Hội nghị Xúc tiến Đầu tư (XTĐT) vùng Tây Nguyên diễn ra sáng 12/4, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, các tỉnh Tây Nguyên cũng đưa hàng trăm dự án để giới thiệu nhằm kêu gọi đầu tư. Các dự án phần lớn tập trung vào ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản như: chế biến sản phẩm mủ cao su, cà phê, tiêu, thức ăn gia súc, chế biến gỗ…Ngoài ra, với lợi thế của vùng, nhiều dự án phát triển du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản, trồng và chế biết dược liệu…cũng được xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư.

Cũng tại hội nghị, đại diện các Ngân hàng thương mại đã cùng các nhà đầu tư vào Tây Nguyên ký kết các hợp đồng tài trợ tín dụng, đầu tư cho các chương trình hợp tác các dự án kinh tế trọng điểm của vùng với tổng trị giá 23.000 tỷ đồng.

B{keywords}

 Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, cần có các giải pháp, chính sách ưu đãi để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại Tây Nguyên.

“Chính phủ sẽ nghiên cứu các cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù để phát triển một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, để Tây Nguyên phát triển nhanh, bền vững”.- Thủ tướng nhấn mạnh

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương trong vùng khẩn trương lựa chọn, đề xuất một số dự án đầu tư trọng điểm, có tính lan tỏa vào các lĩnh vực nông lâm nghiệp và đề xuất các ưu đãi đặc biệt để tập trung đầu tư bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn vốn khác nhau… Tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy các chương trình hợp tác khu vực tam giác phát triển, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh đường biên của Lào, Campuchia.

1600 Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam cùng với Tập đoàn Đức Long Gia Lai ký kết Hợp đồng tài trợ vốn cho Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Pleiku-Cầu 110 theo hình thức BOT. Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam tài trợ gần 1.600 tỷ đồng và vốn tự thu xếp của doanh nghiệp gần 300 tỷ đồng.

Dự án “Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Pleiku-Cầu 110 theo hình thức BOT” với chiều dài 65,60 Km đường cấp III đồng bằng, đi qua TP.Pleiku, huyện Chư Prông, Chư Sê và Chư Pưh , bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự kiến Dự án sẽ được khởi công vào tháng 6/2013 và hoàn thành đưa vào thu phí từ tháng 12/2015.

Hợp đồng tài trợ vốn được ký kết giữa Ngân hàng BIDV và Tập đoàn Đức Long Gia tạo ra bước ngoặt tạo điều kiện cho việc phát triển các trục đường giao thông quan trọng tại các tỉnh Tây Nguyên. Đây cũng là sự kiện đánh dấu bước hợp tác lâu dài giữa Tập đoàn Đức Long Gia Lai và BIDV.

 Tiến Thành