Sáng ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện phiên đấu thầu vàng đầu tiên cho các tổ chức tín dụng và DN nhằm mục đích bình ổn thị trường vàng.

Trong chiều ngày 27/3, thông báo đấu thầu đã được gửi đến các tổ chức tín dụng và các DN để đăng ký và nộp tiền đặt cọc. Phiên đấu giá sẽ được thực hiện tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Số lượng vàng đấu giá đợt đầu tiên này là 26 ngàn lượng tương đương 1 tấn vàng miếng SJC quy chuẩn.

Theo qui định đấu giá, mối lô vàng đưa ra đấu thầu là 100 lượng. Mỗi thành viên đăng ký đấu thầu tối thiểu 5 lô và tối đa là 20 lô.

Tỷ lệ đặt cọc tham gia đấu thầu là 10% số lượng đấu thầu với mức giá đưa ra để tạm tính tiền đặt cọc là 43,6 triệu đồng.

Mỗi thành viên tham gia đấu giá được đăng ký một mức giá trong phạm vi giá sàn và trần đưa ra. Mỗi bước giá đấu thầu là 10 ngàn đồng/lượng. Mỗi bước khối lượng đấu thầu là 1 lô.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc đấu thầu vàng nhằm mục đích bình ổn giá vàng, giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

Ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo về khối lượng vàng bán ra, số tổ chức trung thầu, giá trúng thầu thấp nhất và cao nhất.

Về số lượng đưa giá đấu giá trong phiên đầu tiên là 26 ngàn lượng đã được tính toán dựa trên những thăm dò cung cầu, tham khảo doanh số mua bán trên thị trường trong thời gian qua. Đây được cho là số lượng hợp lý cho phiên đấu giá đầu tiên.

Sau phiên đấu giá, khi các tổ chức nộp đủ tiền sẽ được giao vàng sau một ngày. Các tổ chức được nhận và được quyền sử dụng vàng vào các nhu cầu theo quy định của mình và phải có báo cáo chi tiết về Ngân hàng Nhà nước về việc sử dụng số lượng vàng đã trúng thầu như thế nào.


Theo chuyên gia từ Ngân hàng Nhà nước, việc bình ổn thị trường vàng là rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố vì thế không thể hy vọng trong một vai phiên có thể thực hiện được mà phải có thời gian. Khó khăn lớn nhất chính là giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động. Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi rất chẽ và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo đạt được hiệu quả đảm bảo an toàn cho dự trữ ngoại hối của nhà nước.

Chuyên gia từ Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích, Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng là tham gia bán buôn để can thiệp bình ổn thị trường, không trực tiếp can thiệp giá bán lẻ. Tuy nhiên, với vai trò là người mua bán cuối cùng trên thị trường, thông qua đấu thầu tăng nguồn cung và các công cụ quản lý khác sẽ định hướng thu hẹp dần khoảng cách giá trong nước và thế giới.

Với việc đấu thầu công khai, có cạnh tranh trên một thị trường vàng có sự cạnh tranh cao, giá cả liên tục biến động cùng với sự kiểm soát và can thiệp mạnh trên thị trường của Ngân hàng Nhà nước thì việc liên kết làm giá sẽ không thể diễn ra.

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn thị trường, trong buổi chiều ngày 28/3, giá vàng trong nước đã giảm mạnh gần mức 43 triệu đồng/lượng.

Lúc hơn 15h chiều nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 43,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,35 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Hà Nội, giá vàng thậm chí còn giảm sâu hơn. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cùng thời điểm trên mua vào vàng SJC ở mức 43,1 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 43,27 triệu đồng/lượng.

Nếu so với đầu giờ sáng, giá vàng SJC bán ra đã giảm 300.000-400.000 đồng/lượng tùy theo niêm yết của từng doanh nghiệp. Giá thu mua vàng miếng thương hiệu này thậm chí còn giảm mạnh hơn. Từ khi mở cửa tới thời điểm này, giá mua vào vàng miếng do Công ty SJC niêm yết đã hạ 500.000 đồng/lượng.

 Phước Minh