Giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng đã khiến nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá. Trong khi đó, sức mua tại các hệ thống bán lẻ vẫn còn rất chậm.
Các tin liên quan |
Lạm phát giảm: Xếp hàng tăng giá? |
Đại diện Cục Thống kê TP.HCM đánh giá suốt nửa cuối tháng 3 và nửa đầu tháng 4, giá cả hàng hóa hầu như rất ít biến động. Đáng chú ý là nhóm hàng lương thực, thực phẩm lại có xu hướng giảm, nên nhiều khả năng sẽ kéo giá CPI tháng 4 tiếp tục đi xuống. Về vấn đề giá cả hàng hóa tăng thời gian gần đây, vị đại diện này cho biết sẽ tác động vào cơ cấu giá thành của tháng 5. Dự kiến khoảng vài ngày tới chỉ số giá tiêu dùng tại TP.HCM mới được công bố.
|
Tại siêu thị, thông báo tăng giá đã gửi tới hầu hết các hệ thống. đã nhận được thông báo của các doanh nghiệp hóa phẩm và đồ gia dụng. Tỉ lệ tăng giá được đề nghị dao động từ 4-8%. Hiện siêu thị chưa có kế hoạch tăng giá các mặt hàng này. Trong tháng 3 và 4 đã nhận được đề nghị tăng giá 10-15% của một số nhà cung cấp ngành may mặc và hóa phẩm, mức tăng 5-10% đối với thực phẩm đông lạnh. Lý do mà các nhà cung cấp đưa ra là do suốt cả năm chưa tăng giá, thời điểm này giá nguyên liệu đầu vào, vận chuyển tăng nên buộc phải tăng giá. Nhiều ngành hàng thực phẩm tươi sống như thủy hải sản tăng giá 5-10%, nguyên nhân được giải thích là do giá xăng tăng.
Tăng do nhiều yếu tố
Đại diện một công ty nước mắm cho biết suốt thời gian qua giá nguyên liệu tăng cao khoảng 200% mà vẫn không có nguyên liệu để nhập nhưng doanh nghiệp này vẫn không có kế hoạch tăng giá. Thời gian gần đây mới tăng 30% đối với nhà phân phối là để giảm bớt áp lực chi phí, các mặt hàng trong chương trình bình ổn cũng đang xin phép điều chỉnh tăng nhẹ. “Suốt từ quý 4 năm ngoái đến nay, chúng tôi vẫn cố gắng giữ giá, không điều chỉnh tăng nhưng cơ cấu giá thành sản phẩm tăng cao đành phải tăng giá sản phẩm”. lãnh đạo DN này nói.
Bên cạnh đó, xăng dầu tăng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp vào giá nguyên liệu, thu mua, vận chuyển...
Trong khi đó, đại diện một đơn vị sản xuất mỳ cho biết, thời điểm này không có điều chỉnh giá bất kỳ mặt hàng nào. Theo lý giải của đơn vị này, thị trường mì gói tăng giá là do điều tiết khuyến mãi thời gian qua. “Chúng tôi không quy định giá bán cho hệ thống phân phối, bán lẻ nên giá tăng có thể do cửa hàng, phân phối đã điều chỉnh giá để cân đối thu chi” - vị đại diện này khẳng định.
Giám đốc một doanh nghiệp chế biến thủy hải sản cho biết nguồn cung hạn hẹp đã gây áp lực rất lớn lên giá cả hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất nhóm hàng này hiện nay. Do tình hình đánh bắt gặp nhiều khó khăn hơn trước, bên cạnh đó giá xăng dầu tăng cũng tác động vào cơ cấu giá thành của sản phẩm nên buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh tăng giá.
(Theo tuoitre)