- Chiều ngày 21/2, thị trường náo loạn trước tin đồn Chủ tịch Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà bị bắt. Tin đồn thất thiệt này đã gây ảnh hưởng đến chứng khoán.

Thông tin chính thức từ BIDV cho biết, sáng ngày 21/02/2013, trong lúc toàn thể Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà đang họp triển khai kế hoạch kinh doanh, triển khai thực hiện Nghị quyết 01, 02/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì xuất hiện tin đồn lãnh đạo BIDV bị bắt.

Tin đồn này đã ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu BIDV và kết quả giao dịch của thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam.

BIDV nhận định, đây là thông tin bịa đặt với dụng ý xấu nhằm mục đích trục lợi. Vì vậy, trong sáng 21/2/2013, BIDV đã báo cáo Tổng cục An ninh II, Bộ Công an. Theo nhận định của Tổng cục An ninh II, Bộ Công An, đối tượng tung tin bịa đặt có thể không chỉ nhằm mục đích trục lợi mà còn nhằm mục đích phá hoại thị trường tài chính ngân hàng. T

Trả lời với báo chí trước thông tin này, ông Hà bức xúc: “Đáng lẽ Tết ra, tôi phải lo xử lý bao nhiêu là việc, bây giờ tin đồn loạn lên, thành ra cứ có cú điện thoại nào là tôi đều phải nghe, không thì người ta nghĩ tôi bị bắt thật”.

“Sáng nay, tin đồn xuất hiện với nội dung là một giám đốc chi nhánh BIDV bị bắt, sau đó là Phó tổng giám đốc BIDV bị bắt, và bây giờ là tôi bị bắt!”, ông Hà nói.

Chủ tịch BIDV cũng nhận định rằng, những kẻ tung tin đồn nói trên có lẽ đã kiếm được ít nhất 500 - 700 tỷ đồng từ các thị trường chứng khoán, vàng và tỷ giá vốn diễn biến khá bất thường trong 3 ngày qua. Rõ nhất là thị trường chứng khoán xuất hiện 4 mã có nghi vấn bị làm giá. Và điều tra vụ việc này, theo ông, là không quá khó khăn, chỉ cần tìm hiểu từ trung tâm lưu ký chứng khoán.

Chủ tịch Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà

Ông Hà khẳng định, mọi hoạt động của BIDV vẫn diễn ra bình thường. Chiều 21/2/2013, ngân hàng này vẫn triển khai các chỉ thị 01, 02 của Chính phủ và các hoạt động điều hành chuyên môn khác. Ngày mai (22/2/2013), ông Hà sẽ vào Nghệ An dự một hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp xuân Quý Tỵ.

Theo ông Hà: "Thông tin này không chỉ ảnh hưởng tới uy tín cá nhân, tới BIDV mà có thể khiến nhiều người dân thiệt thòi. Chúng tôi đã đề nghị Bộ Công an xử lý những kẻ tung tin nhảm".

Những tin đồn xuất hiện trong ngày hôm nay đã ảnh hưởng nặng đến thị trường chứng khoán.

Hai chỉ số sàn Hà Nội và TP HCM rơi tự do, Vn-Index giảm với biên độ lớn nhất từ sau vụ bầu Kiên bị bắt tháng 8/2012. Thanh khoản cả hai sàn có tín hiệu lạ, dù tin đồn bắt giữ khiến giá giảm nhưng giá trị giao dịch lại tăng mạnh.

Diễn biến của thị trường trong phiên chiều nay biến đổi từ trạng thái xấu sang cực xấu. Mức giảm giá của phiên sáng vẫn trong ngưỡng điều chỉnh bình thường và có tăng giảm đan xen. Chỉ trong 30 phút đầu phiên chiều nay, mức độ hoảng loạn được đẩy lên cao hơn rất nhiều. VN-Index chỉ trong 8 phút đầu tiên đã bốc hơi gần 2%, còn HNX-Index thì gia tăng tốc độ giảm chóng mặt từ cuối phiên sáng.

Độ rộng của HSX thay đổi chóng mặt với hàng trăm mã giảm giá, thể hiện tình trạng bán tháo diễn ra trên diện rất rộng. Ngay cả những cổ phiếu blue-chips là trụ chính cho sàn này vào phiên sáng là GAS, GMD, HAG, HSG, MSN cũng phải thuận theo xu thế chung với một khối lượng bán rẻ gia tăng chóng mặt.

11 mã trong rổ VN30 giảm sàn, trong đó có cả những cổ phiếu rất mạnh trong phiên sáng và nhận được lực mua tốt từ nhà đầu tư nước ngoài như HPG, HSG. VN-Index đóng cửa giảm 3,66% và VN30-Index giảm 3,84%. Riêng đợt đóng cửa đã có một khối lượng khổng lồ cổ phiếu được trút ra với trên 11,6 triệu đơn vị, tương đương 173,6 tỷ đồng, mức rất cao so với trạng thái thị trường bình thường chỉ vài chục tỷ đồng.

Trước những tin đồn này, giới ngân hàng cũng tỏ ra bức xúc. Lãnh đạo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho rằng tin bắt giữ Chủ tịch BIDV tung ra đúng thời điểm thị trường đang hoang mang trước tin đồn sẽ phá giá tiền đồng.

Minh Linh