Có nhiều đám cưới mục đích là thủ tục hợp thức hóa hay đơn giảm là cơ hội phô trương thanh thế… Thế nên đã có không ít đám cưới đã thuê trang sức vàng, thuê bố mẹ giả, thậm chí thuê cả chú rể trong ngày cưới...

Bố mẹ đôi bên: Thuê là có đủ

Dịch vụ cho thuê bố mẹ trong ngày cưới là dịch vụ ra đời để đáp ứng nhu cầu của những đôi trẻ bị phụ huynh phản đối nhưng muốn làm đám cưới có đủ mặt cả song thân phụ mẫu. Dịch vụ này được các cửa hàng cưới hỏi trọn gói cung cấp với giá dao động từ 2 – 5 triệu đồng/người/lượt.

Theo chủ một cửa hàng cung cấp dịch vụ này thì phần lớn khách hàng tìm đến trong mùa cưới năm nay đều là những đôi vợ chồng trẻ, tuổi đời từ 27-35 tuổi, độc lập về tài chính, họ tìm đến dịch vụ này vì bị cha mẹ cấm đoán, ngăn cản do không hợp tuổi, hợp mệnh hay không môn đặng hộ đối.

Ngoài ra còn có những đôi bạn trẻ vì muốn đám cưới bài bản, sang trọng cũng tìm đến dịch vụ, "diễn viên đóng thế" sẽ phát biểu, ứng xử giúp bố mẹ ruột của họ vốn quê mùa, chân chất, ít khi giao tiếp chỗ đông người. Nhiều trường hợp chính bố mẹ cô dâu, chú rể do già yếu, không có điều kiện dự đám cưới con cũng "nhờ" công ty chuẩn bị cho con một đám cưới đông vui.

Chị Hương và anh Minh (Hà Nội) là một ví dụ, họ đã tìm đến dịch vụ thuê bố mẹ ngày cưới để xây dựng gia đình. Anh Minh kể "Yêu nhau hơn 2 năm, nhưng chưa bao giờ Hương được bố mẹ em chấp nhận. Với lý do bố mẹ cô ít học, chỉ buôn bán hoa quả ở chợ đầu mối, trong khi bố mẹ em đều là tiến sĩ giáo sư, ông bà tìm mọi cách để chia rẽ hai đứa. Chúng em đánh liều "ăn cơm trước kẻng", hy vọng tình thế thay đổi. Nhưng đến lúc mang bầu, Hương càng bị bố mẹ em chỉ trích, rằng gia đình không gia giáo nên con gái "đổ đốn".

“Chúng em kiên nhẫn thuyết phục không được nên lúc đầu chỉ định làm bữa tiệc nhỏ nhưng khi liên hệ với một cửa hàng chuyên phục vụ cưới hỏi trên đường Quang Trung (Hà Đông) lo đội ngũ bưng tráp, thiên thần… Thấy bạn bè rỉ tai có dịch vụ thuê bố mẹ ngày cưới, em hỏi giá và thuê luôn", Minh kể.



Vì bỏ khâu đón dâu, chỉ tổ chức đám cưới tại khách sạn nên chi phí thuê không đắt, chỉ 2 triệu đồng một người. Giá bao gồm cả chi phí trang phục, thù lao cho "nhà trai" phát biểu… Nhờ những "diễn viên đóng thế" chuyên nghiệp, lễ cưới của họ diễn ra suôn sẻ.

Nhưng ngờ đâu, mẹ Minh thường xuyên tìm hiểu qua bạn bè con về nơi ở, về công việc và về mái ấm riêng của con. Đến ngày Hương sinh nở, bà cứ đi ra đi vào không yên. Đến tối muộn, sau khi được chồng động viên, hai ông bà tất tả đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trong khi ông bố bà mẹ trẻ đang ríu rít bên con trai nhỏ thì người cao tuổi "hội ngộ" ngoài tiền sảnh. Ngày cháu ra đời cũng là ngày ông bà thông gia biết mặt nhau.

Thuê chú rể đóng thế cả đời

Theo chủ một cửa hàng cung cấp dịch vụ này thì nếu chỉ thuê chú rể không thì mất khoảng 5 triệu đồng, còn trọn gói thì hơi cao, tầm khoảng 30 triệu đồng bao gồm: bố mẹ chú rể, họ hàng nhà trai, các mâm lễ vật,….tiền trang phục, đi lại cho những người này, khách phải tự lo. Còn việc tập huấn thông tin cho khớp giữa nhà trai và nhà gái sẽ do cửa hàng đảm nhiệm.

Tuy nhiên, nếu muốn thuê chú rể cho lễ ra mắt, hay lại mặt, thì phải trả thêm 1 triệu đồng/ngày. Nếu cần thuê thêm nhà trai thì khoảng 5 triệu đồng/ngày. Tất cả đều phải thỏa thuận từ trước vì mỗi người mỗi ngành, nghề, nên sau khi kết thúc đám cưới, rất khó tập hợp mọi người đông đủ.

Đa số những người tìm đến dịch vụ đều là những người có kinh tế khá, nhưng vì nhiều lý do buộc phải sinh con một mình nên để “qua mặt” gia đình và người thân, họ không ngại phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để tổ chức một đám cưới giả.

Với những khách hàng không có điều kiện kinh tế khá giả thì họ chỉ thuê chú rể và gia đình chú rể trong vòng 1 ngày với số tiền chưa đến 10 triệu đồng.

Không khó để tìm được những lời rao vặt như thế này trên mạng: “Bạn cần một chủ rể đóng thế trong ngày cưới của bạn. Hãy để chúng tôi tìm giúp bạn một chú rể đúng nghĩa, phong độ, đẹp trai, lịch lãm, và quan trọng là có tài đóng vai chú rể. Hay: “Chúng tôi cung cấp các diễn viên đống thế từ 8 tuổi tới những người cao tuổi, hoàn toàn đảm bảo kịch bản. Bên cạnh đó cam kết hợp đồng hỗ trợ trọn đời cho những bạn có cần người đóng thế lâu dài.

Thuê vàng làm của hồi môn

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đối với những gia đình khó khăn nghĩ đến ngân sách cho đám cưới quả là một cơn ác mộng. Theo phong tục, bố mẹ cô dâu sẽ trao của hồi môn thường gồm kiềng, lắc, hoa tai vàng cho con gái trước khi về nhà chồng. Với giá vàng hiện tại, để sắm đủ bộ như vậy tốn mấy chục triệu đồng nên dịch vụ cho thuê nữ trang cưới ra đời.



Dịch vụ này cũng bớt được cho nhiều gia đình những khoản chi phí cho đám cưới nhưng cũng đem lại không ít phiền toái . Với suy nghĩ cả đời con gái mới cưới một lần, phải làm sao cho thật hoành tráng, bà Nhung (An Giang) đã đi thuê một lượng nữ trang gần hai cây vàng cho con gái đeo trong ngày cưới, để “mát mặt với xóm làng và ra oai với bên nhà thông gia”.

Ngày cưới Tuyết, ai cũng “mắt tròn mắt dẹt” với khối nữ trang kếch xù cô đeo trên người. Theo lý giải của bà Nhung, việc thuê nữ trang cho Tuyết đeo trong ngày cưới là để con mình được nhà người ta tôn trọng và đối xử tử tế. Những lời khen ngợi đến tai làm bà Nhung phấn khởi ra mặt. Nhà trai cũng ngỡ ngàng khi thấy con dâu có được của hồi môn lớn đến như vậy. Nhưng bà đâu ngờ rằng, đó lại là mở đầu cho những bi kịch mà Tuyết, con bà phải gánh chịu.

Lễ cưới xong xuôi, Tuyết bí mật gửi lại số nữ trang mà mẹ đã thuê. Chưa đầy một tuần làm dâu, Tuyết đã xách đồ về nhà với bộ dạng hốc hác, hai mắt sưng húp. Tân nương vừa khóc vừa kể, sau ngày cưới cô được chồng kéo vào phòng tâm sự và hỏi về số nữ trang. Tuyết nói đã mang về trả lại mẹ vì đó là đồ thuê. Nghi ngờ vợ nói dối, giấu vàng làm của riêng, anh chồng suốt ngày dằn vặt, đay nghiến vợ.

Không những bị chồng dằn mặt, hắt hủi, Tuyết còn phải chịu sự coi khinh của gia đình chồng. Chịu không nổi, Tuyết âm thầm thu gom đồ rồi về nhà mẹ đẻ.

Nhị Anh (tổng hợp)