Trong khảo sát mới nhất của VCCI, đa số doanh nghiệp tham gia đều đánh giá chính sách tăng lương tối thiểu năm 2013 sẽ có tác động mang tính tiêu cực đến cả người lao động lẫn người sử dụng lao động.

Mua gom hơn 100 tấn vàng trong dân

Sếp ngân hàng: 'Có tiền lúc này tôi không mua vàng"'

Nghiên cứu của VCCI gần đây, dù lương tối thiểu được điều chỉnh tới 10 lần trong suốt nhiều năm qua song lương tối hiện nay cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu sống ở mức tối thiểu.Cũng bởi vậy, một trong những điều chỉnh của Bộ luật Lao động 2012 là mức lương tối thiểu phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo lộ trình từ nay tới năm 2017 với mức tăng trung bình mỗi năm khoảng 15- 23% để trình Chính phủ.

Tuy nhiên Bộ cũng dự báo, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2013 vẫn đang tiếp tục khó khăn, nếu tăng lương tối thiểu thêm 40% nữa để đáp ứng đúng theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 thì nhiều doanh nghiệp sẽ khó khăn, thậm chí có khả năng phá sản, người lao động lại lâm vào cảnh thất nghiệp. 

{keywords}

Tăng lương tối thiểu chưa chắc đời sống người lao động đã tốt hơn

Tại hội thảo “Người sử dụng lao động - Tác động chính sách pháp luật lao động mới tới vấn đề quản trị doanh nghiệp năm 2013” tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia cũng cho rằng, cần nghiên cứu kỹ mức tăng và giãn thời gian tăng lượng tối thiểu.

Ông Ngô Đại Quang, Phó Chủ tịch hiệp hội da giày cho cho rằng, thông tin về việc tăng lương tối thiểu sẽ khiến người lao động không tập trung vào công việc và dễ phát sinh đình công. Chưa kể cùng với việc tăng mức lương tối thiểu sẽ làm tăng không nhỏ tiền đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng. Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng như hiện nay, việc tăng hàng trăm triệu tiền đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên cũng là một gánh nặng cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến khác tại hội thảo cũng cho rằng cần nghiên cứu kỹ mức tăng và thời điểm tăng hợp lý cho phù hợp với cả lao động cũng như người sử dụng lao động.

Đại diện Hiệp hội Công thương Hà Nội, ông Nguyễn Sự cho rằng, trên thực tế vấn đề tăng lương tối khiểu khiến cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn người sử dụng lao động phải vất vả. Bởi "Vấn đề căn bản là tiền đâu ra để trả lương? Kinh tế suy thoái, doanh nghiệp đang ngắc ngoải, bây giờ nếu tăng chắc là chết hẳn".

Thực tế hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp không tăng lương mà đang thực hiện cắt giảm nhân công và tăng đầu việc thêm cho nhân công. Tuy nhiên, giá cả leo thang từng giờ, áp lực công việc nặng nề hơn lại càng làm cho người lao động mệt mỏi, các cuộc đình công diễn ra phổ biến hơn ở các doanh nghiệp.

Ông Chih-Peng Huang, Trưởng đại diện Văn phòng Văn hóa Kinh tế Đài Bắc tại Hà Nội cho biết, hầu hết các công ty Đài Loan đều trả cho người lao động mức lương cao hơn lương tối thiểu, ngoài ra, họ còn trả thêm thưởng. Tuy nhiên, “hầu hết người lao động không cảm nhận được mức tăng thu nhập do lạm phát nghiêm trọng ở Việt Nam mấy năm gần đây.”

Ý kiến này của ông Huang không phải là cá biệt, khi phần lớn các doanh nghiệp tham gia trong khảo sát của VCCI đều cho biết họ đã tìm rất nhiều cách để chia sẻ khó khăn với người lao động. Tính riêng năm 2012, để bù trượt giá, hơn 70% doanh nghiệp đã tăng quỹ lương, ngoài ra 16% doanh được hỏi cũng trả lời đã đóng toàn bộ bảo hiểm để giữ chân người lao động.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi 50% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc tăng lương tối thiểu trong năm nay là không thỏa đáng vì mức tăng quá thấp không đáng kể so với thời giá. Trong khi đó, những tác động kéo theo mới chính là tác động đáng nói nhất.

Tuy nhiên, trước đó trong một phát biểu với báo giới, ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho hay “dù biết rất rõ doanh nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta cũng phải nghĩ đến người lao động. Nếu không tăng lương tối thiểu, sẽ không tăng được tiền đóng bảo hiểm và như thế, lao động sẽ không có lương hưu” .

Ông Huân cho biết Bộ sẽ tổ chức 4 hội nghị để tổng hợp ý kiến trước khi đưa ra phương án cuối cùng về mức tăng và thời điểm tăng lương tối thiểu.

Theo Trí Thức Trẻ