Osin về quê nghỉ tết hứa hẹn lên sớm nhưng rồi tìm đủ lý do để nghỉ rốn qua rằm khiến nhiều gia đình Hà Nội khốn đốn.


Mỏi mắt ngóng osin

Trước tết, nhiều gia đình đã có những khoản thưởng hậu hĩnh cho người giúp việc với hi vọng sau khi về ăn tết họ sẽ quay lên đúng hẹn. Thế nhưng sau tết có cô thì ở quê lấy chồng luôn không lên nữa, có cô thì bảo “tháng giêng là tháng ăn chơi” nên cố ở qua rằm khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khốn đốn.

Tối mùng 8 tết vợ chồng chị Linh Lan (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) đứng ngồi không yên vì cô giúp việc hẹn sáng mùng 8 lên mà đến chiều tối chưa thấy bóng dáng đâu. Lúc sáng gọi điện thoại không liên lạc được chị Lan còn hi vọng là điện thoại hết pin nhưng gọi liên tục cả chiều, cả tối vẫn gặp tình trạng tương tự thì vợ chồng chị nhận ra rằng, osin đã chủ ý trốn.

Hai vợ chồng mùng 9 tết đều phải đi làm buổi đầu tiên, không biết ai sẽ phải ở nhà chăm đứa con mới 16 tháng tuổi. Tối hôm đó chở con lên Xuân Mai (cách trung tâm Hà Nội 40 km) gửi bà ngoại trông hộ mấy hôm. “Biết con nhỏ mà đi trời tối cũng nguy hiểm nhưng chẳng còn cách nào khác vì cả vợ cả chồng không ai nghỉ được” chị Lan kể.

Sau khi đưa con lên gửi ông bà ngoại, vợ chồng chị Lan 12 giờ mới về đến nhà, sáng hôm sau đi làm đến cơ quan chúc tết mà vẫn không yên thi thoảng lại gọi điện cho người giúp việc xem đã liên lạc được chưa. Nhưng kết quả vẫn là “số điện thoại quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”.

Chồng chị Lan bảo, ông bà ngoại mở quán ăn tại nhà nên cũng bận gửi vài hôm thì được chứ lâu hơn thì ngại lắm, người giúp việc vẫn bặt vô âm tín thế nào không biết mấy hôm nữa phải tính sao.


Gia đình anh Tuấn Anh, chị Thu Hương (Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) trước tết cho người giúp việc về quê từ 23 tết để ăn ông công ông táo với điều kiện là đúng mùng 5 phải có mặt ở Hà Nội.

“Trước tết bao nhiêu việc phải lo nhưng cô giúp việc kì kèo quá cũng đành cho nghỉ về quê sớm, vợ chồng tôi đã phải giao hẹn là cho nghỉ sớm thì phải lên sớm, cô ấy đồng ý ngay, thế mà đến tận hôm nay vẫn chưa thấy mặt mũi đâu” chị Hương bức xúc.

Anh Tuấn Anh cho biết, trước khi về ăn tết ngoài tháng lương thứ 13 nhà tôi có hứa thưởng thêm cho cô ấy 3 triệu nếu lên đúng hẹn, nhưng đến mùng 6 gọi điện lên nói là không lên được vì chồng chưa cho đi, chồng bảo cả năm mới về ăn tết với gia đình. Tôi nói chị lên muộn thì không nhận được 3 triệu tiền thưởng nhưng cô ấy bảo chả cần miễn là được ở lại vài hôm với chồng với con.

Chị Hương nói: “Vợ chồng tôi chẳng định cắt tiền thưởng của ô sin nhưng mà ghét cái kiểu họ đã xin về quê sớm và hứa như đinh đóng cột là sẽ lên đúng hẹn thế rồi sau tết lại trả lời thản nhiên như không. Ngày đầu tiên đi làm phải mang con lên công ty cũng không sao nhưng ngại nhất là mang con đi mọi người lại nghĩ là đưa con đi để lấy tiền lì xì.”

Tá hỏa tìm osin mới

Vợ chồng chị Lan sau khi gửi con lên bà ngoại vẫn từng ngày mong ngóng ô sin sớm ra Hà Nội nhưng kết quả là nhận được tin nhắn: “Em xin lỗi anh chị vì hôm trước không lên được cũng không báo lại cho anh chị. Bố mẹ em đi xem bói bảo năm nay em sao Kế Đô nên không cho đi làm xa, bắt ở nhà làm ruộng. Em không dám cãi lời bố mẹ nên chắc từ nay không làm việc cho nhà anh chị được nữa.”

Chị Lan đọc tin nhắn xong quay sang bảo chồng, chẳng biết điều tốt lành thế nào, đầu năm đã nghe tin dữ, không biết sao Kế Đô chiếu vào ô sin hay chiếu vào nhà mình đây. Cả hai vợ chồng chị đều hiểu rằng bình thường tìm người giúp việc đã khó mà trong cái “tháng ăn chơi” này tìm người giúp việc còn khó gấp trăm lần.

Chị Nguyễn Tố Như (ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ, trước tết cô bé giúp việc nhà mình xin nghỉ sớm vài hôm và hứa sau tết sẽ ra sớm. Mình đồng ý luôn vì con bé này tuy mới 17 tuổi nhưng nó được cái giữ chữ tín, mọi năm nó hứa lên ngày nào là y như rằng ngày đó có mặt. Năm nay mùng 3 tết gọi điện lên chúc tết vợ chồng mình rồi tiện thể thông báo luôn một tin sét đánh ngang tai: “Cháu về quê ra mắt, bố mẹ hai bên thấy ưng quá nên ra sang tháng tổ chức cưới luôn. Chắc cháu không lên Hà Nội nữa cô ạ.”

Tình trạng osin về quê ăn tết “nghỉ nướng” đến qua rằm hoặc một đi không trở lại khiến không ít ra đình lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Nhiều người đã phải tìm đến các trung tâm môi giới việc làm để tìm người giúp việc mới hoặc thuê người giúp việc theo ngày. Nhưng trước và sau tết là mùa làm ăn của các trung tâm như thế nên họ hét giá rất cao.

Khi tìm đến một trung tâm môi giới việc làm ở gần nhà, chị Như nhận được câu trả lời là “giờ này không có người giúp việc đâu, phải hết tháng 1 hoặc chí ít là sau rằm mới có”. Ngậm ngùi đành thuê người giúp việc theo ngày thì chị choáng khi nhận được cái giá từ 150 – 200 ngàn/ngày. Dù biết bị “chặt chém” nhưng chẳng còn cách nào khác chị Như đành kí hợp đồng thuê theo ngày rồi cố chờ vài tuần nữa để có người giúp việc lâu dài.

Còn chị Lan thì không đủ sức thuê người giúp việc theo ngày và cũng không đủ kiên nhẫn để chờ nguồn cung người giúp việc từ các trung tâm môi giới nên đang ráo riết nhờ người nhà ở quê tìm cho một cô giúp việc mới, nhưng xem ra công cuộc đốt đuốc đi tìm ô sin sau tết vẫn còn lắm gian truân.

Nhị Anh