Ông Lê Minh Phương năm nay 58 tuổi, là Giám đốc công ty Lạc Việt, chuyên làm phim và phụ trách các hiệu ứng này trên phim trường.

Vụ nổ kinh hoàng rạng sáng ngày 24/2/2013 tại TPHCM đã làm sụp đổ hoàn toàn nhà 384/9, 384/7, 384/7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3, TPHCM), trong đó nhà 384/7 là nơi phát xuất của vụ nổ kinh hoàng.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng, căn nhà 384/7 của ông Lê Minh Phương (58 tuổi, Giám đốc công ty Lạc Việt, thường được gọi là "Phương khói lửa") có chứa một lượng khá lớn thuốc pháo (loại thường được sử dụng trên các phim trường).



Vụ nổ đã làm 10 người tử vong (trong đó có 6 nạn nhân là người trong gia đình ông Phương) và 3 người bị thương.

Cascadeus Trương Bảo Anh, người từng làm việc với nạn nhân "Phương khói lửa" cho biết: "Chú "Phương khói lửa" anh em cascadeur ai cũng biết, cũng quý. Chú làm nghề này đã được mười mấy năm, từng làm khói lửa, đạo cụ cho nhiều phim như Tây Sơn Hào Kiệt, Đối diện tử thần, Bình Tây Đại Nguyên Soái... và cho các video clip, album của các ca sĩ như Lý Hải, Lâm Chấn Huy...".


Cũng theo cascadeur Bảo Anh, ông Phương thường cung cấp súng ống, kíp nổ... những đạo cụ để thực hiện các cảnh quay cháy nổ ở phim trường và trước nay chưa có sơ suất gì xảy ra, chỉ có vài sự cố nhỏ không đáng kể. "Đa số cảnh quay có sự tham dự của chú 'Phương khói lửa' đều xài thuốc nổ. Những cảnh cháy lớn thì có cháy nổ nhà kho, nổ xe hơi, nhỏ thì là cảnh dùng kíp nổ dàn cảnh đạn bắn xuyên người", Bảo Anh mô tả.

Cascadeur này cũng nói thêm: "Chú Phương tính rất cẩn thận. Mỗi lần diễn cảnh cháy nổ, chú đều yêu cầu tắt hết điện thoại vì thuốc nổ được kích hoạt bằng sóng. Chú có nhiều "đệ tử" nhưng giờ thì rơi rớt hết. Nghề này rất ít người theo vì đòi hỏi phải tập trung cao độ, phải có tính kỹ lưỡng và lại rất nguy hiểm trong khi tiền công thì ít. Riêng chú, thì theo nghề cho đến giờ này vì tình yêu nghề".


Bàng hoàng và tiếc thương người bạn của mình, cascadeur Quốc Thịnh cho biết anh "Phương khói lửa" là một người rất mực yêu nghề. Theo anh Quốc Thịnh, đa số các loại thuốc nổ mà anh "Phương khói lửa" sử dụng đều do anh tự chế và nguyên liệu được mua chủ yếu tại chợ Kim Biên.

Không giấu được sự bối rối, anh Bảo Anh cho biết: "Những cảnh cháy nổ xác suất an toàn chỉ khoảng 80-90%. Có nhiều khi đóng những cảnh này, cascadeur bị văng trúng miểng của lựu đạn, bị phỏng vì lửa bắn ra xa. Nghe tin chú như vậy, chúng tôi ai cũng buồn bã nghĩ lại cũng lo vì cái nghề mạo hiểm của mình".

Cũng theo anh Bảo Anh, ông Phương có một người con hiện đang học lớp 10 và cũng đang theo nghiệp cascadeur.

Sáng nay, ông Phương lẽ ra sẽ có mặt tại Vũng Tàu để làm khói lửa cho một đoàn làm phim nhưng không may gặp phải tai nạn thương tâm vào lúc rạng sáng. "Chúng tôi đang quay phim ở Vũng Tàu. Sáng giờ anh em đợi chú ra để làm khói lửa nhưng gọi điện cho chú không được sau đó mới biết hung tin. Hiện các anh em cascadeur cũng đang thu xếp về lo tang cho gia đình chú", cascadeur Bảo Anh cho hay.

Theo thông tin từ một thành viên của đoàn làm phim Hồn đá, trước lúc gặp tai nạn, ông Phương cũng đang làm khói lửa cho bộ phim này. Ông vừa rời phim trường vào tối 23/2 thì gặp nạn vào rạng sáng 24/2.

Trong giới làm phim, ông Lê Minh Phương là một trong những cái tên được tín nhiệm ở lĩnh vực tạo hiệu ứng cháy nổ. Ông thường tham gia tạo hiệu ứng cháy nổ cho các đoàn phim do đó có biệt danh là "Phương khói lửa".

Theo đánh giá của nhiều người làm phim ở Hãng phim Giải Phóng đây là tai nạn cháy nổ nghiêm trọng nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực này. Trước đây, cũng có lần ông Phương đang dựng phim trường thì xảy ra nổ nhưng rất may là không có ai bị thương.

Ông Phương đã từng thực hiện khói lửa cho rất nhiều bộ phim, và phim mới nhất là Đường đua, Hồn đá. Hiện những người làm hiệu ứng cháy nổ trên phim trường không nhiều, được tín nhiệm ngoài ông Lê Minh Phương chỉ còn vài tên tuổi như Phương Minh Trí, Sơn “khói lửa”, Trần Văn Hưng

(Theo DT)