- Khan hiếm người làm thời điểm giao thừa và Tết, nhiều cửa hàng, quán café sẵn sàng chi tiền triệu mỗi ngày để tuyển nhân viên.

Cafe khát phục vụ

Một quán café trên đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy – Hà Nội đang tuyển nhân viên phục vụ trong dịp Tết. Để khuyến khích làm thêm dịp Tết, chủ quán đang ra giá mỗi buổi làm trong ngày này là 1 triệu đồng, riêng đêm giao thừa còn được chủ quán lì xì thêm cho 500.000 đồng.

Theo chia sẻ của chủ quán, thời điểm Tết khách tới quán luôn tăng đột biến, đội ngũ nhân viên phục vụ làm việc không xuể. Trong khi đó, nhân sự luôn khan hiếm, nhiều nhân viên xin nghỉ phép về quê, còn tuyển thêm cũng không dễ dàng.

Chủ quán café ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội còn mạnh tay hơn khi chi mức lương gấp đôi cho những nhân viên biết sử dụng tiếng Anh, sau Tết nếu có nhu cầu sẽ được làm việc lâu dài. Tại phố Triệu Việt Vương, nhiều quán café cũng đang treo biển tuyển nhân viên làm thêm Tết với mức lương hấp dẫn từ 500 nghìn tới 1 triệu đồng/ngày.

Đại diện một quán café ở Hàng Hành – Hà Nội cho hay, dịp cuối năm nhu cầu đi chơi nhiều nên lượng khách hàng rất đông nhất là vào những ngày giáp tết, đội ngũ nhân viên không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Quán này đăng tuyển từ đầu tháng Chạp khắp nơi cũng chỉ lác đác vài hồ sơ, khi yêu cầu phải là cả giao thừa, không ít bạn trẻ đã bỏ cuộc.

Sốt việc làm dịp Tết

Không chỉ các quán café mà nhiều khách sạn trên phố cổ, quán bi a cũng đang ráo riết tuyển nhân viên làm thêm Tết. Khu vui chơi ở An Khánh – Hà Nội cũng đang tuyển 30 nhân viên thời vụ làm thêm ngày lễ từ 03/01 đến 10/01 âm lịch. Công việc phục vụ và chạy bàn tại nhà hàng, bán hàng trong công viên, phục vụ và vận hành trò chơi.

Theo giám đốc một trung tâm lao động việc làm trên đường Láng – Hà Nội, nhiều nhà hàng, quán café đang có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ dịp Tết rất lớn nhưng đơn vị này không có để cung ứng. Trung tâm lao động này đang tuyển nhân viên làm những công việc đặc thù như trông giữ nhà, văn phòng..., tiền công 300-500 nghìn đồng/ngày.

E dè lao động thời vụ

Nắm bắt nhu cầu lao động thời vụ cao, không ít bạn sinh viên, thậm chí người đã tốt nghiệp ĐH cũng tự đăng quảng cáo giới thiệu trên mạng. Nguyễn Danh Tuấn, sinh viên ở Hoài Đức vừa đăng tìm làm thêm dịp Tết với mức lương cậu đưa ra là 500 nghìn đồng/ngày. Tuấn cũng sẵn sàng thế chấp chứng minh thư hoặc sổ hộ khẩu để làm tin. Quang Nhật, sinh viên mới tốt nghiệp ĐH, đang tìm việc làm thêm Tết từ ngày 2 tới 17/02 với mức lương đề nghị chỉ 200 nghìn đồng/ngày vì lý do đang thiếu tiền trang trải.

Nhiều người lao động tự quảng cáo tìm việc làm

Mặc dù vậy, phía chủ tuyển dụng cũng tỏ ra nghi ngại với những trường hợp này.

Chị Hải, nhà ở Trung Hòa Nhân Chính đang cần người trông nhà dịp Tết nhưng chị vẫn đang phân vân bởi tài sản lớn không thể giao cho người lạ. Chị sẵn sàng trả lương hậu hĩnh nếu có người quen giới thiệu và tin tưởng. “Ngay ô sin sống trong nhà cả năm trời vậy mà vẫn không tin được, nói gì tới những người lạ chỉ làm vài ba ngày”, chị cho biết lý do.

Hay như anh Minh, chủ quán café cho biết, thiếu người nên mới chấp nhận làm thêm thời vụ như vậy. Những lao động thời vụ ngắn hạn thường thiếu kinh nghiệm làm nhà hàng, quán café chủ yếu phục vụ bưng bê quét dọn. Họ cũng thường “chảnh” khi đòi hỏi mức lương cũng như làm việc không hiệu quả.

Trong dịp Tết, nhu cầu lao động thời vụ rất lớn nhưng không phải bạn trẻ nào cũng dễ dàng tìm được việc. Chính vì thế, nếu có nhu cầu làm việc, các bạn trẻ cần đến các trung tâm lao động uy tín để tránh bị lừa đảo.

Duy Anh