Sáng 23/2, tỉnh Nghệ An và BIDV tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Quý tỵ 2013. Tại đây đã có gần 6000 tỷ cam kết đầu tư vào Nghệ An.


Đây là lần thứ 5 liên tiếp, Nghệ An tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, để giới thiệu quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.

Trong khoảng thời gian từ 2009 – 2013, thông qua các hội nghị này, Nghệ An đã thu hút được 335 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 107.117 tỷ đồng, trong đó có 313 dự án đầu tư trong nước với 80.690 tỷ đồng; 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1.248 triệu USD.

Nghệ An đang dần chứng tỏ là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, nhờ những cải biến mạnh mẽ về cơ chế, quản lý, cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo nguồn lao động. 


Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cùng với các doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận đầu tư 6 dự án với tổng số vốn 5.920 tỷ đồng, thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, khai khoáng và đô thị sinh thái.

Tại hội nghị này, BIDV đã ký kết thỏa thuận cung cấp khoản tín dụng 4.127 tỷ đồng cho 3 dự án, trong đó chủ yếu tập trung cho dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn từ Diễn Châu (Nghệ An) – Nghi Sơn (Thanh Hóa) do CIENCO 4 làm chủ đầu tư.

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà – Người có sáng kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến thường niên ở Nghệ An:

Các Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An được tổ chức từ năm 2008 trở về trước chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Có nhiều nguyên nhân như: địa phương chưa giới thiệu được hết tiềm năng phát triển của mình; chưa có chính sách, cách làm tạo ra sự khác biệt trong thu hút, quản lý đầu tư; không có sự gắn kết đôn đốc để phát huy vai trò đầu tàu của các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân lớn; chưa có một tổ chức tín dụng đứng ra bảo đảm khả năng thu xếp tài chính cho các dự án. Nói cách khác, chưa tạo sự liên kết, liên thông hữu cơ, chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà quản lý – nhà đầu tư – ngân hàng.


Năm 2008 sáng kiến xúc tiến đầu tư của BIDV đã nhận được sự đồng thuận cao. Trên cơ sở đó, năm 2009, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Nghệ An theo sáng kiến mới lần đầu tiên được tổ chức và đã thu được những thành công ngoài mong đợi. Tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quôc hội đã phát biểu: nên coi Hội nghị xúc tiến đầu tư là ngày hội đầu tư của các doanh nghiệp vào Nghệ An.

Hội nghị xúc tiến/Ngày hội đầu tư vào Nghệ An giai đoạn 2009-2012 đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào Nghệ An. Điều này thể hiện ở số lượng và quy mô dự án tăng dần qua các năm, bước đầu thu hút được các dự án đầu tư theo định hướng của tỉnh và tạo ra một số vùng động lực kinh tế mới của tỉnh.

Hiện đã xuất hiện nhiều dự án mới, nhiều dự án có tính đột phá, quy mô đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao như: Dự án thép Kobe Nhật Bản với tổng công suất 2,4 triệu tấn/năm, với tổng mức đầu tư dự kiến 01 tỷ USD; Chuỗi 8 dự án do Ngân hàng Bắc Á tài trợ tín dụng và tư vấn đầu tư với tổng mức trên 18.000 tỷ đồng; (iii) Dự án chăn nuôi và chế biến sữa quy mô công nghiệp tập trung TH với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Dự án Xi măng Tân Thắng với tổng vốn đầu tư trên 3.600 tỷ đồng và 2 triệu tấn xi măng/năm….

Làm một phép so sánh tổng thể, thấy được rằng, trước giai đoạn 2009-2012, Nghệ An chưa phải là điểm thu hút hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng đến nay, sau các ngày hội đầu tư từ năm 2009-2012, Nghệ An đã tạo được niềm tin với sức lan tỏa lớn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hoạt động đầu tư vào Nghệ An không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn mang lại lợi ích to lớn, lâu dài, sự tin tưởng ổn định cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư và chính quyền địa phương không ngừng hỗ trợ nhau để góp phần tạo nền tảng pháp lý, môi trường đầu tư của Nghệ An ngày càng năng động. Hoạt động xúc tiến đầu tư vào Nghệ An đã lan tỏa, kêu gọi được những nhà đầu tư, doanh nhân gốc Nghệ An làm ăn xa xứ, nếu như trước đây còn e ngại đầu tư về quê hương thì nay đã quay trở về quê hương để đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế quê nhà.

Cao Thái