Khác với một số dịch vụ hàng hóa khai hàng đầu xuân chỉ để lấy may bởi có mở cửa bán hàng cũng chẳng mấy khách thì các dịch vụ như cà phê, phở sáng lại hút khách bội thu. 

Cà phê đông nghịt khách

Buổi sáng những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, dạo qua các khu vực tập trung đông đúc những quán cà phê trên địa bàn Hà Nội, quán nào quán nấy đều chật kín chỗ ngồi vì đông khách.

Tại quán cà phê của anh Nguyễn Hoàng Quân trên phố Tô Hiệu (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) chỉ sau hai giờ mở cửa quán cà phê đã đông nghịt khách, không còn một bàn trống.

Thùy Linh nhân viên phục vụ bàn tại quán cà phê này chia sẻ: “ Quán khai hàng bán từ mùng 4 Tết nhưng không có mấy khách. Còn hôm nay, có lẽ là sau những ngày nghỉ Tết, nhu cầu tụ tập bàn bè gặp mặt đầu xuân tăng cao khiến các quán cà phê đã chật kín chỗ ngồi ngay từ ngày làm việc đầu tiên. Tuy nhiên lượng khách đông như thế này thì chẳng mấy khi thấy”.

Ngày thường, quán cà phê thường chỉ bận rộn vào buổi tối, buổi sáng và chiều nhân viên chơi dài vì mỗi lúc nhiều lắm cũng chỉ vài ba bàn khách, quán nào đông khách thì bận rộn thêm khoảng 2 tiếng buổi sáng nữa. Hôm nay thì khác hẳn, từ sáng tới trưa nhân viên chưa một phút ngồi nghỉ, giờ ăn trưa cũng tạm gác lại. 

Xe dựng tràn cả ra đường. (Ảnh: Bảo Hân)

“Nếu tính số lượng khách từ sáng tới giờ thì tính không nổi vì chưa lúc nào quán ngớt khác cả. Nhưng hiện tại quán đã phải nhập thêm một số loại hoa quả làm nước ép, sinh tố để kịp phục vụ khi khách hàng gọi”, anh Hoàng Quân chủ quán cà phê này cho hay.

Tương tự, cách đó không xa quán cà phê của chị Trần Hoài Trang, tất cả nhân viên từ trông xe tới phục vụ bàn ở đây đều phải làm việc hết công suất để kịp phục vụ khách, xe của khách tới quán để chật kín vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường.

Chị Trang chia sẻ: “Khách uống cà phê xong đứng dậy nhân viên chưa kịp dọn bàn khách khác đã vào ngồi. Ước tính ngày hôm nay lượng khách đến quán so với ngày thường có thể bằng cả tuần, còn vào mùa ế ẩm có khi bằng cả tháng ấy chứ”.

“Không cần ngày nào cũng phải đông thế này mà chỉ cần lượng khách bằng 1/2 hay 1/3 ngày hôm nay là quán sống khỏe rồi. Sợ nhất là như năm vừa qua, quán không có khách nhiều tháng còn phải bỏ tiền bù lỗ trả lương cho nhân viên”, chị Trang ước.

Phở sáng bình dân đông khách

Trong khi các quán cà phê phải nhập thêm nguyên liệu về làm đồ uống phục vụ khách cho kịp thời thì dịch vụ bún phở sáng trong ngày làm việc đầu tiên lại đóng cửa sớm vì đông khách, cháy hàng.

Ghi nhận tại các hàng bún phở sáng giá không cao “trên trời” như mấy ngày trước và sau Tết mà hầu hết đã trở về mức giá cũ, thỉnh thoảng còn một vài hàng giá vẫn còn cao hơn khoảng 5.000 đồng so với ngày thường. Nguyên nhân được các chủ hàng quán giải thích là giá nguyên liệu thịt bò, thịt gà… tăng mạnh và chưa hạ xuống. Nhưng điều đặc biệt là hàng quán nào cũng tấp nập khách ăn uống.

Chị Kim Nhung ở ngõ 1050 đường Láng (Đống Đa) cho biết, mới gần 8h sáng sau khi đưa con đi học rồi tạt vào ăn sáng gần cơ quan cho kịp giờ làm việc mà phải vào tới quán thứ 3, chờ cả 15 phút đồng hồ mới gọi được bát phở tái bởi quán nào cũng kêu hết phở nên đã dọn hàng, đóng cửa.

Cà phê bình dân cả ngày kín khách. (Ảnh: Bảo Hân)

Thừa nhận chuyện này, nhiều chủ quán phở lại vui mừng cho biết bởi mới chỉ ngày đầu tiên mở hàng bán mà bún phở đã đắt như tôm tươi. Anh Quang Hưng chủ quán bún phở tại ngõ 165 Xuân Thủy (Cầu Giấy) chia sẻ, hôm mồng 8 quán anh bắt đầu bán hàng trở lại sau kỳ nghỉ Tết nhưng chỉ hơn 8 giờ sáng anh đã được dọn hàng. So với ngày thường thì hôm nay được dọn hàng sớm hơn 2 giờ đồng hồ.

“Lượng hàng nhập vào để bán vẫn chỉ như những ngày thường nhưng hôm nay là ngày làm việc đầu tiên của năm mới, mọi người ai cũng mới từ quê lên còn chưa hết mệt nên đa phần muốn ra hàng ăn cho nhanh gọn. Có lẽ vì thế nên bún phở bán chạy hơn ngày thường rất nhiều”, anh Hưng nói.

Không đến mức cháy hàng và được dọn quán sớm như quán bún phở của anh Hưng nhưng quán phở Nam Định của cô Tâm trên đường Trần Cung đã bán được gần 1 tạ cả bún và phở.

“Với số lượng bán như hôm nay thì gấp 3 lần những ngày trong năm. Quán chưa nghỉ bán nhưng giờ khách mà vào gọi thì chỉ còn phở gà chứ những thứ khách đều hết cả”, cô Tâm nói.

Bảo Hân