được tung ra khá đa dạng cả về cả hình thức và giá cả, điểm khác biệt của thị trường giỏ quà Tết năm nay là các nhà bán lẻ, tiểu thương đã khai thác tối đa lợi thế từ hàng Việt, vừa đẹp về mẫu mã, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh.
 
Theo lý giải của chị Kim Hoa, tiểu thương chợ Bà Chiểu, hàng Việt Nam rẻ hơn các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng, bao bì mẫu mã của các sản phẩm trong nước đã được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của NTD nên ngày càng thu hút khách hàng. Chỉ với khoảng 250.000 đồng, khách hàng có thể mua được một giỏ quà lớn, được thiết kế từ hàng Việt có chất lượng cao.
 
Đại diện Công ty Vinabico cho biết, năm nay đơn vị này tập trung các dòng sản phẩm bánh cookies hộp thiếc, hộp giấy với qui cách, trọng lượng đa dạng hướng đến việc tạo điều kiện để NTD dễ dàng chọn mua sản phẩm phù hợp chi tiêu và nhu cầu của mình.
 
Trong khi đó, Công ty Kinh Đô lại chú trọng đầu tư cho tất cả các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu thưởng thức, biếu tặng từ phân khúc cao cấp đến phổ thông. Năm nay, đơn vị này cũng tung ra bộ quà tết Cosy mới, được đầu tư chất lượng và đa dạng qui cách từ 300-700gr; với nhiều kiểu dáng hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy… để NTD dễ dàng lựa chọn.
 
“Mỗi dịp cuối năm, niềm vui với tôi chính là lúc được tự tay chọn những món quà ý nghĩa, ngọt ngào gửi đến những người mình yêu quý. Quà Tết không chỉ mang giá trị của món quà năm mới, mà quan trọng hơn đó là tình cảm, tấm lòng, lời chúc Xuân tốt đẹp gửi đến đối tác, bạn bè và người thân - Chị Hoàng Anh, một khách hàng đang mua sắm tại cửa hàng  Kinh Đô Bakery cho biết.
 
Với quan điểm, quà biếu tặng thì uy tín, chất lượng là tiêu chí hàng đầu nên chị đã quyết định chọn quà giỏ Tết của cửa hàng này.

Thuy Phạm