Theo dự thảo mới nhất về phí trước bạ của Bộ Tài chính trình Chính phủ, dự kiến từ 15/3 phí trước bạ cả nước sẽ về 10%, cao nhất là 15%. Như vậy, các địa phương đang áp dụng mức phí trước bạ cao như Hà Nội 20% cũng sẽ phải giảm về mức 15%.


Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan này vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 45 về lệ phí trước bạ. Theo đó, đối với ôtô đăng ký lần đầu là 10%. Các địa phương có quyền điều chỉnh nhưng mức tối đa không quá 15%.

Khi nghị định có hiệu lực, Chính phủ sẽ giao Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố, căn cứ trên nhu cầu và điều kiện cụ thể để quyết định mức áp dụng với địa phương mình, nhưng không quá 50% khung quy định.

Bên cạnh đó, mức phí áp dụng đối với xe cũ là 2%. 


Thời điểm áp dụng được Bộ Tài chính dự kiến là 15/3. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể cuối cùng sẽ do Chính phủ quyết định.

Mức phí trước bạ 20% đối với ô tô đã được Hà Nội áp dụng từ đầu 2012 với mục tiêu giảm lượng đăng ký phương tiện cá nhân. Cùng với đó, Hà Nội tăng phí cấp biển cho ô tô con lên 20 triệu đồng.

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 28/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, theo Nghị định hướng dẫn về phí trước bạ ôtô, xe máy vừa được trình Chính phủ, dự kiến quy định mức phí đối với ôtô đăng ký lần đầu là 10% giá trị xe.

Khi nghị định có hiệu lực, Chính phủ sẽ giao HĐND các tỉnh, thành phố, căn cứ trên nhu cầu và điều kiện cụ thể để quyết định mức áp dụng với địa phương mình, nhưng không quá 50% khung quy định. Như vậy mức phí tối đa sẽ là 15%.

Thời điểm áp dụng dự kiến từ 15/3.

Lê Nhung

PV