Nghề chăn thả trâu mới chỉ xuất hiện ở đất Dương Nội - Hà Nội được vài ba năm nay, trên đất dự án nghìn tỷ chưa được xây dựng. Nhờ BĐS đóng băng, nên trâu bò có thêm chỗ chăn thả, nên người nuôi bò nói vui là: xin cảm ơn BĐS.


Người dân thôn La Cả, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội nhớ lại cách đây vài năm, bãi đất trống của dự án khu đô thị Dương Nội còn chưa được xây dựng, nó là cánh đồng thẳng cánh cò bay, một năm hai vụ lúa, hoa màu và còn là nơi ươm đào Tết.

Mỗi năm, dân làng La Cả thu nhập được cả trăm triệu nhờ vào làm nông nghiệp, cuộc sống sung túc. Người trong làng chẳng bao giờ biết đi chơi hay ngồi lê la ở quán nước, quán rượu.

Ngày có dự án, mỗi khẩu có 11 thước ruộng, được đền bù 80 triệu đồng, và hết đất, mất nghề, không biết làm gì để sống.

Có người trong làng tinh ý mở ngay quán nước đầu làng phục vụ đội thi công khu Dương Nội. Có người rủ nhau bắt cá bẫy tôm ngay trong hồ Nam Cường. Có người lại tranh thủ một vài mét đất giáp làng mà trồng bầu trồng bí, kiếm thêm đồng rau đồng cháo. Người thức thời hơn, nhìn thấy bãi đất trống trong khu quy hoạch dự án chưa được xây dựng, bỏ phí vài năm, bèn mua trâu bò về chăn thả.






Ngày còn đất còn ruộng, con trâu là đầu cơ nghiệp ở làng La Cả, trung bình mỗi hộ dân nuôi một con trâu làm sức kéo. Nay, thời thế thay đổi, con trâu đã trở thành thương phẩm, nuôi thời vụ mỗi năm, chủ yếu là nuôi trâu thịt. Việc chăn thả trâu trên bãi đất kiếm thêm thu nhập cho người dân, nhưng cũng chỉ là tạm thời.

Ông Dũng, một người dân trong làng cho biết: Người làng tiếc đất bỏ trống, chưa xây dựng đến thì nuôi trâu, cũng không biết lúc nào người ta xây. Chăn thả thì chăn thả, chứ cũng lo nơm nớp. Bất ngờ mà xây thì lại phải bán tháo đàn trâu chứ chỗ đâu mà chăn thả.

Hiện nay, trong làng hiện có 4 – 5 nhà nuôi thả trâu bò trên đất dự án, mỗi nhà có khoảng 20 – 30 con. Được biết, mỗi con trâu khi mua về có giá khoảng 10 triệu đồng. Tận dụng bãi đất trống, các gia đình mang trâu ra chăn thả, rồi cắt cử người trông nom, chăm sóc đàn trâu. Bãi đất có nhiều cỏ mọc hoang, lại khá rộng rãi nên các hộ dân đều yên tâm chăn thả trâu.







Anh Thương, một người nuôi thả hơn 20 con trâu, cho biết: Ngày trước, làm rau màu được cả trăm triệu/năm. Nay nuôi trâu, mỗi con được lãi khoảng 1 triệu/ năm. Anh tâm sự: “Tiếc bãi đất trống thì chăn thả, lúc nào nó xây dựng thì lại thôi, được ngày nào hay ngày ấy”.

Sở hữu hơn chục con trâu thịt, kết hợp nuôi trâu thịt với trâu trọi, anh Nhân, một chủ trâu cho biết, anh cùng người trong làng tận dụng đất bỏ phí để nuôi lấy lời.

Dắt theo một chú trâu trọi mua về với giá 67 triệu đồng, anh Nhân hào hứng: “Tôi nuôi con này được hơn tháng rồi, nuôi đến tháng 8 thì mang xuống Đồ Sơn chọi trâu đấy”. Anh bày tỏ: Từ lúc mất đồng, chúng tôi nghĩ ra đủ cách để mưu sinh. Hết đất trống để nuôi trâu thì không biết nuôi con gì, làm cái gì nữa?





Khổng Chiêm