Nhiều dự án bỏ ra cả đống tiền để đầu tư xây dựng nhưng sau đó bị hoang phế, gỉ sét...

Nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang

Nhà máy Xi măng Thanh Sơn (Thanh Hóa) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, sau hơn 4 năm khởi công vẫn... nằm im. Hàng trăm người đi học để làm việc tại nhà máy, nay đang thất nghiệp...

Nhà máy xi măng Thanh Sơn do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, nhà máy này được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, sản xuất theo phương pháp khô, điều khiển tự động với công suất 2.500 tấn clinker/ngày…

Có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nhưng hiện nhà máy xi măng
Thanh Sơn vẫn nằm im.
 
Mục tiêu của nhà máy là sản xuất xi măng chất lượng cao, nhằm cung cấp cho thị trường miền Tây Thanh Hóa, các địa bàn nằm hai bên đường Hồ Chí Minh và xuất khẩu sang nước bạn Lào, đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách.

Tập đoàn Sinoma (Trung Quốc) là đơn vị cung cấp thiết bị cho nhà máy. Để có mặt bằng xây dựng dự án này, huyện Ngọc Lặc phải giải phóng 35,78 ha đất nông nghiệp, và hoa màu của hơn 200 hộ dân ở 4 thôn Thanh Sơn, Vân Sơn, Lương Sơn và Hồng Sơn của xã Thúy Sơn, trong đó có gần 40 hộ phải di dời hoàn toàn.

Sau khi giải phóng mặt bằng, nhà máy đã khởi công xây dựng một số hạng mục như các công trình tạm, thi công san nền, xây dựng hệ thống cổng, tường rào…Theo dự kiến của phía chủ đầu tư đưa ra, nhà máy này sẽ đi vào sản xuất trong quý 1 năm 2010. Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn 4 năm khởi công, dự án này vẫn nằm im bất động.

Nhà máy bia Toàn Cầu, Hà Tĩnh

Từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm con em địa phương... nhưng khi dự án nhà máy bia Toàn Cầu phải dừng lại, gần 30.000m2 “đất vàng” phải bỏ hoang trong nhiều năm đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Những ai đi qua TP Hà Tĩnh đều không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến khu đất có vi trí rất đẹp, nằm ngay QL 1A, sát bờ sông Phủ rộng gần 30.000m2 bỏ hoang cho cỏ mọc từ nhiều năm nay.

Nhà máy bia Toàn Cầu bỏ hoang.

Bức xúc hơn khi được biết, năm 2004 toàn bộ khu đất vàng này được UBND tỉnh cho Công ty cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung (BMC là cổ đông chính) thuê 50 năm để đầu tư xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu.

Trong cam kết của nhà đầu tư, khi nhà máy này hoạt động sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho khoảng 250 lao động địa phương. Nhà máy sẽ khởi công xây dựng vào năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2006.

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã “tạo điều kiện hết sức”, cho hưởng nhiều ưu đãi, cho thuê đất trong thời gian “tốc hành”, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, nhà đầu tư cũng đã triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị... nhưng, sau 7 năm, kể từ khi được UBND cho thuê đất, toàn bộ dự án chỉ là bãi đất im lìm đầy cỏ dại, nhiều hạng mục bỏ dở hoang hoá, nhiều thiết bị máy móc vứt ngổn ngang, hoen gỉ.

Có ý kiến cho rằng, việc cho phép doanh nghiệp thuê đất để xây dựng nhà máy bia trong khu đô thị là sai lầm cơ bản dẫn tới sự chết yểu của nhà máy bia này.

Hàng loạt dự án "chôn" tiền ở Dung Quất

Có nhiều dự án với vốn đầu tư hàng triệu đôla đã trở thành bãi chăn thả bò tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) nhiều năm qua.

Trung tâm vui chơi giải trí cho cán bộ, công nhân viên nhà máy đóng tàu
Dung Quất đang từng ngày mục nát.

Có thể kể tên hàng loạt dự án hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng đang “chôn” tiền tại Dung Quất. Trung tâm khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí TP Vạn Tường do Công ty TNHH Vạn Năm đầu tư với số vốn hàng chục tỷ đồng đang từng ngày mục nát giữa trung tâm đô thị mới Vạn Tường.

Xưởng cơ khí của nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng trong cảnh hoang phế. Xưởng này đã bị bỏ hoang từ lâu nhưng Công ty đóng tàu dầu khí Dung Quất vẫn phải chi 4 triệu đồng mỗi tháng để thuê hai bảo vệ thay phiên nhau ngày đêm túc trực canh giữ.

Hay dự án thép 4,5 tỷ đôla tại Dung Quất động thổ từ cuối tháng 10/2007, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong nền móng. Đến đầu năm 2012, Tập đoàn thép JFE đã quyết định góp vốn cùng Tập đoàn E-United (Đài Loan) nghiên cứu, tiếp tục triển khai dự án thép 4,5 tỷ USD này. JFE sẽ tái khởi công dự án vào tháng 6/2012. Nhưng những thông tin mới nhất lại cho thấy nhiều khả năng thời gian đình trệ sẽ còn kéo dài bởi chủ đầu tư muốn đánh giá lại mức độ rủi ro.

Có ít nhất 15 dự án tiền tỷ đang bị bỏ hoang như thế này tại khu kinh tế Dung Quất gây khó cho "nhà quản lý" của tỉnh Quảng Ngãi. Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban quản lý khu kinh tế Dung Quất cho biết, lý do chính của tình trạng này là khủng hoảng kinh tế, chủ đầu tư khó thu xếp tài chính và hiệu quả dự án không cao như đánh giá ban đầu.

Tại kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XI quyết định gia hạn cho những "dự án bỏ hoang" tại đây thêm 6 tháng nữa, nếu chủ đầu tư vẫn không triển khai thì kiên quyết thu hồi. Trước khi thu hồi, các cơ quan chức năng thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá tiền đền bù đất đai và tài sản công trình đã thi công dở dang.

(Theo Kiến Thức)