Hãng hàng không Air Mekong đã được duyệt kế hoạch ngừng bay trước khi có lịch mới, nhằm tái cơ cấu đội bay và nhân sự.


Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam xác nhận với báo giới việc hãng Air Mekong sẽ tạm ngừng bay từ 28/2 tới. "Hiện lịch bay của Air Mekong mới đăng ký đến ngày 28/2, sau đó thì chưa có kế hoạch", ông Cường cho biết.

Theo đại diện Cục Hàng không, lý do khiến Air Mekong tạm dừng bay được cho là để tái cơ cấu đội tàu bay đã được hơn 2 năm tuổi. Sau một thời gian khai thác, hãng này nhận thấy loại máy bay Bombardier không phù hợp với mục tiêu và kế hoạch của mình nên sẽ trả đội máy bay cho các nhà cung cấp từ tháng 3 để tìm loại máy bay khác thích hợp hơn.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không, ngoài kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, Air Mekong có thể sẽ đưa ra một số phương án tái cơ cấu khác như về mặt nhân sự. Từ ngày 28/2, dù ngừng bay nhưng hãng này sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động thương mại đã đăng ký khác.

Đại diện Air Mekong khẳng định sẽ tạm ngừng bay một thời gian kể từ 1/3, lý do được đưa ra là để thay đổi đội bay.


Theo Air Mekong, do trước đó hãng đã hông báo lịch bay đến khách hàng hết tháng 2 nên sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hành khách về việc hãng ngừng bay trong thời gian tới. Mọi kế hoạch đổi đội bay và làm việc với các đối tác đều đang được tiến hành nên hãng chưa có thông báo cụ thể nào về việc thay đổi máy bay gì hay bất cứ thông tin về tình hình tài chính của hãng. Và hãng này không cho biết sẽ ngừng bay trong bao lâu.

Thông tin Air Mekong nợ nần, phải tạm ngừng khai thác đã rộ lên từ lâu. Hành khách và các đại lý bán vé máy bay xôn xao việc Air Mekong sẽ ngừng bay, do hãng chỉ bán vé đến ngày 28/2 tới. Những ai muốn bay với hãng từ ngày 29/2 trở đi sẽ nhận được câu trả lời chưa có lịch bay hoặc không có chuyến nào. Trang chủ của Air Mekong cũng chỉ cập nhật bảng lịch bay từ ngày 31/1 đến 28/2/2013.

Theo tin đồn, mỗi ngày Air Mekong mua 1,3 tỉ đồng tiền xăng nhưng gần đây hãng này đã không thể trả tiền đúng hạn, buộc Công ty Xăng dầu hàng không phải có văn bản đốc thúc trả nợ.

Chính thức bay từ cuối năm 2010, hãng hàng không tư nhân Air Mekong (AMK) đã lỗ nhiều hơn dự kiến và đang trở thành con nợ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngành hàng không.

Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 của Việt Nam được cấp phép, sau VietJet Air và Indochina Airlines (ICA). Trước đây, ICA là hãng tư nhân đầu tiên cất cánh nhưng chỉ 6 tháng sau đã rơi vào tình trạng thua lỗ không thể trả tiền mua xăng và bị thu hồi giấy phép sau hơn 1 năm hoạt động do không có khả năng tài chính để tiếp tục hoạt động.

Đây cũng được xem là hãng tư nhân được đầu tư bài bản bởi quy tụ những người từng làm việc lâu năm trong ngành hàng không, các nhà đầu tư cũng đều có thực lực tài chính. Song, theo nhiều chuyên gia, với tình trạng kinh doanh thua lỗ triền miên trong thời gian qua thì việc hãng này đi vào vết xe đổ của đại gia Hà Dũng rất có thể sẽ xảy ra.

Một doanh nghiệp hàng không nhận định: “Nếu đúng Air Mekong sẽ dừng bay vào cuối tháng 2/2013, người thiệt nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng, bớt đi các lựa chọn bay của mình. Còn đối với thị trường hàng không, trên thực tế, Air Mekong mất đi sẽ không ảnh hưởng quá nhiều bởi Air Mekong đóng vai trò nhỏ trong tổng vận tải hàng không và chủ yếu phục vụ đường bay ngắn, còn đường bay trục có các hãng lớn”.

Còn theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, câu chuyện của Air Mekong hay trước đó là Indochina Airlines ngừng bay không có gì quá bất ngờ, mà nó thậm chí còn được báo trước qua diễn biến thị trường hàng không.

Hạnh Giang (tổng hợp)