- Trong khi hàng chục ngàn công ty khó khăn, phá sản thì có không ít doanh nghiệp lại tìm thấy cơ hội phát triển. Họ vẫn thu lợi đều bằng những kế hoạch kinh doanh nhỏ.

Một chuỗi cửa hàng cơm kẹp vừa xuất hiện tại TP.HCM nhưng đã có đến hàng chục cửa hàng tại các vị trí đắc địa. Chủ của chuỗi hàng cơm này đã đầu tư gần 1 triệu USD cho dây chuyền sản xuất. Chi phí là không hề vì vốn tự huy động, chưa phải đi vay ngân hàng.

Song, ngoài khó khăn về tài chính, DN lại nhìn nhận thấy khá nhiều thuận lợi, đầu tiên là việc thuê mặt bằng. Chưa bao giờ việc thuê mặt bằng lại thuận lợi như hiện nay. Giá thuê thấp và dễ kiếm được những vị trí đắc địa đã giúp họ nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng. Nhờ đó, giảm được giá thành, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Khi kinh tế biến động, mọi người có xu hướng tìm một nguồn thu nhập ổn định, dù chưa hẳn đã lớn. Do vốn đầu tư không lớn, chỉ khoảng 50-100 triệu đồng cho một kios, nên nhiều nhà đầu tư đã liên hệ để nhận làm cửa hàng nhượng quyền.

{keywords} 

Chuyên tâm trong lĩnh vực hẹp

Công ty CP Cáp treo Núi Bà (Tây Ninh) hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển du khách, hàng hóa vật tư bằng phương tiện cáp treo và máng trượt. Với số vốn điều lệ được duy trì ở mức gần 32 tỷ đồng nhưng lợi nhuận vài năm trở lại đây luôn đạt xấp xỉ hoặc vượt xa số vốn điều lệ bất chấp mọi khó khăn, kinh tế suy thoái.

Cụ thể, từ năm 2008 đến 2010, lợi nhuận bình quân của công ty tăng trưởng từ 15-16%/năm. Riêng năm 2011, mức tăng trưởng đạt trên 50%.

Năm 2012, công ty đề ra kế hoạch đạt 62,5 tỷ đồng lãi trước thuế, nhưng qua 9 tháng đầu năm, con số đạt được đã gần 68 tỷ đồng. Trong vòng 1 năm trở lại đây, cổ phiếu của công ty này đã tăng trưởng đến hơn 86%, từ chỉ 30.000 lên 76.000 đồng/cp.

Sự thành công này có được là nhờ công ty chỉ tập trung khai thác các dịch vụ và hoạt động tại Núi Bà mà không vay mượn, đầu tư dàn trải vào các lĩnh vực khác. Đồng thời, dồn sức khai thác tối đa lượng khách du lịch; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị với công nghệ tiên tiến.

Hốt bạc từ thực phẩm an toàn

Ngành chăn nuôi thời gian qua có rất nhiều DN gặp điêu đứng thì vẫn có những DN tìm thấy cơ hội phát triển.

Theo ông Lâm Thanh Đức, chủ trang trại gà Thanh Đức, Xuân Lộc (Đồng Nai), thời buổi thắt chặt chi tiêu song nhu cầu về những mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, trứng, sữa vẫn tiếp tục tăng; người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến tính an toàn. DN nào đáp ứng được nhu cầu này sẽ tồn tại được và vượt qua khó khăn.

{keywords} 

Từ đầu năm 2012, ông Đức quyết định đầu tư khoảng 8,5 tỷ đồng nhập 2 dây chuyền công nghệ Đức chăn nuôi hoàn toàn theo quy trình tự động và sạch. Nhờ đó, quy mô chăn nuôi tăng mà không cần mở rộng diện tích trang trại, vẫn đảm bảo được vệ sinh môi trường. Hiệu quả kinh tế cũng tăng cao.

Hiện thị phần của Thanh Đức đang tăng nhanh trên thị trường. Doanh thu tăng, vốn vay thanh toán theo đúng kỳ và thị trường ngày càng mở rộng. Khách hàng rất yên tâm bởi sản phẩm sạch trong khi giá lại không tăng.

Tự tạo đơn hàng

Tất cả các DN cơ khí tại Vĩnh Long bước vào đầu năm 2012 đều trong tình trạng gặp khó khăn như nhau, đơn hàng không có, nguy cơ đóng cửa là rất lớn. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, đã có DN vượt qua một cách ngoạn mục.

Ông Điền Hòa Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí - Thương mại - Xây dựng Mười Tâm (Vĩnh Long) cho biết, sau kỳ nghỉ tết Nhâm Thìn đến gần tháng 3/2012 công việc hầu như không có. Trong lịch sử 20 năm của DN, đây là năm khó khăn nhất, vì thường thời điểm này đơn hàng dồn dập làm cả năm không hết.

Kinh nghiệm mách bảo ông rằng, thời khó khăn phải giảm giá thành, tăng chất lượng. Muốn vậy, phải có máy móc thiết bị chuyên dùng hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm, giảm chi phí. Do vậy, DN quyết định tiếp tục đầu tư máy cắt dây tự động, máy dập 300 tấn, mới đây là máy chặt sắt dày 13 li với mức đầu tư hàng tỷ đồng. Người ngoài nhìn vào cho rằng đây là nước cờ mạo hiểm, bởi đầu tư nhiều mà không có đơn hàng thì chắc chắn DN sẽ càng khốn khó, nguy cơ đóng cửa càng cao.

Tuy nhiên, bước đi đúng đắn đó đã tạo đà giúp DN nhanh chóng bắt nhịp nhu cầu thị trường. Chất lượng sản phẩm tốt hơn, năng suất cao hơn và giá thành hạ. DN đã giữ được những khách hàng quen thuộc. Ngoài ra, công ty còn đa dạng hóa sản phẩm, làm cả máy ép bún cho đến cửa sắt, cầu thang... Nhờ hướng đi đúng nên DN không chỉ giữ vững sản xuất mà còn nâng cao được chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường. Đơn hàng vẫn dồn dập đến với Mười Tâm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, DN Việt Nam hiện nay đang chịu rất nhiều khó khăn. Điều này đã đẩy nhiều DN đến bờ vực phá sản và khiến nhiều DN trở nên chán nản, mất bình tĩnh nên không thấy được hướng đi phù hợp.

Tuy nhiên trong khó khăn thường xuất hiện nhiều cơ hội mới, vì vậy DN phải phản ứng thật nhanh trong việc nhìn nhận và nằm bắt cơ hội. Mỗi ngành nghề đều có đặc thù riêng, mỗi doanh nghiệp cần “đọc” được những thay đổi của thị trường trong lĩnh vực mình kinh doanh để tìm ra hướng đi phù hợp.

Trần Thuỷ