Thị trường thực phẩm và thức uống xa xỉ tại TP.HCM với giá trên trời như hộp patê gan ngỗng 75g nhập khẩu giá 850.000 đồng, hộp bánh 800.000 đồng, thịt bò 4 triệu đồng/kg... đã bắt đầu sôi động, dù sức mua có chậm hơn cùng thời điểm mọi năm.


Theo giới kinh doanh, mặc dù kinh tế đang khó khăn, nhiều người dân phải thắt lưng buộc bụng nhưng thực phẩm xa xỉ vẫn có thị trường riêng, đó là giới có tiền và nhu cầu mua làm quà biếu.

Hàng xa xỉ bắt đầu tăng tốc

Chưa đến 10g sáng nhưng đoạn đường Lý Tự Trọng (TP.HCM), nơi có cửa hàng nổi tiếng chuyên bán đồ ngoại nhập, xe cộ qua lại khá khó khăn bởi một dọc xe hơi đậu chờ người mua hàng bên trong. Một phụ nữ ngoài 40 tuổi với dáng vẻ sang trọng nói với cô nhân viên đang thoăn thoắt như con thoi lấy hàng cho khách xem: “Em làm cho chị 10 cây quà loại 2,5 triệu đồng như đã tính khi nãy nhé, nhanh tay để chị còn kịp giờ hẹn đưa đi biếu!”.

Cây quà chỉ có chai rượu của hãng C loại 21 năm, dung tích 750ml giá... 2,2 triệu đồng/chai và hộp sôcôla 150g của Bỉ trị giá 300.000 đồng/hộp. “Xu hướng năm nay người ta tặng ít mà chất lượng, rượu giá trên 2 triệu đồng/chai giờ mang đi biếu là bình thường lắm!” - vị khách đang chờ gói quà nói.

Gần nửa giờ quan sát tại cửa hàng có diện tích khá khiêm tốn này mới thấy nhận xét của vị khách trên quả không sai. Ngoài các loại sôcôla, bánh hộp nhập 100%, chủ yếu là các thương hiệu đến từ Bỉ, Đức, Pháp, Úc... có giá dao động 350.000-800.000 đồng/hộp được chọn mua khá nhiều, các loại rượu đắt tiền, kiểu dáng sang trọng có mức giá trên 1,5 triệu đồng/chai cũng được tiêu thụ mạnh không kém.

Những giỏ quà tết cao cấp với các sản phẩm nhập khẩu vẫn được mua để làm quà tặng

Tại khu vực đường Hàm Nghi, nơi một dãy cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu các loại cũng ken đặc người đi xem, đi mua. Các cửa hàng này vốn nổi tiếng xưa nay về thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia các loại được nhập khẩu từ nhiều nguồn khác nhau, gần như không thiếu sản phẩm nào. Chỉ trong vòng 15 phút, cửa hàng H đã bán được cho hai vị khách đến mua lẻ hai chai rượu của hãng J với mức giá... 3 triệu đồng/chai làm quà biếu với sự tư vấn rất nhiệt tình của nhân viên bán hàng: “Mua chai này biếu là số dzách rồi, vừa đẹp vừa có giá trị!”.

Cũng tại cửa hàng H, hai nhân viên tại trụ sở văn phòng ở tòa nhà Bitexco đang tính toán chọn món hàng cho 10 phần quà biếu. Khi mọi thứ được lấy ra theo yêu cầu của hai vị khách, mỗi phần quà gồm một chai rượu của hãng J giá 3 triệu đồng, một hộp patê gan ngỗng 75g hiệu Rougié giá... 850.000 đồng, một hộp bánh hiệu Kirland nặng 1,4kg nhập từ Đức giá 520.000 đồng, tổng cộng trị giá gần 4,5 triệu đồng!

Chị M.N., người chọn những mặt hàng trên để mua làm quà biếu, nói “dù số người công ty quyết định tặng quà giảm gần một nửa so với năm ngoái, nhưng giá trị hàng mua gần như không giảm bao nhiêu, khách biếu cũng đã sàng lọc mấy bận nên phải mua hàng có giá một chút!”.

Khu vực chợ Cũ (chợ Tôn Thất Đạm) vốn nổi tiếng chuyên bán hàng nhập khẩu cũng tấp nập người mua, kẻ bán. Chị Ngọc Tuyết, chủ sạp bánh kẹo, bia các loại nằm gần góc đường Hàm Nghi, cho biết dẫu sức mua có vẻ chậm hơn năm ngoái, nhưng nhu cầu mua các loại thực phẩm nhập ngoại làm quà biếu vẫn còn rất thịnh hành.

Đa dạng sản phẩm, nguồn hàng

Đến hẹn lại lên, nhiều mặt hàng thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thịt bò (nhập đông lạnh, hoặc nhập khẩu nguyên con giết mổ tại VN) được bày bán khá nhiều phục vụ người tiêu dùng dịp tết. Các công ty nhập khẩu thực phẩm cho biết đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm thịt bò Úc, bò Mỹ, bò Ấn Độ, các loại thịt cừu, gà...

Tại một số siêu thị, bò Úc nhập khẩu nguyên con, giết mổ tại Đồng Nai được bán trong một kệ riêng, đủ các loại như: nạc lưng bò Úc giá 567.900 đồng/kg, đùi bò Úc khoảng 300.000 đồng/kg, thăn bò Úc 440.000 đồng/kg và một số loại thịt bò Mỹ dạng tươi và đông lạnh khác.

Một số cửa hàng thực phẩm trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1), Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh)... nhiều mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Úc, Mỹ cũng đang bán giá cao chót vót. Sườn bò Mỹ rút xương giá 650.000-850.000 đồng/kg, thăn vai bò Mỹ 650.000 đồng/kg, thăn nõn bò Mỹ 750.000 đồng/kg, ba chỉ bò thái lát 250.000 đồng/kg...

Các nhà nhập khẩu thực phẩm cho biết thịt cừu ngày càng được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Giá sườn cừu bỏ xương sống khoảng 600.000 đồng/kg, đùi cừu rút xương 400.000-430.000 đồng/kg... Nhiều sản phẩm như bò, cừu được giới thiệu nhập từ Mỹ, Úc... đóng trong các bao nilông trong suốt, hút chân không, nhưng không ghi bất kỳ thông tin gì về nhà sản xuất, xuất xứ, hạn dùng, điều kiện bảo quản...

Ông Chung, một đầu mối cung cấp các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu (Điện Biên Phủ, Q.3), cho rằng kinh tế khó khăn, người tiêu dùng tiêu xài tiết kiệm nên khoản quà tặng xa xỉ bị cắt bớt. Do đó, chỉ các mặt hàng về từ Úc, Mỹ là có sẵn, còn lại phải đặt trước. Thịt bò Kobe (Nhật Bản) về TP.HCM bằng đường xách tay. Khách có nhu cầu mua sẽ giao hàng tối thiểu 1kg trở lên. Các nhà hàng thường đặt lấy mỗi lần 3-4kg. Khách mua chỉ cần đặt hàng hôm trước, hôm sau có liền. Bò Kobe giao tận nhà giá gần 200 USD/kg.Mặc dù không bày bán ở cửa hàng nhưng khi hỏi, một điểm bán hàng ở đường số 20, P.5, Q.Gò Vấp vẫn có sẵn trong kho thịt bò Kobe được quảng cáo chính gốc Nhật Bản, khách có thể lấy hàng ngay, giá bán 4 triệu đồng/kg.

Chủ cửa hàng cho biết vì hàng về bằng đường xách tay nên khách có nhu cầu mua sỉ, hoặc mua số lượng nhiều làm quà tặng thì liên hệ trước. Một số đầu mối bán lẻ thực phẩm khác cũng bán thịt bò Kobe nhưng quảng cáo nuôi tại Mỹ, giá bán 600.000-1.200.000 đồng/kg tùy loại thịt.

Ngay cả đùi gà cũng được “xách tay” về VN. Trên thị trường, đùi gà tây xông khói xách tay từ Hàn Quốc về được chào mời dùng làm quà biếu cho bạn bè, người thân vì bao bì lịch sự, đặc biệt được gắn mác hàng làm ra chỉ bán trong nội địa Hàn Quốc, giá 200.000-260.000 đồng/đùi, tăng 10.000-30.000 đồng/đùi so với trước.
 

(Theo Tuổi trẻ)