Từ tháng 3/2013, những ai đội mũ bảo hiểm ‘thời trang’ không đạt tiêu chuẩn sẽ bị phạt rất nặng. Nhiều cư dân mạng đã bàn tán sôi nổi, đồng tình có, kêu than phản đối cũng nhiều. 


Theo đó, phần đông đều ủng hộ việc ‘dẹp loạn’ mũ bảo hiểm bằng cách phạt thật nặng người bán để không còn nguồn cung MBH kém chất lượng, nhưng việc phạt người sử dụng lại khiến cho nhiều người lo ngại.

 “Đội mũ dỏm đúng là không tốt rùi, nhưng cái quy định đè dân ra phạt thế mai mốt em đi chợ mua phải hàng giả cũng bị phạt, mua trái cây rởm cũng bị phạt thì chắc em chết ạ”. Đây là ý kiến của Nhocbidethuong thành viên trên một diễn đàn về việc sắp có nguy cơ bị phạt vì đội mỹ bảo hiểm rởm.

Thành viên có nickname mask_girl08 cho rằng: “Cần phải phạt thật nặng những công ty, doanh nghiệp, người sản xuất MBH rởm chứ sao lại bắt và phạt người dân tiêu dùng, thật vô lý”.


Chính vì thế, có người còn đùa tếu rằng: Mũ bảo hiểm sắp tới có khi cũng bị quản lý như vàng, chỉ cho phép một công ty kinh doanh để “bảo vệ” người tiêu dùng. Vì thực tế, mình chả biết cái nào là của dỏm cái nào là của thật.
Đối với những người hoàn toàn ủng hộ việc đội MBH đảm bảo chất lượng cũng không khỏi bức xúc trước qui định xử phạt cả người tiêu dùng.

“Tôi ủng hộ, tôi hoàn toàn ủng hộ việc phạt và phạt thật nặng MBH giả nhưng đối tượng là người sử dụng xem ra lại không được ủng hộ: Một thành viên khác bày tỏ: “Đồng ý là đội mũ bảo hiểm chất lượng thì an toàn cho người đi xe mô tô, xe máy nhưng thật là vô lý khi chúng ta đã có Cục quản lý thị trường, công an sao không đi bắt những người làm mũ giả mũ nhái mà lại đi phạt người dân như thế”.


Đại diện một công ty sản xuất nhựa, chuyên sản xuất MBH cho biết, thực trạng MBH kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường đã ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất của công ty. Chỉ riêng thị trường Hà Nội, trung bình mỗi tháng tiêu thụ khoảng 150.000-160.000 chiếc, trong đó, mũ kém chất lượng chiếm khoảng 100.000-110.000 chiếc (70-80% thị phần)".

Từ khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy từ ngày 15/12/2008, đã có nhiều đợt ra quân dẹp loạn mũ bảo hiểm ‘thời trang’ nhưng không thành công, sau một thời gian dài thả nổi, nay cơ quan quản lý quyết tâm ‘khai tử’ mũ bảo hiểm ‘rởm’ bằng cách phạt người sử dụng.

“Nếu thực sự nghĩ đến tính mạng của những người tham gia giao thông thì các cơ quan quản lý phải kiên quyết nói không với mũ bảo hiểm kém chất lượng ngay từ đầu, tại sao đến bây giờ khi các công ty sản xuất mũ bảo hiểm chính hãng kêu than thực trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của công ty họ thì mới triển khai gắt gao xử phạt người sử dụng như vậy”, thành viên jasper12 chia sẻ trên một diễn đàn.

“Cũng như vàng thôi. Mấy bữa nữa nhà nước sẽ cho danh sách nhãn hiệu MBH được nhà nước công nhận là đủ tiêu chuẩn, cứ thế mà mua” bạn coimedia viết.

Nhị Anh