- Giá vàng trong nước sáng 16/4 tiếp tục giảm thêm 2 triệu đồng/lượng xuống chỉ còn khoảng 39 triệu đồng/lượng do vàng thế giới đêm qua chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử.

Tính tới 8h20 phút sáng 16/4, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 39 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,8 triệu (bán ra), giảm tương ứng 1,9 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Các tin liên quan

Vàng giảm ‘sốc’: Ngán ngẩm đầu cơ?

Giảm gần 1 triệu đồng/lượng, vàng lẻ đắt khách

Lỗ nặng vì vàng giảm giá

Các đơn vị kinh doanh khác có mức giảm mạnh gần tương tự, niêm yết giá vàng miếng chủ yếu xoay quanh ngưỡng 39-40 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tổng cộng từ thứ Bảy tuần trước tới nay, giá vàng đã giảm 3,5 - 4 triệu đồng mỗi lượng.

Mặc dù giảm mạnh nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới rất nhiều. Với giá thế giới giao ngay ở mức 1.330 USD/ounce và tỷ giá USD tại các ngân hàng khoảng 20.930 đồng, giá vàng quy đổi đang ở vào khoảng 33,55 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng hơn 6 triệu đồng/lượng. 

{keywords}
 

Vàng trong nước giảm giá là giá vàng trên thị trường quốc tế đêm qua sụt giảm ở mức mạnh nhất trong lịch sử do giới đầu tư tháo chạy sau khi nhận thấy vàng khó lòng trụ vững sau hàng loạt thông tin không có lợi cho mặt hàng này như: tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm mạnh; Sip có kế hoạch bán vàng; Fed sớm dừng các chương trình mua tài sản; chứng khoán Mỹ tăng mạnh; Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị các nền kinh tế mới nổi ở châu Á giảm bớt chính sách kích thích vì rủi ro lạm phát…

Hoạt động chặt lỗ cùng với nỗi ám ảnh mang tên margin đã khiến vàng bị bán tháo mạnh mẽ.

Đêm qua, trên thị trường quốc tế, vàng giảm thêm 140 USD/ounce xuống dưới 1.350 USD/ounce. Tới đầu giờ sáng 16/4, trên thị trường châu Á, vàng tiếp tục giảm và tới 8h30 sáng (giờ Việt Nam) đang ở mức khoảng 1.330 USD/ounce.

Như vậy, nếu tính theo đồng Việt Nam, giá vàng thế giới chỉ ở mức 34 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế vẫn ở mức rất cao, trên 5 triệu đồng/lượng.

Hiện làn sóng bán tháo vàng trên thị trường quốc tế được đánh giá là đáng sợ nhất trong hàng chục năm qua và đôi khi được ví như cuộc tháo chạy khủng khiếp hồi tháng Giêng năm 1980. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng điều tồi tệ như vậy có thể không xảy ra bởi giờ đây thị trường quốc tế có nhiều nhà đầu tư và phương thức giao dịch điện tử sẽ giúp tình hình bớt căng thẳng.

Huấn Tú