Đầu tư mấy trăm triệu đồng để tìm kiếm cơ hội làm giàu, nhiều nông dân đang đối mặt với nguy cơ thui chột vốn, thậm chí đã nghĩ đến bước bán nhà bán đất trả nợ.

500 triệu nuôi đà điều ngắm

Ông Nguyễn Văn Chiến, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ làm trang trại cả mấy mẫu đất, đủ cả gà, cá, ao , vườn. Có chuồng trại, lại có máu làm ăn nên ông đầu tư 500 triệu đồng để mua nuôi 70 con đà điểu, mỗi con nặng 15kg.
Hơn 6 tháng trôi qua, đà điểu cũng đạt 80 – 90 kg nhưng không có nguồn tiêu thụ.

Ông cho biết: Đây chỉ là mô hình thử nghiệm, vì có ông anh trên Hà Nội cứ khích lệ là nuôi được rồi ông ấy tìm mối cho mà bán. Nhưng mà, người tình không bằng trời tính, đà điểu lớn rồi nhưng nguồn tiêu thụ thì hơi khó.

Nằm chờ nguồn tiêu thụ không được, ông mạnh dạn cho giết thịt hơn chục con đà điểu phục vụ tết với giá 70 – 80 nghìn /kg. Sau đó, ông đi khắp Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng tìm mối bán. Đến nay, số đà điểu trong chuồng nhà ông còn lại 22 con. 

Đàn cá sấu mỗi tháng ăn cả chục triệu tiền thịt lợn thì hỏi đâu ra lãi.

Ông buồn rầu nói: “Không có nơi tiêu thụ, đà điểu khó bán lắm! Mặc dù con này không kén chọn thức ăn nhưng cứ nuôi lâu, không có lãi mà lại vất vả. Nhà tôi neo người, tôi cứ phải thuê 2 người dọn dẹp chuồng trại suốt ấy”.

Người ta bảo: Lấy công làm lãi, nhưng với ông Chiến, chẳng có đồng lãi nào mà nuôi được công. Ông so sánh, nuôi lợn, nuôi gà, nuôi ngan, quay vòng vốn nhanh mà lại dễ chăn, dễ bán, chẳng phải lo ngay ngáy như nuôi đà điểu. Một đống tiền đổ vào chăn nuôi, rồi ngày ngày đau đầu vắt óc nghĩ xem bán ở đâu, bán cho ai thì quả là cực hình.

Nghe có lãi thì làm

Gặp chúng tôi, ông Phạm Viết Hưng, xã Tây Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương méo mặt, buồn rũ nói về việc đầu tư tiền của nuôi cá sấu thịt trong hơn 1 năm nay. Ông cho biết, ông bỏ ra 330 triệu đồng mua 100 con cá sấu về nuôi, đã hơn 1 năm, cá sấu cũng đã lớn, không thể xuất đi, cứ chờ đợi thương lái mà chẳng thấy bóng.

Ông cho biết, sỡ dĩ ông bỏ ra nhiều tiền như vậy vì thấy anh trai nuôi có lãi nên ông cũng mạnh dạn đầu tư. Ông kể, anh trai ông nuôi hơn trăm con cá sấu giống trong hơn 1 tháng, lúc bán đi tính ra lãi được 1 triệu /con, mà không quá vất vả. Con trai, con gái ông thấy vậy cứ động viên bố: “Làm giàu không khó bố ạ, chỉ e không có gan làm giàu”. Lại nhận được sự ủng hộ của vợ nên ông mua về nuôi mà chẳng toan tính điều gì.

Những con đà điểu còn lại đợi người mua trong trang trại nhà ông Chiến

Một ngày, gia đình ông cho cá sấu ăn khoảng 300 – 400 nghìn thịt lợn, tính ra một tháng ngót nghét cả chục triệu. Không thể nuôi mãi như vậy, đợt Tết nguyên đán vừa rồi, ông có bán lẻ cho nhà hàng 8 con với giá 44 triệu, và thịt khoảng 20 con đem bán ở chợ Yên.

Ông cho biết: “Tôi bán cho nhà hàng được giá 220 nghìn đồng/kg, còn thịt bán lẻ ở chợ là 200 nghìn/kg, cũng dễ bán. Nhưng, bỏ cả trăm triệu tiền cục ra để thu lại về tiền triệu lẻ tẻ thì thật ra không có lãi. Mà nuôi hơn 1 năm nay rồi, chỉ hòa vốn thôi”.

Gia đình ông có lợi thế là nuôi được lợn và làm nghề mổ lợn, nên việc cho cá sấu ăn thịt lợn mỗi ngày không phải là chuyện quá khó khăn. Nhưng, theo lời ông, nếu không có cái khoản mổ lợn nhà, một phần đem bán, một phần cho cá sấu ăn thì có khi, ông đã phải bán đất bán nhà đi mà nuôi cá sấu rồi.

Ông cho biết thêm: “Bây giờ tôi chỉ mong thu lại được vốn, còn lãi tôi chưa dám nghĩ. Mấy trăm triệu chứ có ít đâu. Tôi chờ người đến rồi tôi bán hết cả đàn, không dám nuôi nữa. Đêm đêm nghĩ đến tiền nằm chết ở đấy, không có lời mà xót lắm”.

Ông gửi gắm: Không có kiến thức, không có tính toán thì không làm giàu được. Không phải cứ quyết tâm là giàu, làm gì cũng phải nghĩ tới đầu ra. Tôi tính không chắc nên mới bi đát như thế này, bây giờ đành đợi người mua.

Khổng Chiêm