Cụm từ “cho thuê chú rể” nghe có vẻ lạ, nhưng trên thực tế, dịch vụ cho thuê chú rể, thuê họ nhà trai lại đang có thu nhập khá khẩm. Dịch vụ này được quảng cáo công khai trên mạng, với các mức giá cụ thể, chi tiết!

Có cầu thì sẽ có cung

Rõ là có cầu thì ở đó có cung. Câu nói tưởng chỉ thích hợp với thị trường hàng hóa, giờ xuất hiện cả trong đời sống hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

Ta có thể đọc các đoạn quảng cáo như: “Mô hình dịch vụ cho thuê chú rể độ tuổi từ 25 đến 50 tuổi, được đào tạo bài bản về những kỹ năng làm chú rể cũng như cách giao tiếp để đảm bảo sẽ giống y hệt chú rể thực sự”; hay “Dịch vụ cho thuê chú rể. Loại: Lịch lãm, bình tĩnh, hiểu cục diện câu chuyện và tâm lý. Tình trạng: 25 tuổi - 45 tuổi. Giá: Liên hệ tư vấn - 0985... Khuyến mãi: Không có; hoặc “Bạn cần 1 chú rể đóng vai trong ngày cưới của bạn. Hãy để chúng tôi giúp bạn tìm 1 chú rể với đúng nghĩa: phong độ, đẹp trai, lịch lãm, có tài đóng vai “chú rể” trong ngày trọng đại của mình. Ngoài ra chúng tôi còn tư vấn và cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng tại các lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt... Giá cả và chi tiết xin liên hệ qua Mail: ...@yahoo.com.vn”.

Ai cần thuê chú rể?

Đa số các khách hàng tìm đến dịch vụ thuê chú rể đều là những cô gái “trót dại” mang bầu hoặc bị làm “bà mẹ đơn thân”, nhưng sợ sự đàm tiếu của dư luận và làm “mất mặt” bố mẹ hoặc là những người đồng tính nữ bị bố mẹ ép lấy chồng, đành phải thuê chú rể làm đám cưới cho xong chuyện rồi sau đó có thể thoải mái tiếp tục sống với các mối quan hệ ngầm của mình. Bên cạnh đó, xu hướng làm bà mẹ đơn thân ngày càng nhiều, vì thế để “qua mặt” người thân, bạn bè, nhiều cô gái đã tìm đến dịch vụ thuê... chú rể. Tất cả họ muốn che giấu sự thật, họ muốn người đời sẽ nhìn họ có cuộc sống gia đình bình thường như bao người khác.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Nếu chỉ thuê chú rể không thì mất khoảng 5 triệu đồng, còn trọn gói thì khoảng 30 triệu đồng bao gồm: bố mẹ chú rể, họ hàng nhà trai, các mâm lễ vật... tiền trang phục, đi lại cho những người này, khách phải tự lo. Nếu muốn thuê chú rể cho lễ ra mắt, hay lại mặt, thì phải trả thêm 1 triệu đồng/ngày. Còn việc tập huấn thông tin cho khớp giữa nhà trai và nhà gái sẽ do “bên chú rể” đảm nhiệm.

Việc tổ chức ăn uống và các chi phí khác cho đám cưới, tất nhiên cũng là do khách hàng phải tự lo. Nếu nhờ cửa hàng thì mức giá sẽ phụ thuộc vào quy mô tổ chức. Việc đặt mâm cỗ nhà hàng sẽ đảm nhận và đưa ra mức giá cụ thể, còn các công việc khác như: Tính cả việc trang trí nhà đám cưới, mâm quả trọn gói, cho thuê xe cưới hỏi, các trang thiết bị sự kiện, dịch vụ hoa tươi, hoa cưới... tổng chi phí khoảng 50 - 100 triệu đồng tùy theo quy mô của buổi đám cưới.

Với 100 triệu, nhiều cô gái thuê chú rể tổ chức đám cưới khá hoành tráng Thường thì giữa 2 bên phải ký hợp đồng, trong đó ghi cụ thể từng công việc phải làm như yêu cầu chú rể thế nào, gia đình chú rể ra sao... Để chọn được gia đình “môn đăng hộ đối” với họ nhà gái, chú rể phải có phong cách lịch lãm, đẹp trai, thành đạt. Cha mẹ của chú rể phải là những người ra vẻ trí thức, sang trọng. Đặc biệt, trước khi đám cưới diễn ra, cô dâu phải dành gần cả tuần để cùng chú rể học thuộc kịch bản, nhận mặt họ hàng qua... ảnh.

Đã là dịch vụ nên cũng có... “bảo hành” (tất nhiên để được hưởng điều kiện này thì giá cũng tăng theo tùy yêu cầu). “Bảo hành” là sự xuất hiện của chú rể mỗi khi nhà gái ở quê vào thăm, khi mẹ vợ vào nuôi con đẻ cần an lòng thấy có con rể đi về!

Nhiều chuyện dở khóc dở cười

Rất nhiều chuyện bi hài đã xảy ra quanh chuyện đám cưới thuê và cũng không ít vấn đề pháp lý cần quan tâm quanh dịch vụ này. Mới cách đây vài tháng, chưa đầy 10 ngày sau đám cưới được tổ chức, H. quê Hà Tĩnh, đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội, cuống quýt khi nghe tin cha mẹ sẽ ra Thủ đô thăm con và chữa bệnh. Không thể viện lý do chồng đi nước ngoài vì đám cưới mới cách đó vài ngày, H. cũng đã phải cầu cứu dịch vụ nhân sự để “thuê lại” chú rể và cha mẹ chồng. Lại có trường hợp hy hữu. Sau đám cưới “giả” 3 ngày, mẹ cô dâu qua đời, thế là cô dâu phải thuê lại người đóng vai chú rể để cùng về quê chịu tang mẹ.

Chú rể thường là những sinh viên đang làm thêm rủ nhau tham gia vào một nhóm chuyên bê tráp đám cưới, công việc nhàn, thu nhập được. Họ vào nghề vì “bất đắc dĩ” mà cũng khó tránh những “sự cố nghề nghiệp”. Nguyễn Tuấn Ngọc, sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội kể lại, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cậu phải làm đủ thứ nghề để mưu sinh. Bố bị ốm nặng, để có tiền cho bố chữa trị, anh đã 2 lần làm chú rể thuê cho 2 cô gái với giá 5 triệu đồng một lần. Gần 2 năm sau, Ngọc lọt vào mắt xanh của một cô gái xinh xắn, gia đình khá giả. Khi hai người quyết định tiến tới hôn nhân thì không hiểu từ đâu, bố mẹ vợ tương lai lại có được những tấm ảnh cưới chụp từ hồi anh còn đi làm chú rể thuê. Họ cho rằng anh đã lừa dối, đã từng có một đời vợ rồi mà vẫn nói là chưa bao giờ kết hôn nên yêu cầu anh phải tránh xa con gái họ.

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ cùng nhiều điều éo le trong cuộc sống mà con người không thể lường trước được. Và cũng có những cái kết rất có hậu cho dịch vụ thuê chú rể. Nhiều chú rể ban đầu chỉ làm giả theo hợp đồng, nhưng rồi lại gắn bó với nhau và thành chú rể thật với bản đăng ký kết hôn hợp pháp đàng hoàng.Luật vẫn không cấm

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định giữa hai người chỉ được công nhận là vợ chồng khi đã đăng ký kết hôn; không quy định giữa hai người yêu nhau, khi đăng ký kết hôn thì phải tổ chức đám cưới. Việc tổ chức đám cưới hay không, tổ chức trước hay sau đăng ký kết hôn thì luật không quy định. Luật chỉ công nhận họ là vợ chồng khi có đăng ký kết hôn và chỉ quy định xử phạt những trường hợp tổ chức đám cưới nhưng một trong hai người đã có gia đình. Tuy nhiên, việc tổ chức đám cưới được coi như một sự công nhận trước bà con họ hàng. Việc đăng ký kết hôn là quy định về mặt pháp lý, còn theo thông lệ thì hai người được coi là vợ chồng khi họ được mọi người công nhận và chứng kiến đám cưới của họ. Chính vì thế dịch vụ cho thuê chú rể vẫn luôn có khách hàng.

Công ty nhân sự T.V đơn vị chuyên cung cấp chú rể, đã ký hợp đồng với hàng trăm khách hàng có nhu cầu thuê chú rể. Khách hàng của công ty đều tổ chức đám cưới trót lọt, không bị hoài nghi, đến bây giờ người trong gia đình cô dâu vẫn đinh ninh là con gái mình đã có chồng, ngay cả bạn bè thân thiết cũng tin rằng bạn mình đã cưới.

Tuy vậy, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Công ty lại thổ lộ: “Dù dịch vụ cho thuê chú rể của chúng tôi đang chăm sóc khách hàng khá tốt, nhưng càng ngày khách càng gọi đến thì bản thân tôi cũng lo, lo rằng xã hội loạn mất khi đàn ông vì vô trách nhiệm mà phụ nữ thì quá nhẹ dạ đến buông thả. Dịch vụ này đang phát triển cũng cho thấy xã hội vẫn còn quá nặng nề định kiến, đặc biệt với người đồng tính. Bây giờ, đi tham dự một đám cưới bạn cũng không thể phân biệt đâu là đám cưới thật, đám cưới giả, giả mà thật, thật mà giả. Xã hội ngày càng hiện đại càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tôi chỉ mong, các bạn trẻ nhìn vào biết có được dịch vụ này để họ tự nhìn lại cách sống của mình”.

(Theo An ninh Thủ đô)