Nhiều trang web chuyên cung cấp thực phẩm luôn quảng cáo: rau an toàn, thịt sạch… nhưng “sạch” đến đâu thì hiếm có ai kiểm chứng được.

Những báo động về an toàn vệ sinh thực phẩm, xu hướng người tiêu dùng thích chọn thực phẩm sạch, an toàn, nuôi trồng tự nhiên và thói quen lướt web mua hàng của một bộ phận khách hàng đã tạo điều kiện cho các website cung cấp thực phẩm “sạch” nở rộ chỉ trong thời gian ngắn.

Sôi động chợ ảo


Có không dưới vài chục trang web đang kinh doanh thực phẩm “sạch”, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TPHCM. Cũng là rau củ, thịt cá, trái cây... nhưng mỗi trang web chọn lợi thế riêng. Có danh mục sản phẩm phong phú với hàng trăm mặt hàng. Trong đó, được mua nhiều nhất là các loại rau an toàn, heo, bò, gà, cá, tôm, mực tươi/đông lạnh; đặc biệt là các loại cá biển, cá đồng. Tất cả đều rao bán thực phẩm an toàn các loại...

Ở thị trường phía Bắc, chợ thực phẩm sạch trên mạng còn phong phú hơn với cả chục trang website. Tại Hà Nội, nhiều trang web như youmart.vn quảng cáo là cung cấp thịt sạch, rau an toàn, đặc sản vùng miền… trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm chế biến từ bò H’Mông.

Hay như có trang web chuyên bán các loại rau hữu cơ, thực phẩm sạch với hàng “độc” là các loại đặc sản “nhà quê” có thương hiệu lâu đời như cam sạch Tuyên Quang, măng khô Điện Biên, xoài cát Hòa Lộc, heo mán Hòa Bình… cùng các loại thịt cá đều được quảng cáo là “sạch cho đến món “Heo sữa trí tuệ - sản phẩm an toàn dành cho bé yêu”...

Mặc dù mới ra đời không lâu nhưng các trang web đã thu hút được một lượng khách không nhỏ đặt mua hàng. Một số công ty, cơ sở kinh doanh nhìn thấy xu hướng phát triển nên cũng đang tích cực tìm kiếm nguồn cung cấp để lập website bán hàng.

Chất lượng... “hên xui”


Dù là “chợ” trên mạng, không phải tốn nhiều chi phí mặt bằng, thuế, điện nước… nhưng hàng hóa bán tại đa số các website không hề rẻ so với rau an toàn, thịt cá bán tại các siêu thị. So với giá rau củ, thịt cá bán ở chợ dĩ nhiên đắt hơn. Mặt khác, nhiều mặt hàng không có hoặc ít có bán trên thị trường nên người tiêu dùng không có điều kiện để so sánh giá.

Nhiều website luôn khẳng định bảo đảm chất lượng sản phẩm. Các trang web này cho rằng rau, thịt (gà, heo) được mua trực tiếp từ nhà sản xuất, cung cấp, nông dân nên biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Một số trang web còn khẳng định lấy hàng của các nhà cung cấp lớn và các hợp tác xã sản xuất rau sạch...

Tiếp chúng tôi qua điện thoại, nhân viên bán hàng một website tại TPHCM khẳng định sản phẩm rao bán trên mạng bảo đảm chất lượng, khách mua hàng không hài lòng có thể đổi lại hoặc… không bao giờ mua nữa.

Chúng tôi thắc mắc tại sao trên trang web không có bất cứ thông tin, giấy tờ chứng nhận nguồn gốc hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc chứng nhận nuôi trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn…, nhân viên này trấn an rằng đã có rất nhiều khách mua hàng nên cứ yên tâm.

Hỏi địa chỉ cửa hàng để trực tiếp đến xem trước khi quyết định đặt mua dài hạn thì nhân viên này cho biết không có cửa hàng vì hàng hóa mua từ nhiều nguồn khác nhau, khi nào khách đặt mua sẽ lấy về giao chứ nếu tập trung tại cửa hàng, bảo quản không tốt sẽ hư hỏng…

Có khách mới lấy hàng

Ngoài một số trang web uy tín của các doanh nghiệp, siêu thị tận dụng bán hàng qua mạng chủ yếu để quảng bá thương hiệu và đa dạng hóa hình thức kinh doanh thì đa số trang web chỉ đưa hình ảnh quảng cáo chào hàng mẫu, khi có khách mua mới đi lấy hàng nên cơ quan chức năng không thể kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc hàng. Đó là chưa nói đến tình trạng hàng hóa bán công khai trên thị trường còn chưa kiểm soát hết được, nói gì đến hàng bán trực tuyến.

(Theo NLD)