Giá vàng hiện nay sẽ giảm 4 – 5 triệu trong vòng 1 tuần và về sát với giá thế giới trong thời gian ngắn.

Chiều ngày 26/2, sau khi ký kết Hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng giữa NHNN và SJC, ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch SJC đã cho rằng, với việc đẩy mạnh gia công vàng miếng và NHNN trực tiếp can thiệp mua bán vàng trên thị trường thì giá vàng sẽ nhanh chóng giảm về sát mức giá thế giới.

Theo ông Dũng, trước đây do kiềm chế nhập siêu, lạm phát nên chúng ta không nhập khẩu vàng trong khi thi trường vàng trong nước cho biến động nên nguồn cung có gián đoạn tạm thời. Nay với việc NHNN thực hiện đấu thầu vàng nguyên liệu cho các TCTD và DN, thực hiện đẩy mạnh gia công vàng miếng SJC thì giá vàng sẽ nhanh chóng về sát với giá thế giới chỉ trong một tuần lễ.

Hiện nay, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khoáng 5 triệu đồng. Điều đó có nghĩa chỉ trong thời gian một tuần giá vàng sẽ mất 4 -5 triệu đồng.

Ông Dũng cho biết, công suất dập vàng của SJC hiện nay khoảng 80 ngàn lượng một ngày tương đương hơn 3 tấn vàng. Như vậy chỉ sau 10 ngày liên tục có thể dập khoảng 30 tấn vàn. Đây là lượng vàng cực lớn mà không một nhân tố nào trên thị trường có thể chịu được để giữ giá như hiện nay.

Theo chuyên gia có mấy chục năm kinh doanh vàng này, để ổn định thị trường vàng ngoài các cơ chế và hành lang pháp lý thì cầm một thương hiệu đủ mạnh và năng lực tài chính vững vàng. Cả hai yếu tố NHNN đã có đủ. Công với việc trực tiếp bán vàng can thiệp thị trường thì việc điều tiết và bình ổn thị trường và rất đơn giản. Vấn đề là có kế hoạch và sự nhạy cảm để thực hiện các quy định, biện pháp can thiệp kịp thời.

Theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, việc ký hợp đồng gia công là cơ sở để NHNN chủ độn sản xuất vàng miếng, kịp thời can thiệp thị trường.

Tuy nhiên, để giám sát việc gia công này, NHNN sẽ quản lý chhawtj ché từ khuôn đúc, giao nhận vàng nguyên liệu, quá trình gia công và bàn giao sản phẩm. Một tổ giám sát của NHNN được thành lập để thực hiện nhiệm vụ giám sát này.

Bên cạnh đó, theo ông Hưng, NHNN đã trình Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN và hoàn tất các quy định để nhanh chóng tham gia bình ổn thị trường vàng.

Thông tin từ các DN và tổ chức tín dụng cho biết, quá trình trên đang được chuẩn bị ráo riết. Và có thể, vào cuối tuần này, phiên thử nghiệm đấu thầu bán vàng miếng sẽ được thực hiện. Đây là giải pháp được kỳ vọng giúp kéo giá sát với thế giới trong thời gian ngắn nhất.

Phiên thử nghiệm dự kiến được tổ chức với sự tham gia của một số ngân hàng và doanh nghiệp, nhằm thực hành các bước cơ bản của quá trình đấu thầu như đăng ký thiết lập giao dịch, cử người đại diện, thời gian mời thầu, báo giá và bỏ thầu…

Theo lộ trình tham gia và can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước, thời gian đầu, cơ quan này sẽ mua bán vàng miếng thông qua đấu thầu, trước khi tính tới chuyện trực tiếp giao dịch với ngân hàng và doanh nghiệp có nhu cầu. Trước 30/6, thời hạn các ngân hàng phải tất toán dư nợ huy động vàng, Ngân hàng Nhà nước chủ yếu đấu thầu bán để cân đối nguồn cung trên thị trường, qua đó kéo sát giá trong nước về với thế giới.

Phước Hà