Gà thải loại được ngăn chặn, nhu cầu của thị trường tăng… khiến dân nuôi gà đồi Yên Thế kiếm được hàng trăm triệu dịp Tết.

Kiếm hàng trăm triệu đồng

Về Yên Thế những ngày cận Tết Nguyên Đán, dân ở đây ai đều tất bật cho việc chăm gà, chuẩn bị xuất chuồng vào dịp Tết bởi chưa nào gà đồi Yên Thế lại được giá và nhận được nhiều đơn đặt hàng đến vậy.

Chị Lăng Thị Thương ở thôn Rừng Triềng, xã Tiến Thắng (Yên Thế, Bắc Giang) chia sẻ: “Nhà chị có 1.500 con gà đồi đến nay đã được gần 4 tháng tuổi và sẽ được xuất chuồng bán đúng vào dịp Tết Quý Tỵ”.

Theo chị Thương thì hiện gà đồi Yên Thế có giá trung bình khoảng từ 85.000 – 90.000 đồng/kg (gà 4 tháng tuổi). Nuôi gà từ lúc bóc trứng tới khi xuất chuồng, mỗi kg gà chi hết khoảng trên 50.000 đồng (tương đương với việc 1 kg gà có thể lãi từ 35.000 – 40.000 đồng).

Chị Thương cho biết, mỗi con gà đồi nuôi đến ngày bán thường nặng khoảng trên 2kg, với đàn gà 1.500 con của gia đình chị khi bán hết sẽ được khoảng hơn 3 tấn. Từ đó có thể nhẩm tính ra số tiền lợi mà gia đình chị Lăng thu được sau khi trừ hết chi phí lên tới trăm triệu đồng.

(Ảnh: Bảo Hân)

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Thế cho biết, hiện tổng đàn gà đồi ở Yên Thế là 3,6 triệu con. Hộ nuôi nhiều nhất của huyện vào khoảng 8.000 – 10.000 con, còn hộ nuôi ít cũng phải vài trăm con.

“Theo như giá thành bây giờ (gà trên 4 tháng tuổi) vào khoảng 100.000 – 105.000 đồng/kg và ước tính trừ hết mọi chi phí người dân được lãi từ 30.000 – 35.000 đồng/kg tương đương với mỗi 1.000 con gà người dân có thể lãi từ 60 – 70 triệu đồng. Có những hộ chăn nuôi lớn, dịp Tết này họ sẽ thu lãi từ 200 – 300 triệu đồng tùy vào số lượng gà nuôi”, bà Thanh Xuân cho hay.

Thương hiệu cho nông dân

Ông Lưu Xuân Vượng, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, gà đồi Yên Thế một năm thường xuất bán ra thị trường khoảng 13 – 15 triệu con. Gà đồi Yên Thế đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền về sản phẩm gà đồi.

“Nói về quy trình chăn nuôi gà sạch bà Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết: “Gà đồi ở đây chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học khác với các địa phương khác. Thay vì sử dụng 100% thức ăn công nghiệp, ở Yên Thế, thức ăn công nghiệp chỉ sử dụng ở trong thời kỳ nuôi úm gà con với độ dài ngắn tùy theo mùa.

Mùa hè thời kỳ nuôi úm chỉ khoảng 15 – 21 ngày tuổi, có nghĩa là từ 2 -3 tuần tuổi; mùa đồng thời tiết lạnh, khả năng sinh trưởng của con gà kém hơn nên thời gian nuôi úm kéo dài khoảng 30 – 35 ngày. 

Theo như bà Thanh Xuân, sau thời kỳ nuôi úm, các hộ chăn nuôi bắt đầu thả gà ra vườn, cho gà tự do chạy nhảy và thực hiện theo quy trình chăn nuôi bán công nghiệp. Về sau, lượng thức ăn công nghiệp sẽ được giảm dần và trước thời điểm xuất chuồng từ 15 – 20 ngày, các hộ sẽ dừng hẳn việc cho ăn thức ăn công nghiệp chuyển sang ăn nguyên cám ngô và cám mạch. Đồng thời trước khi xuất bán cũng phải dừng các loại thuốc thú y trước thời điểm xuất bán từ 15 – 20 ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến khi xuất chuồng, lực lượng thú ý chỉ thực hiện dán tem, kẹp chì cho những sản phẩm gà đạt chất lượng. Tức ngoài những yêu cầu bắt buộc ở trên, người chăn nuôi còn phải tuân thủ điều kiện diện tích chăn nuôi (3m2 trên một con gà), đặc biệt, gà xuất chuồng phải đủ 4 tháng tuổi trở lên, hoàn thiện bộ lông để đảm bảo chất lượng thịt khi đưa ra thị trường, bà Thanh Xuân khẳng định.

Chính vì thế, rất nhiều đơn vị kinh doanh gà ở Hà Nội đã đặt hàng gà dài hạn ở Yến Thế. Anh Cường, chủ một hệ thống cửa hàng chuyên gà nổi tiếng ở Hà Nội cho biết, mỗi lần về Yên Thế mua gà, chúng tôi phải đảm bảo các điều kiện như bắt gà đủ tuổi sau đó sẽ được bên thú y dán tem có ghi ngày xuất bán vào lồng gà, kẹp chì niêm phong xe chở và và cuối cùng là phun thuốc khử trùng phòng dịch bệnh kèm theo đầy đủ các loại giấy tờ thì gà đồi mới được đưa ra khỏi địa bàn. Vì thế, cùng với kinh doanh truyền thống, tết này, hệ thống của anh sẽ bán thêm gà tươi cho dân Hà Nội.

Bảo Hân