Nhiều chị em đã không giấu nổi thất vọng, thậm chí bứt rứt và buồn lòng khi đối mặt với ngày 8/3 nhiều khó khăn và nỗi niềm.


‘Cạn nguồn’

Khác với những năm trước, ngày 8/3, các DN thường tưng bừng hoa, quà rồi làm cả tiệc liên hoan cho chị em phụ nữ thì năm nay đa số đơn vị khó khăn, nhiều nơi hết nguồn nên cách tốt nhất là cắt giảm quà và thưởng. Vì thế, nhiều chị em không khỏi thất vọng, kém vui khi biết 8/3 năm nay không xôm bằng năm ngoái.

Chị Nguyễn Như Trang làm ở một công ty quảng cáo khu vực Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: “Đầu tuần đi làm, mấy chị em đang ngồi trong phòng bàn tán sẽ nhận được quà gì trong ngày 8/3 này thì sếp đi qua nghe thấy thông báo luôn: năm nay công ty có chính sách tiết kiệm, thế nên quà mừng cho chị em trong công ty sẽ được cắt giảm. Thay vì hoa quà cho từng người giờ chỉ còn mỗi phòng một bó hoa đại diện, gọi là có”.

“Không có quà như những năm trước thì chị em có hơi buồn nhưng kinh tế khó khăn, làm ăn yếu kém như năm vừa rồi, tiền thưởng tết còn bị giảm xuống một nửa thì việc cắt quà ngày 8/3 này cũng đành”, chị Như Trang chia sẻ.

Thừa nhận chuyện này, nhiều công ty cũng nói năm nay sẽ cắt đi phần hoa quà, tiệc tùng cho chị em ngày 8/3.

Ông Phùng Văn Chính, giám đốc một công ty sản xuất vật liệu xây dựng cho biết, theo thông lệ, vào ngày 8/3, công ty sẽ tổ chức tặng quà, thưởng cho tất cả cán bộ công nhân viên trong công ty chứ không riêng gì chị em phụ nữ. Tuy nhiên, năm nay thì khác, công ty làm ăn có phần sa sút, hàng nhiều khi làm ra không tiêu thụ được trong khi mọi thứ chi phí đầu vào từ nguyên liệu, xăng dầu, điện nước, lương… đều tăng.

"Hiện tại, chúng tôi đang phải giảm bớt những chi phí phát sinh để cố gắng không ảnh hưởng đến đồng lương của cán bộ nhân viên công ty. Ngày 8/3 này, mc dù biết chắc mọi người sẽ không vui bởi công ty không có quà, thưởng như những năm trước nhưng trong tình hình khó khăn chung cũng mong mọi người có thể thông cảm”, ông Phùng Văn Chính nói.

Chán cả hoa

Dạo qua các phố trên địa bàn Hà Nội những ngày này, những món quà truyền thống như: mỹ phẩm, hoa, quần áo thời trang, đồ lưu niệm, túi xách… phục vụ ngày 8/3 được bày bán ngập tràn phố xá trước cả tuần nay với rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn.



Không chỉ vậy, tranh thủ dịp này, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… còn đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn từ 5 – 50% với các mặt hàng mỹ phẩm, quần áo thời trang, mặt hàng thực phẩm, hóa phẩm, gia dụng… Ngoài ra, khách hàng còn được tư vấn chăm sóc sắc đẹp, dùng thử sản phẩm, trang điểm miễn phí, tặng phiếu spa…

Mặc dù thị trường quà tặng 8/3 khởi động khá sớm nhưng thị trường năm nay lại không có nhiều sản phẩm mới, lạ. Trong khi đó, khách mua quà tặng vẫn còn khá ít ỏi, lẻ tẻ. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, khách hàng chủ yếu dạo qua xem hàng khi mua thực phẩm chứ rất ít người mua các bộ mỹ phẩm làm quà trong những ngày này.

Chị Nguyễn Cẩm Vân, chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho biết, cửa hàng chị nhập tương đối nhiều hàng quà tặng cho ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng đến thời điểm này lượng người đến mua chưa nhiều, đơn đặt hàng hầu như vắng bóng hẳn đi.



“Năm ngoái, phần lớn lượng mỹ phẩm làm quà tặng tại cửa hàng được các công ty, doanh nghiệp đến đặt hàng làm quà cho nhân viên của công ty mình. Còn năm nay, tính đến giờ này mới nhận được một đơn đặt hàng gần một trăm bộ mỹ phẩm dầu gộ, sữa tắm”, chị Cẩm Vân cho hay.

Tương tự, nhiều cửa hàng hoa tươi trên các phố được hỏi cũng cho biết, số lượng đơn đặt hàng chủ yếu là nhỏ lẻ, từ một đến hay bó/lẵng hoa, còn đặt theo khối lượng lớn vài chục bó như những năm trước thì hầu như không có.
“Kinh tế khó khăn, làm ăn ngày càng kém dần đi, thu nhập giảm… ai nấy đều phải thắt lưng buộc bụng để đủ sống, ngay cả với doanh nghiệp cũng vậy. Thế nên, thị trường 8/3 năm nay nhiều hàng nhưng vẫn ít khách”, chị Bùi Thị Xuân chủ một cửa hàng hoa tươi trên đường Hồ Tùng Mậu chia sẻ.

Bảo Hân