Hết tiền, các kế hoạch làm ăn bế tắc, đường cùng, nhiều DN bán nốt cả biển bảng của DN, biển và suất quảng cáo kể lấy tiền cầm hơi. 


Mấy ngày nay, anh Đức một nhân viên kinh doanh công ty xây dựng ở Mỹ Đình – Hà Nội đang đôn đáo đi tìm khách mặc dù doanh nghiệp này không hề có chức năng kinh doanh quảng cáo. Theo lời giới thiệu, bên công ty anh Đức đang thanh lý chuyển nhượng biển quảng cáo ngoài trời với giá rẻ. Đơn vị này đã ký hợp đồng thuê biển quảng cáo tại ngã tư với giá hơn 1 tỷ đồng trong 1 năm.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh khó khăn, phải cắt giảm mọi chi phí, trong khi đó hợp đồng đã ký không thể hủy nên doanh nghiệp này đang tìm đối tác để chuyển nhượng với mức giá rẻ tới 40% so với đại lý quảng cáo.

Anh Đức cho hay, công ty làm ăn thua lỗ, treo biển quảng cáo cũng không giải quyết vấn đề gì, còn để đó là còn mất tiền nên buộc phải tìm khách để bán. Không chỉ vậy, doanh nghiệp anh còn hỗ trợ đối tác treo biển cũng như chịu mọi phát sinh chi phí khi chuyển đổi hợp đồng.

Một doanh nghiệp bất động sản ở Mỹ Đình cũng đang tìm đối tác nhượng lại quảng cáo biển bảng ở hệ thống thang máy các tòa nhà. Năm ngoái, do chính sách “đổi đất lấy sản phẩm”, đơn vị này cũng đã ký hợp đồng quảng cáo tại các tòa nhà với giá trị gần hai tỷ đồng. Sau khi treo được một thời gian, kinh phí quảng cáo vẫn còn nhiều nhưng doanh nghiệp cũng buộc phải tạm dừng vì kinh doanh ế ẩm.


Không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả đơn vị quảng cáo cũng phải “bỏ của chạy lấy người”. Như trường hợp một doanh nghiệp ở Đống Đa đang thanh lý biển quảng cáo ở Thanh Hóa. Theo lời giới thiệu, tấm biển quảng cáo rộng hơn 100m2, tại trung tâm thành phố Thanh Hóa, biển được thiết kế đẹp, có cả hệ thống đèn.

Do đang phải tập ttrung dồn vốn cho kinh doanh nên phải thanh lý lại với giá 190 triệu đồng.Tính riêng phần dựng biển và hệ thống đèn đơn vị này đã đầu tư gần 100 triệu đồng.

Kinh tế khó khăn mọi hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp gần như ngừng hẳn. Ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh biển quảng cáo cũng đang phải lao đao và giảm giá chiết khấu bằng mọi cách để giữ khách. Chính vì thế, việc những doanh nghiệp không chuyên chuyển nhượng lại vị trí quảng cáo là điều không hề đơn giản.

Anh Hoàng Minh Anh, nhân viên kinh doanh của một công ty truyền thông cho hay, nhiều doanh nghiệp đơn phương bỏ hợp đồng quảng cáo do thiếu kinh phí. Một số doanh nghiệp dù đã treo biển nhưng không còn hứng thú với việc này, để biển trống hay ít thay đổi hình ảnh.

Để mời được khách thuê biển quảng cáo không hề đơn giản. Những biển khổ lớn thường kén khách và ít doanh nghiệp chịu chi mạnh tay để chọn phương thức này.

Anh Minh Anh cũng thừa nhận, kinh doanh quảng cáo cũng gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp của anh ngoài việc ưu đãi cho khách cũng phải mở rộng nhiều kênh quảng cáo khác và kết hợp với nhiều đối tác.

Duy Anh