Hiện nay, có nhiều dự án xây dựng có quy mô lớn đang được triển khai tại các nước đang phát triển. Tính chất đa văn hóa của tổ chức và của các thành viên tham gia là vấn đề quan trọng mà các nhà quản lý cần lưu tâm.

Trong một dự án xây dựng quốc tế với quy mô lớn, chúng ta phải lưu tâm đến tầm quan trọng của các vấn đề về văn hoá. Văn hoá ảnh hưởng đến dự án theo nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc quản lý rủi ro (chấp nhận hay đề phòng rủi ro), thực hiện dự án (định hướng tiến trình hay định hướng mục tiêu), lãnh đạo (chỉ đạo hoặc hướng dẫn thực hiện) cho đến làm việc theo nhóm (tín nhiệm và quản lý mâu thuẫn). Từ những lý do đó, việc am hiểu các yếu tố chính cấu thành văn hoá dự án là hết sức ý nghĩa và cấn thiết đối các nhà quản lý dự án.

PGS-TS BHW Hadikusumo

Vậy câu hỏi đặt ra là các yếu tố nào có ảnh hưởng lớn đến văn hoá dự án? Một nghiên cứu được thực hiện tại Úc và Trung Quốc bởi Zuo (2008) với kết quả nghiên cứu đã chỉ ra năm yếu tố quan trọng bao gồm: Sự phân khúc hay tập hợp; Cạnh tranh hay họp tác; Định hướng mục tiêu hay định hướng tiến trình; Linh hoạt hay giữ vững; Định hướng mục tiêu hay định hướng công việc.

Như vậy, làm thế nào để quản lý các vấn đề văn hóa để chúng ta có thể điều hành dự án của một cách thành công? Theo Ochieng & Price (2009), sự minh bạch trong phong cách lãnh đạo và phân nhiệm, mục tiêu dự án, các giá trị và quá trình là các yếu tố cực kỳ quan trọng. Sau đó, người lãnh đạo phải triển khai các nhiệm vụ quan trọng của dự án như: Lựa chọn nhóm thực hiện dự án phù hợp với phong cách lãnh đạo và các giá trị văn hóa, quản lý trong môi trường có sự giao thoa văn hóa và thông tin liên lạc cũng như xây dựng niềm tin.

Hội thảo: “Văn hóa quản lý hiệu quả cho các Dự án Xây dựng Quốc tế quy mô lớn”
Diễn giả: PGS.TS. BHW Hadikusumo
Ngôn ngữ: Tiếng Anh (có phiên dịch)
Thời gian: 10h sáng thứ 7 ngày 30/03/2013
Địa điểm: Viện Công nghệ Châu Á (AIT)
Phòng 101, Tòa nhà B3 - Đại học Giao Thông Vận Tải, Láng Thượng, Đống Đa - Hà Nội

Doanh nghiệp / cá nhân đăng ký hội thảo vui lòng liên hệ trước ngày 26/03/2013:
Tel: 4 3825 3493 ext: 305 - E-mail: anhtuan@aitcv.ac.vn - Cellphone: 0904 257 000

Viện Công nghệ Châu Á (AIT) là Viện đào tạo sau đại học Quốc tế về Công nghệ và Quản lý, trụ sở chính tại Băng Cốc, Thái lan.

AIT giữ vai trò hàng đầu trong việc giới thiệu những sự thay đổi về Công nghệ và Quản lý cho sự thay đổi và phát triển bền vững của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thông qua các chương trình đào tạo sau đại học, nghiên cứu và hoạt động tư vấn kết hợp giữa công nghệ, hoạch định và quản lý.

  • Ngọc Minh