Dự án Phoenix Island (đảo Phượng Hoàng) trên đảo Hải Nam từng được quảng cáo là Dubai của Trung Quốc và kì vọng sẽ trở thành kì quan thứ 8 của thế giới đang đứng trước nguy cơ ế ẩm, không người ở và rất có khả năng sẽ trở thành một hòn đảo hoang sau khi bong bóng bất động sản Trung Quốc xì hơi.


Nằm bên bờ biển của khu resort Sanya, tỉnh Hải Nam, dự án Phoenix Island có thể được xem như hình ảnh thu nhỏ cho thời kỳ bất động sản phát triển bùng nổ, làm thay đổi diện mạo nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc. Nhưng giá nhà đất tại dự án này đã giảm mạnh trong mấy tháng gần đây, làm lộ ra những yếu điểm của nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng đôi khi mất cân bằng của Trung Quốc.

Một khách sạn “7 sao” nằm trong dự án này hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng. Theo nhà chức trách địa phương, khách sạn này sẽ là một “đối thủ nặng ký” cho danh hiệu “kỳ quan thứ 8 của thế giới hiện đại”.

Mặc dù vậy, hòn đảo nhân tạo này gần như vắng bóng người ngoài những nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ màu vàng da cam. Những bể bơi dọc bờ biển với mặt nước bể phẳng lặng, in bóng những tòa tháp màu trắng. Một dãy xe Porsche đậu gần đó là một trong những số ít những tín hiệu về sự hiện diện của con người ở nơi đây.

Nhiều đại gia Trung Quốc từng chạy đua để có những căn hộ hạng sang tại đây, nhưng khi hoạt động kinh doanh của họ trở nên bết bát trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi xuống, rất nhiều người đang tìm cách bán tháo BĐS để có tiền trả nợ.

Giá căn hộ ở dự án Phoenix Island đã có lúc đạt mức 150.000 Nhân dân tệ/m2 (khoảng 500 triệu đồng/m2) vào năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay giá chỉ còn chưa đến một nửa.


Suốt nhiều năm, chủ các doanh nghiệp Trung Quốc có rất ít lựa chọn để đầu tư trong khi lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng bị giới hạn ở mức thấp, nên BĐS vẫn được xem như kênh để cất trữ tiền. Chính vì vậy giá cả mặt hàng này càng bị đẩy lên cao hơn khi kinh tế thuận lợi. Nhưng chỉ cần tình hình xấu đi, rủi ro đổ vỡ sẽ tăng cao.

Đảo Phoenix là một phần của đảo Hải Nam, một tỉnh có diện tích ngang với nước Bỉ, là nơi từng chứng kiến giá BĐS tăng mạnh nhất Trung Quốc sau gói kích thích kinh tế năm 2008 của chính phủ nước này. Không ít người mua nhà háo hức đến độ dựng lều ngay trên đường phố để chờ đến lượt trong khi giá tăng tới hơn 50% chỉ trong vòng 1 năm. Thế nhưng khi tín dụng bị thắt lại, giá nhà đất lập tức lao dốc.

Sau khi bong bóng bất động sản Trung Quốc xì hơi, dự án Dubai của Trung Quốc ngày càng trở nên vắng lặng và có rất nhiều khả năng sẽ không có người ở và trở thành một hòn đảo hoang.

Nhị Anh
(tổng hợp)