Bất chấp giá trong phiên giao dịch 8/3 trên sàn New York đã giảm nhẹ, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng vàng có thể còn lên tiếp do nhu cầu đầu tư vào mặt hàng này không ngừng gia tăng trong bối cảnh tình hình tại Libya đang diễn biến xấu đi và biểu tình phản đối đang lan rộng sang Iran, Yemen và Oman.



Giá vàng giao ngay vào đầu giờ sáng 9/3 trên thị trường châu Á biến động rất ít sau khi giảm vài USD trên sàn Comex New York đêm qua. Tính tới 8h30 ngày 9/3 (giờ Singapore), vàng giao ngay đang đứng ở mức 1.428,15 USD/ounce.

Vàng giao tháng 4 cũng không biến động ở mức 1.428,4 USD/ounce.

Trước đó, vàng lên mức cao kỷ lục là 1.444,95 USD/ounce vào ngày 7/3.

“Tình hình đang xấu đi tại Libya. Các nhà đầu tư đang dần chuyển từ các loại hàng hóa có độ rủi cao như kim loại cơ bản sang các kênh đầu tư an toàn hơn như kim loại quý. Phiên giảm điểm từ mức cao kỷ lục hôm qua chỉ là tạm thời”, Eugen Weinberg, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Ngân hàng Commerzbank AG nhận định.

Hiện tại, quân nổi dậy tại Libya đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm lấy lại một thị trấn đã bị rơi vào tay lực lượng của Muammar Qaddafi. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh đang thảo luận về việc áp dụng một vùng cấm bay để giúp lực lượng nổi dậy thắng trong cuộc nội chiến tại đây.

Giá lương thực, thực phẩm và hàng hóa tăng mạnh cũng đang góp thêm phần vào sự bất ổn chung trong khu vực, đe dọa tới chính quyền các nước Tunisia, Ai Cập, Iran, Yemen và Oman.

Trong năm ngoái, lo ngại về lạm phát và sự suy yếu của tiền tệ đã khiến vàng tăng giá 30%.

“Khi mà các kim loại quý và các loại kim loại cơ bản giảm giá sau khi đạt kỷ lục thì vàng và bạc sẽ không trượt mạnh. Chúng tôi vẫn có quan điểm lạc quan về hai mặt hàng này và mỗi khi giá điều chỉnh giảm sẽ là cơ hội để mua vào cho dài hạn”, Jordan Kotick, trưởng phòng chiến lược về phân tích kỹ thuật toàn cầu của của Barclays Capital nói.

Hà Linh (Theo Kitco, Bloomberg)