Dự án nhà máy bia Toàn Cầu dự kiến được đưa vào hoạt động năm 2006, trên diện tích đất 30.000m2, nhưng sau 7 năm chưa thấy động tĩnh.

Nằm ngay cạnh cầu Phủ, thành phố Hà Tĩnh, năm 2004, dự án nhà máy bia Toàn Cầu được khởi công xây dựng. Nhà đầu tư là công ty cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2006 nhưng sau 7 năm, dự án đang bị tê liệt hoàn toàn, hàng chục thiết bị máy móc bị bỏ không rất lãng phí.

Theo quan sát, nhà máy bia “hờ” này nằm trên mảnh đất trung tâm thành phố. Không ít người qua đường nhìn thấy thảm cảnh này đều có một câu hỏi đặt ra: tại sao nhà máy bia lại không hoạt động ở mảnh đất “ bốn mặt tiền” này nhỉ?.

Toàn bộ khuôn viên nhà máy cỏ mọc um tùm, các thiết bị mốc meo vứt ngổn ngang và chờ ngày hư hỏng. Một số người dân sống xung quang cho hay : “Từ khi khởi công tới nay, chưa thấy đi vào hoạt động, có lẽ hết vốn hay sao mà đất rộng như thế không dùng quả rất phí của”. Có ý kiến cho rằng: “Chẳng qua chưa dùng thôi, ai bảo bỏ công trình tiền tỉ bỏ đâu mà bỏ”.

Một thông tin rất quan trọng mà chúng tôi nắm được từ một người dân thường xuyên chăn bò tại khu vực này là khuôn viên này đang cho một doanh nghiệp tư nhân thuê làm địa điểm nấu dầu diezen.

Từ một dự án được trông đợi sẽ đóng góp một nguồn ngân sách lớn cho thành phố sau khi đi vào hoạt động và giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, giờ đây lại trở thành điểm nóng trong bức tranh đô thị Hà Tĩnh. Liệu nhà máy bia có đi vào hoạt động hay chỉ nằm im từ năm này qua năm khác.

Hình ảnh ghi lại tại nhà máy bia bỏ hoang: 

 


 
Thiết bị phục vụ cho sản xuất bia đang dần hoen rỉ chờ ngày nhập đồng nát. 

 
Bên trong xưởng sản xuất ngổn ngang…. 

 
Công trình phụ cũng mới chỉ được ốp gạch. 

 
Tường rào bị đập tung vì không có ai quản lý. 

Và nơi đây trở thành nơi chăn bò cho người dân.

 
Dàn trụ phục vụ sản xuất bỏ dở chừng. 

 
Cổng chính nhà máy dùng làm bãi đỗ cho xe taxi.

 
Tòa nhà sản xuất chưa hoàn thành nói gì tới cổng phụ. 

 
Cỏ mọc um tùm …. 

 
Tòa nhà điều hành mới xây dựng xong phần thô đã phải đắp chiếu. 
(Theo Kienthuc)