Sự khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, đã kéo theo sự ế ẩm ở lĩnh vực kinh doanh xe hơi mới và cũ, trong khi việc áp dụng biểu thuế trước bạ mới vẫn chưa có những tác động tích cực đến thị trường xe hơi.

Nếu như thời điểm sát tết Nguyên đán, thị trường ô tô cũ khởi sắc với số lượng xe được tiêu thụ tương đối nhiều, cá biệt có showroom bán được 4 chiếc một ngày thì hiện tại tình hình kinh doanh theo các chủ cửa hàng xe hơi ở Hà Nội tương đối ảm đạm. Lý do được họ đưa ra là do nền kinh tế khó khăn chung, đặc biệt, bất động sản - lĩnh vực tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động buôn bán xe hơi lại rơi vào tình trạng đóng băng.

Cũng theo các chủ cửa hàng, các đại gia phất lên nhờ kinh doanh bất động sản và không ngần ngại chi hàng tỷ đồng cho những chiếc xế hộp hạng sang Mercedes-Benz, Audi, Porsche thậm chí Rolls-Royce thì nay đã hoàn toàn "biến mất". Những đối tượng khách hàng đến tìm mua những chiếc ô tô cũ chủ yếu là người dân muốn tậu một chiếc xe thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ kinh doanh cho doanh nghiệp hay hoạt động vận tải taxi.

Giá bán cho những chiếc "xe cỏ" như Daewoo Matiz, Kia Morning hay Toyota Innova từ 245 đến 680 triệu đồng. Trong khi đó, những chiếc xế hộp hạng sang như Toyota Venza, Mercedes Benz E đắt hơn có giá từ 1,3 đến 1,55 tỷ đồng.



Khảo sát tại những con phố kinh doanh xe hơi cũ ở Hà Nội như Lê Văn Lương, đường Láng, Nguyễn Văn Cừ cho thấy số lượng khách hàng đến xem xe khá ít. Nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Lê Văn Lương trước đây vẫn hoạt động khá sôi động thậm chí còn đóng cửa mà không có thông báo chuyển địa điểm hay tạm thời sửa chữa. Các thượng đế tìm xe cũ phù hợp với túi tiền và sở thích của mình vì thế cũng có cơ hội được khảo giá, xem xe tại nhiều cửa hàng hơn để có quyết định đúng đắn.

Anh Hoàng Lê Minh ở Cầu giấy, Hà Nội đang tìm một chiếc Kia Morning giá khoảng 300 triệu đồng cho bà xã đi làm hàng ngày cho biết, sau khi tham khảo tại nhiều cửa hàng ô tô cũ anh quyết định lấy chiếc Kia Morning AT 2010 số tự động với giá 348 triệu đồng. Theo anh Minh, mức giá này tương đối đăt, tuy nhiên vợ chồng anh vẫn quyết định mua vì không thể chờ giá xe có thể xuống thấp hơn.

Bất chấp thị trường ảm đạm, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xe cũ ở Hà Nội đều "nhìn nhau" để đưa ra mức giá chung cho từng model. Mức chênh nếu có thường rất thấp, chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng. Đơn cử chiếc Toyota Innova G 2011, số tay có giá dao động từ 690 đến 700 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Lân, Phụ trách kinh doanh salon ô tô ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết ô tô cũ, mới bán chạy chủ yếu vẫn phụ thuộc vào túi tiền của người dân. Thời điểm hiện tại khi nền kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu đã khiến các salon kinh doanh ô tô rơi vào tình trạng ế ẩm kéo dài. Số lượng xe cũ được tiêu thụ ở salon Đại Lộc tháng bán chạy cũng chỉ một hoặc hai chiếc, trong khi phần lớn các tháng khác xe nằm chờ khách.

"Chính sách thuế trước bạ mới dự kiến sắp được áp dụng thực tế sẽ không tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe và cả salon ô tô cũ. Bởi lẽ, từ trước đến nay thuế trước bạ cho lần đăng ký xe đầu tiên vẫn ở mức cao (20%) và mức giảm mới được cho cũng không nhiều, khoảng 15%.

Nhiều người cho rằng, phí trước bạ cho lần đăng ký tiếp theo nếu giảm xuống còn 2% sẽ thúc đẩy thị trường xe ô tô cũ, tuy nhiên, như tôi đã nói từ trước, thị trường chủ yếu phụ thuộc vào túi tiền của người dân. Mức phí thấp chỉ có lợi cho người dân trong việc sang tên đổi chủ hay thúc đẩy các dịch vụ làm giấy tờ chính chủ", ông Lân bình luận việc giảm thuế trước bạ cho xe ô tô con có thể sắp được thông qua.

Thời điểm này nếu chính sách thuế trước bạ mới được thông qua cũng không thể đưa nghành kinh doanh xe hơi phát triển do nền kinh tế ảm đạm, bất động sản ế ẩm.. Xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại mà còn là tài sản có giá trị vì thế đối tượng khách hàng thường là những người có khả năng tài chính hoặc những người phất lên nhờ kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản lại đang đóng băng khiến thị trường xe hơi cũng không được thúc đẩy

(Theo Infonet)