Nếu giá xăng tăng thêm 600-800 đồng/lít thì cước taxi sẽ tăng ngay khoảng 200-500 đồng/km.

Ngày 23/2, một cán bộ tổ điều hành giá xăng dầu cho biết đã đề xuất phương án điều hành giá xăng dầu lên lãnh đạo Bộ Tài chính từ ngày 20/2.

Nuồn tin này cho hay, phương án có tính đến giảm thuế nhập khẩu, cho phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn và cả tăng giá xăng dầu.

Tuy nhiên, chọn phương án nào cũng khó trong lúc này vì nếu tăng giá sẽ tác động đến mặt bằng giá cả thị trường. Còn nếu giảm thuế thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là trong năm nay ngân sách rất eo hẹp.

Trước việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ khoảng 1.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ cho biết, nếu giá xăng tăng thêm 600-800 đồng/lít thì cước taxi sẽ tăng ngay khoảng 200-500 đồng/km vì đối với giá thành vận tải, chi phí xăng dầu chiếm 30-35%.

Do vậy, dù xăng dầu tăng chỉ vài trăm đồng một lít cũng tác động không nhỏ tới giá vận tải nói chung và giá cước taxi nói riêng. Cộng thêm với việc từ đầu năm tới nay, khi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải nộp phí bảo trì đường bộ.


Như taxi, bình quân tháng mỗi taxi nộp thêm 130.000 đồng. Tính ra mỗi taxi cũng chỉ vài nghìn đồng/ngày nhưng nếu tăng giá xăng dầu ngay dịp này thì không còn cách nào khác, doanh nghiệp vận tải sẽ buộc phải tăng giá cước. Điều đương nhiên là giá hàng hóa sẽ phải đội thêm ngay sau khi giá cước vận tải tăng. Và cuối cùng, người dân sẽ phải gánh chịu chi phí tăng thêm này, ông Liên cho hay.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM nhận định, thời gian qua, Hiệp hội Taxi TP cố gắng không điều chỉnh tăng giá cước dù có những đợt tăng giá xăng dầu. Đồng thời, bắt đầu vào năm 2013, hoạt động taxi phải chịu thêm phí bảo trì đường bộ mà hầu hết các hãng taxi đã không tăng giá.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp taxi đang chịu đựng vì hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Nếu sắp tới tiếp tục tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp taxi sẽ xem xét lại, nếu bị lỗ thì buộc phải tăng giá.

(Theo TT)