Bộ Công thương vừa chính thức chấp thuận và trao giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO cho Tập đoàn Đại Dương.

Sở Giao dịch hàng hóa INFO là sở giao dịch hàng hóa đầu tiên được thành lập tại Hà Nội, cụ thể trụ sở chính đồng thời là nơi tổ chức các giao dịch mua bán hàng hóa tại số 4 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

{keywords}

Sở Giao dịch hàng hóa INFO có vốn điều lệ 150 tỷ đồng đóng góp từ 15 triệu cổ phần huy động, hoạt động mua bán lĩnh vực hàng nông sản. Giấy phép hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa INFO có hiệu lực từ ngày 24/4/2013 với điều kiện trong vòng 12 tháng phải tiến hành được các hoạt động giao dịch.

Xuất hiện lần đầu tiên năm 1948, sở giao dịch hàng hóa đã không ngừng phát triển và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và góp phần vào phát triển nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, sở giao dịch hàng hóa vẫn còn khá mới lạ, hiện mới chỉ có 1 sở giao dịch hàng hóa hoạt động tại TP.HCM. Nắm bắt tiềm năng phát triển kinh tế hàng hóa của Việt Nam, Tập đoàn Đại Dương đã nghiên cứu, xây dựng đề án và xin phép Bộ Công Thương thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển kinh tế hàng hóa của Việt Nam cũng như quá trình hội nhập vào thị trường hàng hóa toàn cầu.

Sau quá trình được Hội đồng kiểm tra hồ sơ và thẩm định các điều kiện thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO do Bộ công thương chỉ đạo và hướng dẫn, Tập đoàn Đại Dương đã chứng minh và đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về vốn pháp định, cơ sở vật chất và mặt bằng dự kiến mà Sở giao dịch hàng hóa sẽ hoạt động.

Việc thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO sẽ góp phần xóa bỏ khoảng cách giữa sản xuất và thị trường; chống đầu cơ giá và hiện tượng tư thương ép giá nông dân; xóa bỏ tình trạng “được mùa mất giá”; Chuẩn hóa tiêu chuẩn hàng hóa Việt Nam; Huy động vốn phục vụ sản xuất; Gắn thị trường trong nước với thị trường quốc tế.

Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Dương khẳng định, với sự ủng hộ của Bộ Công Thương cùng tiềm lực sẵn có và sự chuẩn bị kỹ càng của mình, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương sẽ triển khai được Sở Giao dịch này trong vòng 12 tháng.

“Hiện tại, các Sở Giao dịch hàng hóa trên thế giới đánh giá rất cao thị trường Việt Nam. Những mặt hàng của INFO được phép cung cấp cũng là các mặt hàng có thế mạnh. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa tại Việt Nam hoạt động chưa minh bạch so với các thị trường khác trên thế giới, bởi vậy cần thời gian để INFO phát triển thực sự mạnh mẽ. Giai đoạn kinh tế khó khăn này sẽ là thách thức nhưng cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những ai tận dụng thời cơ. Hy vọng từ 1 - 2 năm, INFO sẽ phát triển trở thành thành viên của Sở Giao dịch hàng hóa trên thế giới” - ông Thắm cho biết thêm.

Thu Hằng