Một số đại lý sữa tại TP.HCM cho biết đã nhận được thông báo tăng giá từ các nhà phân phối sữa Abbott, Dutch Lady áp dụng từ tháng 3.

Đồng loạt tăng

Cô Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng sữa (quận Tân Bình), kể hôm trước tết nhập sữa Physiolac loại 900 g giá công ty giao là 412.000 đồng/hộp, sau khi chiết khấu thì bán giá 345.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, mới mùng 8 vừa rồi, khi lấy hàng thì công ty giao giá 412.000 đồng/hộp mà không hề thông báo tăng giá, chỉ có nhân viên kinh doanh “nói trước” là sẽ tăng.

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Nutifood, nói năm 2012 chi phí đầu vào tăng như nguyên liệu, nhân công tăng… mà công ty chưa tăng. Vì vậy, công ty đã gửi công văn đến hệ thống siêu thị sẽ tăng giá trung bình 10%, áp dụng là ngày 18-3. Riêng hàng bình ổn sẽ tăng giá từ ngày 1-4.

Tương tự ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Abbot Nutrition International Việt Nam, xác nhận công ty tăng giá từ 2% đến 9% tùy sản phẩm, áp dụng từ ngày 1/3.


Cụ thể, sản phẩm của Abbott tăng giá khoảng 2%-9% với Similac Mom 400 g tăng lên 205.000 đồng, Gain Plus IQ 900 g tăng lên 474.000 đồng/hộp, Pediasure 1,7 kg tăng lên 981.000 đồng/hộp. Sản phẩm của Dutch Lady như Gold Step 1 (400 g) lên 150.000 đồng/hộp, Friso 1 (900 g) lên 303.000 đồng/hộp, Friso Gold 2 (900 g) lên 492.000 đồng/hộp. NutiFood có Nuti IQ 123 (400 g) lên 81.200 đồng/hộp, Pedia Plus 400 g lên 193.000 đồng/hộp. Chỉ có Friseland Campina cho biết chưa có thông tin chính thức về việc tăng giá.

Khảo sát khu vực kinh doanh sữa tập trung trên đường Nguyễn Thông, Tôn Thất Đạm và nhiều đại lý sữa tại TPHCM, chúng tôi thấy nhiều mặt hàng sữa tăng giá trong dịp Tết vừa qua. Giữa tháng này, các đại lý sữa cũng nhận thêm thông báo từ một số hãng sữa khác điều chỉnh giá sữa tăng từ 5%-7%.

Ông Trần Thanh Phú, chủ một đại lý sữa ở quận 3, cho biết hiện có 4, 5 hãng sữa chính thức tăng giá nhưng các mặt hàng khác cũng đã nhanh chóng tăng giá theo.

Cuối năm 2012, nhãn hàng sữa XO của hãng Namyang (Hàn Quốc) đã điều chỉnh giá tăng gần 10%, với giá bán lên 433.000-547.000 đồng/hộp 800 g. Cùng thời điểm này, cửa hàng bán sữa Abbott cũng tăng giá bán với lý do cải tiến mẫu mới. Đến ngày 2-1, hãng sữa Dumex cũng điều chỉnh giá một số dòng sản phẩm tăng từ 8,5%-9%.

Đến ngày 14-1, nhà phân phối sữa Mead Johnson có công văn chính thức gửi khách hàng điều chỉnh giá tăng khoảng 10%. Cụ thể, sữa Enfamil A+1 loại 400 g tăng lên 245.000 đồng/hộp (giá gợi ý bán cho người tiêu dùng là 254.000 đồng/hộp), loại hộp 900 g tăng lên 499.000 đồng/hộp (giá gợi ý là 519.000 đồng/hộp)…

Tăng giá phi lý

Nhiều hãng sữa đã “né” sự kiểm soát giá của cơ quan chức năng đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em bằng cách không dùng từ sữa trên nhãn hàng hóa mà thay bằng sản phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm bổ sung. Vì vậy, cơ quan quản lý giá khó có thể kiểm soát được.

Thông tin từ Cục Quản lý giá cho thấy giá sữa nguyên liệu nhập khẩu trong nhiều tháng qua không tăng. Do đó, doanh nghiệp không có lý do gì để điều chỉnh giá tăng trong thời điểm này. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hanco (TPHCM), cho hay giá các sản phẩm sữa của Hanco cả năm qua vẫn ổn định không tăng. Cũng như từ nay cho đến giữa năm 2013, Hanco cũng chưa có kế hoạch điều chỉnh về giá. Cũng theo ông Châu, các chi phí đầu vào vẫn ổn định kể cả giá sữa nguyên liệu nhập khẩu.

Giới chuyên môn phân tích sở dĩ các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá bán trong thời điểm này là do trong năm qua, sức tiêu thụ của họ giảm đáng kể, doanh thu không đạt. Trong khi các chi phí khác không thể cắt giảm, nhất là chi phí quảng cáo, tiếp thị, việc tăng giá bán là nhằm mục đích tăng doanh thu để bù đắp vào khoảng thiếu hụt trên. Trường hợp doanh số bán hàng sắp tới vẫn không đạt thì đến giữa năm sẽ có thêm đợt tăng giá mới, thậm chí cuối năm tiếp tục đẩy giá lên tiếp.

Giá sữa nguyên liệu (loại sữa nguyên kem) hiện nay khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 90.000 đồng/kg, sữa gầy (không béo) chỉ hơn 80.000 đồng/kg. Các chi phí khác như các chất bổ sung, vỏ hộp, nhân công, khấu hao thiết bị máy móc chiếm khoảng 30.000 đồng. Như vậy, một hộp sữa loại 900 g có giá thành từ 120.000-130.000 đồng/hộp, trong khi giá bán trên thị trường dao động từ 250.000-510.000 đồng/hộp.

PV (TH)