Cậy có thế lực, tiền bạc, nhiều người ngang nhiên vi phạm pháp luật. Có không ít đại gia, thiếu gia, giám đốc còn dùng cả súng để uy hiếp người dân hay để giải quyết mâu thuẫn.

Giám đốc nổ súng giải quyết mâu thuẫn

Trưa ngày 19/2, tại chùa Pháp Thành (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), anh Trần Văn Hiển (SN 1961, tạm trú huyện Bình Chánh) bị Nguyễn Hoàng Lâm (SN 1986, thường trú tỉnh Long An, Giám đốc Công ty bảo vệ Lâm Đức Hòa ở tỉnh Long An) dùng súng (loại công cụ hỗ trợ, có giấy phép sử dụng) bắn vào chân gây thương tích phải đưa đi cấp cứu.

Được biết, bãi giữ xe trong chùa không thu tiền giữ xe. Nhưng khi anh Hiển (bảo vệ của chùa) lấy xe ra thì Phạm Văn Chánh (SN 1958, nhân viên Công ty bảo vệ Lâm Đức Hòa, được chùa thuê để giữ xe) lại thu tiền nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Chánh gọi điện cho Lâm.

Thấy nhân viên gọi điện nói xảy ra mâu thuẫn tại nơi trông giữ xe, Nguyễn Hoàng Lâm lập tức có mặt. Tại đây, Lâm dùng súng bắn vào chân anh Hiển.

Phó giám đốc thích ‘múa súng’ trên bàn nhậu

Ngày 16/4/2012, Công an TP. HCM đã tạm giữ hình sự Nguyễn Trọng Lý Duẩn (30 tuổi, phó giám đốc một công ty tại quận Gò Vấp) để làm rõ nguồn gốc khẩu súng Rulô mà người này mang theo. Duẩn khai, cuối năm 2011, trong một lần đi công tác tại Cà Mau thì vô tình gặp lại người bạn cũ. Nghe Duẩn than có rắc rối với một nhóm giang hồ trong công việc làm ăn, anh bạn này hứa sẽ tặng cho phó giám đốc khẩu súng để phòng thân.

Duẩn cùng khẩu súng tang vật

Ít ngày sau, Duẩn quay lại Cà Mau và được bạn cho xem khẩu súng Rulô có 5 viên đạn. Người này “biểu diễn” liền 3 phát rồi cho bạn mang về. Có được món “hàng nóng” phòng thân, Duẩn luôn kè kè bên mình. Tối 15/4/2012, như thường lệ anh ta mang theo súng để đi nhậu với bạn nhưng đã bị tổ trinh sát phát hiện.

Được biết, mỗi khi nhậu ngà ngà say, vị phó giám đốc này thường xuyên “múa súng” ra oai với đám bạn nhậu và cũng là để dằn mặt những ai dám đụng đến mình.

Thiếu gia trùm mỏ chĩa súng dọa bắn vỡ đầu dân

Chiều ngày 8/5/2012, chị Hoàng Thị Thìn (SN 1972, phường Đề Thám, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) ra khu đất đang tranh chấp của người thân để làm việc với chính quyền địa phương về việc giải quyết tranh chấp. Trong lúc đang làm việc, giữa các bên xảy ra mâu thuẫn. Chủ khu đất nơi xảy ra tranh chấp tên Hiếu đã gọi điện cho Bùi Tiến Mạnh (40 tuổi) đến.

Một lúc sau, đối tượng tên Mạnh đi xe máy SH màu đỏ phi thẳng về phía chị Thìn, dùng súng chĩa thẳng vào mặt chị và dọa: “ Tao bắn vỡ sọ mày”. Theo phản xạ, chị Thìn nhanh chóng dùng tay cầm túi xách đỡ để tự vệ. Khẩu súng bị gạt phăng rơi xuống đất. Một số cán bộ phường Đề Thám thấy vậy đã gọi điện cho công an đến để giải quyết.

Thấy vậy, Hiếu chạy đến nhặt vội khẩu súng đưa ngay cho một người thanh niên trẻ tuổi cùng hội bảo nhanh chóng mang đi tẩu tán. Được biết, đối tượng Mạnh là con một đại gia mỏ tại Cao Bằng, có hộ khẩu thường trú tại Thái Nguyên. Đối tượng này từng có tiền án, tiền sự.

Con đại gia xả súng... trả công người làm

Đối tượng Nguyễn Văn Biên (SN 1976, trú tại thôn 2, xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã dùng súng thanh toán anh Lưu Bá Cao (SN 1982, cùng xã) người làm công cho Biên.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 3/9/2012, anh Lưu Bá Cao cùng 1 người đàn ông đang ngồi câu cá bên cầu Trà Khê thì Nguyễn Văn Biên cùng Nguyễn Văn Vĩnh (em trai Biên) và Phạm Văn Dương (em vợ Biên) xuất hiện. Dương đã yêu cầu anh Cao từ phía dưới vệ sông lên “nói chuyện”.

Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường

Anh Cao vừa leo lên chân cầu liền bị ba anh em Biên quây lại đánh. Trước đòn “hội đồng”, anh Cao liều mình nhảy xuống sông để lánh nạn. Hậm hực vì bị anh Cao chạy thoát, Biên liền rút trong người ra một khẩu súng nhằm thằng anh Cao bóp cò. Sau tiếng nổ chát chúa, người dính đạn không phải là anh Cao mà là người bạn câu cá. Trước khi lên xe máy bỏ đi, anh em Biên tuyên bố sẽ tiếp tục thanh toán bằng được anh Cao.

Theo anh Cao, anh vốn là lái xe tải cho gia đình Biên, con một chủ cơ sở kinh doanh sắt thép phế liệu, gang thép trên địa bàn xã Mỹ Đồng. Sáng 1/9/2012, Biên gọi điện thoại cho anh Cao, yêu cầu anh Cao ra xây tường bao khu chứa phế liệu. Anh Cao đã phản ứng vì cho rằng mình làm lái xe, không phải thợ xây. Khoảng 9h cùng ngày, Biên điện thoại chửi anh Cao là người lười lao động để đuổi việc. Bị xúc phạm, trong sáng ngày 1/9/2012, anh Cao đã mang giấy tờ, chìa khóa xe ôtô trả lại cho ông chủ. Trong quá trình bàn giao, giữa lái xe và ông chủ đã xảy ra xô át nhưng chưa xảy ra hậu quả bởi được nhiều người can ngăn.

Sau đó Biên nhiều lần gọi vào điện thoại của anh Cao. Sáng 3/9/2012, Biên lại điện thoại đe dọa sẽ dùng súng để bắn chết anh Cao. Khoảng 17h cùng ngày, khi anh Cao đang ngồi câu cá thì xảy ra vụ việc.

Giám đốc dùng súng truy sát người dân

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi của một giám đốc công ty vác súng hơi truy sát người dân.

Vào khoảng 20h ngày 15/3/2012, xe ôtô 43X – 1674 đã gây tai nạn thương tâm cho một thanh niên và bỏ mặc nạn nhân không đưa đi cấp cứu nên người dân bức xúc chặn bắt xe. Nguyên nhân xe ôtô gây tai nạn bỏ chạy trốn là do trước đó hơn 1 giờ đồng hồ, 3 người đàn ông đi trên chiếc xe này đến trước số nhà 477 Nguyễn Lương Bằng và dùng súng săn truy đuổi và bắn vào ông Trần Ngọc Bộ (SN 1974, trú tổ 33 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

Tuy nhiên, ông Bộ đã kịp thời chạy thoát thân. Cả 3 người đàn ông lên xe tiếp tục truy đuổi ông Bộ và đã gây ra vụ tai nạn giao thông cho 1 thanh niên và đã bị quần chúng nhân dân chặn xe. Thấy đông người dân bao vây, nên cả 3 đối tượng phóng xe bỏ trốn khi thấy sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát 113.

Qua điều tra, công an quận Liên Chiểu xác định chủ nhân chiếc xe 43X – 1674 là Đặng Ngọc Hoàng (SN 1978, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phú Nguyên Hoàng có trụ sở tại số 69/5 Ngô Thì Nhậm, Đà Nẵng). Theo lời khai của Hoàng, việc dùng súng truy sát người là do mâu thuẫn cá nhân trước đó.

Hạnh Giang (Tổng hợp)