Tính đến hết quý I/2013, Quỹ Bảo trì đường bộ Việt Nam đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng từ ôtô, chưa kể xe máy.
Các tin liên quan |
Theo đó, để tạo điều kiện cho người dân và cho cả doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chấp thuận cho các xe chưa đến kỳ hạn kiểm định vẫn đóng phí bảo trì đường bộ mà không cần đưa xe đến trạm kiểm định. Ngoài ra, những chiếc xe cũ đến thời hạn kiểm định, nộp phí bảo trì đường bộ cùng với việc kiểm định xe để tránh mất thời gian, đi lại nhiều.
Trước đây, chủ xe phải mất nhiều thời gian chờ kiểm định xe đạt yêu cầu mới làm thủ tục nộp phí bảo trì đường bộ. Riêng với xe ô tô mua mới 100% hoặc xe nhập khẩu xã qua sử dụng, vẫn phải đợi kiểm định đạt yêu cầu thì mới làm thủ tục thu phí bảo trì đường bộ.
Trước đó, vào ngày 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã lên tiếng phân trần về tình trạng trạm thu phí "mọc chi chít" trên quốc lộ 1A.
|
Đơn cử đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa)-Cầu Giát (Nghệ An), nhà đầu tư Cienco 4 sẽ được thu phí tại trạm Hoàng Mai (vốn là trạm thu phí bán quyền) trong thời gian 20 năm 1 tháng. Đoạn qua Quảng Nam, nhà đầu tư Cienco 5 cũng sẽ được thu phí từ tháng 2/2016 (trong 21 năm 10 tháng). Đoạn Bình Định-Phú Yên (41 km), chủ đầu tư là liên danh 5 nhà đầu tư trong nước sẽ được lập một trạm thu phí mới, với thời gian 23 năm; dự án BOT kéo dài đoạn Đông Hà-Quảng Trị sẽ sử dụng Trạm thu phí Đông Hà…" - Ông Trường cho biết.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh: "Khi xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ, trong quy định nêu rõ: tiền thu của Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không được dùng vào tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT. Do đó, vẫn cần duy trì các trạm thu phí BOT để nhà đầu tư thu phí và tự duy tu sửa chữa các tuyến đường. Hai vấn đề này là hoàn toàn khác nhau nên chắc chắn không có chuyện phí chồng phí".